Một số Mai vàng trong hội hoa xuân Quí Tỵ 2013 tại Saigon
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
Bịnh khô nụ mai
Sau gần 1 năm chăm sóc...cây mai nhiều nụ, trông thích mắt..hứa hẹn 1 mùa hoa thật đẹp..nụ đang to hay nụ đã to..bất ngờ khô đi từ từ...rồi biến mất tiêu để lại cái vỏ..hoặc rụng luôn cả vỏ
Cây ăn trái có hiện hiện tượng rụng quả...cây ớt có hiện tượng thúi trái..v.v
Mỗi cây đều có các thiệt hại về bông trái nếu không được chăm sóc cẩn thận
Cây mai vàng trong chậu được bón đầy đủ và cẩn thận thì nguyên nhân khô nụ không thể là do thiếu đại khoáng...trung khoáng túm lại không thể là do thiếu phân bón
Nhưng có 1 cái nó rất dễ thiếu nếu bạn...lười hoặc quênThì sự nuôi nụ sẽ thành bất toàn vẹn
Đó là
vi khoáng...thiếu vi khoáng cây không thể nuôi nụ hoàn hảo được
..vi lượng được coi là cực kỳ quan trọng trong sản xuất nông nghiệp hiện đại để cho ra nông sản với chất lượng cao...
http://www.chelatevietnam.com/vn/tt...va-kha-nang-phat-trien-tai-viet-nam_1769.aspx
Bịnh rụng trái soài..thúi trái ớt và khô nụ mai...v.v... là không thể chữa được..vì khi nó đang rụng hoặc đang thúi trái hoặc đang khô là sự hư hỏng đã đến mức cây phải loại bỏ nó rồi,làm sao mà chữa cái đã hư thúi ?
Nhưng
ngừa được dễ dàng
Nhớ phun phân bón lá đầy đủ ngay từ đầu năm đến cuối năm dù là đã vào tháng chạp chỉ còn chờ mươi ngày nữa là lặt lá, bạn vẫn phải phun phân bón lá nếu đã tới kì hạn...vì với mai vàng trong chậu...chỉ có 1 đường duy nhất , 1 cách duy nhất để cung cấp vi lượng đó là phân bón lá
Cây ớt khi thiếu vi lượng bo can xi trái sẽ bị bịnh thán thư tấn công và thúi trái
Mai cũng vậy thiếu bo can xi...thiếu vi lượng nụ sẽ bị nấm tấn công và khô đi
Nhớ phun phân bón lá đầy đủ và ngừa nấm bịnh đầy đủ thì nụ mai chỉ có căng to ra và không nụ bị nào bị hư hao
Đủ vi lượng mai còn nở hoa rất mạnh màu đẹp bông to ra đấy
Chớ bao giờ phun cho mai bằng các chế phẩm chống rụng bông trái dành cho cây ăn trái hoặc cho lan
Vì các chế phẩm này luôn có kích thích tố
Mà chỉ nên dùng growmore là được rồi....nếu dùng chai “bo canxi” thì cũng phải coi kĩ thành phần cấu tạo của nó xem nhà sản xuất có thêm chất gì vào chai đó không
Lần tới sẽ cập nhật cách ngừa và chữa bịnh vàng lá mai.. 1 bịnh phổ biến dễ gặp nhất kể các cách chữa dứt điểm không cho tái phát
Giác Ngộ Online
Cây mai trong thơ văn Lý-Trần là cây mai gì?
GN - Cây mai vàng vì đâu mà “đoạn tuyệt” với miền Bắc, chỉ còn sót lại khu biệt ở rừng sâu Yên Tử?
Trong thơ văn thời Lý- Trần, thấy xuất hiện khá dày đặc hình ảnh hoa mai và dường như mỗi khi hoa mai hiện diện đều khiến những áng thơ của thi nhân xưa trở thành những câu chữ xuất thần. Ấn tượng nhất là những bài thơ
Tảo mai của Phật hoàng Trần Nhân Tông và
“Cáo tật thị chúng” của Thiền sư Mãn Giác thời Lý với câu thơ bất hủ
“Cứ tưởng xuân tàn hoa rụng hết/ Đêm qua, sân trước một nhành mai”.
Bình luận cái hay, cái đẹp trong những áng thơ kiệt tác này, sẽ là thừa nếu như sa đà vào sự săm soi, thắc mắc rằng đó là hoa mai vàng, mai trắng, hay mai hồng? Bởi hoa mai ở đây chỉ mang tính ước lệ hàm chỉ mùa xuân - sự sống - hạnh phúc, và mai vàng hay mai trắng đều mang ý nghĩa thoát tục như nhau, cũng như bất cứ loài hoa thanh khiết và cao thượng nào khác. Nhưng bài viết này không nhằm bình luận thơ, mà muốn đi tìm xuất xứ của loài hoa mà người xưa phải “cúi đầu bái lạy”.
Mai nở rộ ở rừng Yên Tử - Ảnh: Chu Minh Khôi
Mai vàng hay mai trắng?
Báo
Lao Động số ra ngày 26-1-2011 có bài “Trước nhà phải trồng cây mai vàng” của tác giả Minh Tự, viết: “…Yêu và tôn thờ hoàng mai như thế, vậy nên người Huế đã mắc phải một nhầm lẫn rất quan trọng.
Họ cứ khẳng định như chân lý rằng cây hoa mai bất hủ của Mãn Giác thiền sư trong bài kệ nổi tiếng
“Cáo tật thị chúng” chính là hoàng mai. Thậm chí các nhà thơ, các nhà giáo và kể cả các nhà sư xứ Huế vẫn bình luận rất vô tư, rằng “Đình tiền tạc dạ nhất chi mai” ấy là mai vàng. Họ đã mặc định “mai cốt cách, tuyết tinh thần” trong
Kiều của Tố Như chính là hoàng mai. Họ đã khẳng định cái loài hoa mà Chu Thần Cao Bá Quát suốt cả đời chỉ cúi đầu bái lạy duy nhất, “Nhất sinh đê thủ bái mai hoa”, ấy là mai vàng.
Cho đến một ngày đầu xuân 2009, nhà nghiên cứu Hải Trung đã lên tiếng đính chính cho hoa mai, thì người Huế mới biết rằng từ lâu nay mình đã “lầm to”. Theo tác giả Hải Trung, loài hoa mai mà Mãn Giác thiền sư, Cao Bá Quát, Nguyễn Du, và rất nhiều tác phẩm trong văn học trung đại Việt Nam và cả trong Đường thi vẫn nhắc đến, chính là loài mai trắng, người Bắc thường gọi là hoa mơ, người Huế gọi là bạch mai, tuyết mai hay hàn mai.
Loài hoa thuộc họ Mơ, tên khoa học là Prunus mume S.et Z, hoa nhỏ màu trắng như tuyết, quả mai chính là quả mơ mà người ta vẫn thường dùng để chế biến ô mai. Khác hẳn với hoa mai vàng, có tên khoa học là Ochna harmandii Lee thuộc họ hoàng mai, có gốc tích ở phương Nam.
Theo nhà dược học Đỗ Tất Lợi - trong bài viết “Cây mơ, cây mai dưới con mắt người làm công tác khoa học” in trên báo
Nhân Dân ngày 22-2-1983 thì: “Người Việt mới biết đến cây mai vàng khoảng 300 năm trở lại đây.
Vào thế kỷ thứ XI, dưới thời nhà Lý, thì Mãn Giác thiền sư đã biết đến hoa hoàng mai đâu mà bảo “nhất chi mai” ấy là một cành mai nở vàng trước sân? Cho đến nay, hoa mai vàng vẫn không thể sống và ra hoa được trong khí hậu lạnh của miền Bắc, vậy thì loài hoa kiên cường nở trong giá buốt khiến cho người quân tử phải “đạp tuyết” để “tầm mai” ấy chắc chắn không phải là mai vàng.
Wikipedia khi đề cập tới mục từ “Mai vàng” cũng cho biết: “Việc miền Bắc chơi đào, trong miền Nam chơi mai trong dịp Tết được giải thích là sau khi mở rộng bờ cõi về phương Nam vốn có khí hậu nóng hơn không thích hợp với việc trồng đào, mỗi khi Tết đến, những người đi mở đất nhớ đến cành đào ngoài Bắc nhưng không thể có được đã chọn mai (một cây hoa rất phổ biến ở trong Nam, đẹp, nhiều hoa lại nở đúng mùa Tết) để thay thế.
Tác giả Minh Tự vẫn trong bài “Trước nhà phải trồng cây mai vàng” thêm một lần nữa khẳng định Cây mai trong thơ văn xưa chính là loài mai trắng để rồi: “Dẫu biết rằng loài hoa mai mà người xưa gọi là biểu tượng của người quân tử với cốt cách kiên nhẫn trước lạnh giá của đất trời và lặng thầm lưu giữ tinh hoa đất trời ấy là loài mai trắng ở miền Bắc, nhưng các tín đồ của hoàng mai ở xứ Huế vẫn nhất quyết rằng mai vàng mới chính là loài hoa cao quý, khiến cho kẻ sĩ bất khuất như Cao Bá Quát cũng phải cúi lạy."
"Tôi đã gặp nhiều người Huế trồng mai, chơi mai và hiểu biết về hoa mai để thử đính chính với họ về sự nhầm lẫn này, và nhận lại nhiều cái lắc đầu. Người trồng mai thì bảo hoa mai đương nhiên là cái giống mai vàng này, các thứ khác chỉ là ăn theo mai mà thôi. Người nghiên cứu về hoa mai thì bảo có đến 200 loài hoa mai, nhưng đại diện cho họ nhà mai thì phải là hoàng mai. Người chơi mai thì bảo cứ nhìn cái dáng mềm mại mà vươn cao của hoàng mai, thân cây với những lớp đồi mồi tuyết sương, kiên nhẫn qua nắng mưa để rồi nở ra cho đời những bông hoa vàng tinh anh, ấy mới là cốt cách của người quân tử! Người Huế tôi thủy chung đến mức bảo thủ, nhưng đáng yêu cũng chính là chỗ đó!” - Nhà báo Minh Tự viết.
Thực ra, không chỉ những người yêu hoa xứ Huế mặc nhiên tin rằng cây mai mà người xưa bái lạy chính là hoàng mai, mà ngay cả nhiều học giả, nhà nghiên cứu Phật giáo, văn học ở miền Nam cũng mặc nhiên hình dung hoa mai trong thơ văn Lý Trần là cây mai vàng.
HT.Thích Giác Toàn trong bài “Những đóa mai vàng đẹp mãi ngàn năm” cũng viết: “Tóm lại, như chúng ta đã biết, cánh hoa vàng (hoàng hoa) của Thiền sư Thiền Lão, cành mai vàng của Thiền sư Mãn Giác đầu, giữa đời Lý và đóa cúc vàng của Thiền sư Huyền Quang gần cuối đời Trần… cả 3 đóa hoa vàng cách nhau trên dưới 300 năm. Vậy mà khi đọc lại, ta tưởng chừng như 3 con người, 3 vị Thiền sư Thiền Lão-Mãn Giác-Huyền Quang và 3 đóa hoa vàng chỉ là một - như mới đâu đây, mới hôm nào… rồi chợt giật mình. Ồ! Đây rồi - đóa hoa vàng của chính lòng ta “tâm thức sống của chính mình,” của mỗi người chúng ta. Ôi! Những đóa hoa vàng tuyệt bích thiên thu”.
Ngày nay, cây mai vàng trở thành “đặc sản” từ Huế trở vào miền Nam, nhưng vì đâu mà chúng “đoạn tuyệt” với người dân miền Bắc và chỉ còn sót lại khu biệt ở rừng sâu Yên Tử? - Ảnh: CMK
Mai vàng đã phổ biến ở miền Bắc vào thời Lý - Trần
Dĩ nhiên từ trước đến nay, mọi người miền Bắc đều cho rằng cây mai vàng không thể hiện diện ở Bắc Bộ từ thời xa xưa, vì đây là loài cây xuất xứ ở Nam. Miền Bắc chỉ có cây mai trắng, nhưng ít người dùng để chơi Tết, mà ngày Tết thường chỉ chơi hoa đào. Nhưng từ năm 2007, khi rừng Đại lão mai vàng ở Yên Tử được phát hiện và công bố khiến tất thảy đều ngỡ ngàng.
Chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã đưa rừng mai vàng vào quy hoạch di sản quan trọng phải bảo vệ nghiêm ngặt, đồng thời các nhà khoa học nước ta đã nghiên cứu rừng mai quý hiếm này. Khi khảo sát kỹ nguồn gốc cây mai vàng ở non thiêng đại ngàn Yên Tử, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Rau quả và Trường Đại học Nông nghiệp l cũng đều nhận thấy giống mai vàng này đã có cách đây khoảng 800 năm, được phân bố rải rác khắp vùng rừng Yên Tử, nhưng tập trung ở 3 khu chính; đó là: Khe núi dọc từ chùa Hoa Yên xuống, khu rừng thuộc phường Vàng Danh (TX Uông Bí) và khu rừng thuộc dãy núi xã Tràng Lương, Bình Khê (Đông Triều).
Tại đây, người ta có thể bắt gặp những cây mai cao đến 15 mét, đường kính thân 60-70cm và có rất nhiều cành. Theo những nghiên cứu gần đây của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, thì cây mai vàng Yên Tử và cây mai vàng miền Nam đều thuộc cùng một loài (tên khoa học là Ochna integerrima), đây là loại mai có 5 cánh, lộc màu xanh. Cánh hoa có màu vàng tươi rất sáng và có mùi thơm nhẹ đặc trưng rất dễ chịu. Trên một cành có rất nhiều hoa. Kích thước hoa không lớn, đường kính khoảng 2 - 3cm. Sự khác biệt lớn nhất mà người yêu thích mai vàng Yên Tử quan tâm là khả năng sinh sống và nở hoa trong điều kiện khí hậu có nhiệt độ lạnh của miền Bắc.
Chính điều này đã tạo nên những đặc điểm về hình thái, hương thơm và thời điểm nở hoa khác hẳn so với các giống hoa mai vàng ở phương Nam. Truy tìm trong sử liệu, những công trình nghiên cứu khoa học, lịch sử, văn hóa về di tích danh thắng Yên Tử có rất nhiều, song, hầu như không có tài liệu chính thức nào nói về loài mai vàng rất quý tại Yên Tử, mọc thành rừng. Chỉ nghe dân gian tương truyền rằng, khi lên núi Yên Tử tu hành, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã phát động các tín đồ Phật tử trồng cây mai vàng. Sau nhiều năm được bàn tay các Phật tử chăm sóc, cùng với sự ưu ái của thiên nhiên, những cây mai nhỏ bé đã biến thành rừng mai rộng lớn.
Một điều đặc biệt, đó là thủ đô Hà Nội ngày nay có quận Hoàng Mai, thế nhưng ít người liên tưởng cái tên địa danh này với loài hoa mai vàng. Nhiều tài liệu lịch sử ghi lại, Hoàng Mai xưa vốn là thái ấp của Thượng tướng quân Trần Khát Chân (? - 1399), ông có nhiều công lao trong cuộc chiến đấu chống các đợt xâm lược của quân Chiêm Thành ra Thăng Long cuối thời Trần. Năm 1390, ông giết được vua Chiêm Thành là Chế Bồng Nga, từ đây, quân Chiêm không còn đánh ra Thăng Long nữa.
Sau chiến công này, Trần Khát Chân được thăng chức Thượng tướng quân, được ban cho thôn Cổ Mai làm thái ấp. Thái ấp của Trần Khát Chân nằm trên vùng cửa ngõ xung yếu trấn giữ phía Nam Thăng Long (điều này cũng dễ thấy và dễ hiểu ở các thái ấp của các vị tôn thất, danh tướng nhà Trần). Trần Khát Chân rất yêu thích cây mai, vì vậy ông cho trồng cây mai thành vườn rừng rộng lớn trên vùng đầm hồ nơi đây dài cả chục dặm. Sử sách cũng ghi lại: Hàng năm, cứ vào đầu tháng Giêng, Thượng tướng Trần Khát Chân vẫn mở tiệc Đại Mai đều đặn tại Trại Mai của mình, mời Hoàng thượng Nghệ Tông cùng các đại thần triều đình đến tham dự và thưởng lãm hoa mai.
Ngày nay, có 4 làng trong quận Hoàng Mai gồm Tương Mai, Bạch Mai (xưa là Hồng Mai), Mai Động, Hoàng Mai đều có đình thờ Trần Khát Chân làm thành hoàng. Đình Hoàng Mai thờ Trần Khát Chân ở vị trí trung tâm của làng, trên khu đất cao nằm cạnh ngôi chùa Nga My cổ kính đã có từ đời Lý. Trước cửa đình còn đặt đôi voi đá, đôi ngựa đá đối nhau, đường bệ uy nghi. Chúng tôi đến đình Hoàng Mai, tìm hiểu về tên của địa danh này, các cụ phụ lão mà chúng tôi gặp ở đây giải thích: Thời xưa, Thượng tướng Trần Khát Chân trồng ở vùng này toàn cây mai vàng, nên tên Hoàng Mai có từ đó.
Trở lại những bài thơ viết về hoa mai của các thi nhân đời Lý-Trần, trong câu thơ đầu của bài thơ Tảo mai 1 (Hoa mai sớm kỳ 1) được nhà thơ Trần Lê Văn dịch:
“Năm cánh hoa tròn, vàng nhị phô/ Nổi nênh vảy cá, chìm san hô”. Như vậy, “vàng nhị phô” là một chi tiết chứng tỏ hoa mai trong thơ văn Lý - Trần là mai vàng.
Từ tất thảy những bằng chứng trên đủ để khẳng định rằng: cây mai vàng được trồng phổ biến ở miền Bắc từ cách đây trên dưới nghìn năm. Theo tôi, có thể mai vàng phát tích từ phương Bắc, rồi sau đó mới di thực vào Nam.
Ngày nay, cây mai vàng trở thành “đặc sản” từ Huế trở vào miền Nam, nhưng vì đâu mà chúng “đoạn tuyệt” với người dân miền Bắc và chỉ còn sót lại khu biệt ở rừng sâu Yên Tử thì đây là điều mong đợi các nhà khoa học nghiên cứu.
Chu Minh Khôi
http://giacngo.vn/PrintView.aspx?Language=vi&ID=375611
Chăm sóc cây mai từ sau tết đến hết tháng 5al
Ăn tết xong người ta Xả tàn :
Xả tàn là cắt bỏ phần cành đã nở hoa cho cây nhỏ lại..từ đó sẽ mọc mầm mới sang năm cây lại nở hoa với hình dáng như năm ngoái
Với 1 cây đã hoàn chỉnh về cái đẹp..dáng thế người ta chỉ tỉa phớt
Tỉa phớt :
Thí dụ với cây này :nở hoa trong hội hoa xuân
Và tỉa phớt sau tết để cắt phần đầu cành đã mang hoa :
Hãy lần từ đầu ngọn của mỗi cành vào bên trong sẽ thấy vết cắt năm ngoái...bạn hãy nhích ra 1 hoặc 2 mắt lá rồi cắt
Mỗi cành đều làm như vậy cho đến khi hết cả cây
Đặc biệt các chùm hoa mọc ra từ từ sâu bên trong cành ..và hoa mọc ra từ thân bạn hãy ngắt bỏ đầu chùm mang cuống nụ..cắt bỏ phần màu xanh...để cuống có màu gỗ lại...từ đó sẽ mọc ra nhiều mầm với mắt lá rất nhặt...và giữa năm sẽ kết nụ từ đó
Nếu bạn cắt...sát gốc...thì chỗ đó sẽ chết luôn không mọc được mầm khác..tết đến cây sẽ không có hoa chỗ đó
Tỉa phớt như vậy mầm mọc ra với mắt lá rất nhặt ( sát nhau) và cho đến cuối năm cũng chỉ dài ra khoảng 5 phân…bù lại cho chỗ đã bị cắt lúc đầu năm
Kết quả sang năm mai nở mà vẫn giữ y như vóc dáng năm ngoái
các cây mai ngệ thuật. chi cành uốn rất công phu nhiều năm mới xong..do đó họ đều tỉa phớt thôi
Những cây mai đã hoàn chỉnh về chi cành và chỉ tỉa phớt…rất khó mà kéo dài cành được…vì trong thời kì chăm sóc lúc chưa hoàn chỉnh..người ta đã bấm tược và chọn lựa kĩ…nên nó rất nhiều cành thứ cấp…thậm chí có thể không có cả ngọn mà chỉ có tàng ngọn với rất nhiều cành chi chít
Do bị tỉa phớt 1 lượt…vì thế không có cành nào là phát triển trước được…do đó không có cành nào là có ưu thế
Năng lượng của cây sẽ phải chia đều cho rất nhiều cành 1 lượt do đó mỗi cành chỉ mọc ra được 1 chút vì vậy mắt lá sẽ rất nhặt
Những cây tỉa phớt này…rất dễ bị mọc cành vượt tức là cành mọc từ thân.. vượt lên nhanh chóng…phải cắt bỏ ngay tức khắc cành vượt này…vì nó có ưu thế trẻ trung…vì nếu để nó sẽ làm chết 1 chi hay tàng nào đó đấy
Mai Bình Định được cắt bỏ đầu cành đã nở hoa ( cũng là tỉa phớt):
Nhưng cũng có người thích chơi mai tàng…hoặc cây mai mà bộ khung tàng chưa vừa ý
Hoa nở xong..họ cắt sâu..
Cắt sâu ngĩa là cắt chi cành đó gần sát thân cây..tược sẽ mọc ra rất nhanh và phóng ra dài ngoằng…họ uốn kéo , bấm tược để có 1 bộ tàng đẹp vừa ý hơn năm ngoái.do phát triển nhanh nên các mắt lá sẽ thưa
Tháng 6 họ uốn để các cành này có hinh dáng theo ý thích..sau đó tỉa lại cho thật đẹp ..và cành sẽ kết nụ dưới các mắt lá đang có...nụ cũng sẽ mọc ra ở các mắt lá mọc thêm sau khi uốn tỉa ..
Các cành bị cắt sâu…cuối năm cành dài ra trung bình 4 tấc thôi Và sẽ kết nụ nở hoa trên những cành dài và trẻ trung, nhiều sức sống
Nó có cái đẹp riêng của sự trẻ trung...đổi mới..và mỗi năm mỗi hình dáng khác tùy theo mầm tược mọc ra sau khi cắt và tùy theo lúc uốn tháng 6
1 cây mai bị tỉa sâu có hình giáng gần giống như cây mai mới bứng..các chi cụt ngủn
còn nữa
Ủ sơ dừa trước khi trộn vào chất trồng mai chậu :
+ Mụn xơ dừa, nhất là loại mụn xơ dừa tươi có chứa hàm lượng lignin cao. Nếu sử dụng trực tiếp có thể gây ngộ độc cho cây trồng.
Để trồng được trên mụn dừa tươi thì phải tiến hành xả chất chát hay còn gọi là lignin. quá trình này nếu xảy ra trong tự nhiên thì thời gian rất lâu (khoảng 12- 24 tháng). Do đó ngoài biện pháp sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý, một biện pháp rất đơn giản mà nông dân nào cũng áp dụng được. Đó là dùng vôi thông thường ( vôi dùng bón cho cây trồng ) với tỷ lệ cứ 5 kg vôi pha với 200 lít nước sạch,
mụn xơ dừa được đưa vào tốt nhất là bể chứa có dung dịch vôi pha sẵn với tỷ lệ trên và ngâm liên tục trong nước vôi. Thời gian ngâm tốt nhất từ 5 – 7 ngày sau đó xả nước chát màu đen ra khỏi bể chứa và đưa nước sạch vào xử lý từ 2 -3 lần. Khi đó có thể đem ra sử dụng.
+
Xử lý khử trùng và ủ giá thể:
sau khi giá thể đem ra khỏi bể xử lý ( đạc sạch vôi ) có thể đem ủ với chế phẩm sinh học BIMA ( có chứa nấm đối kháng Trichoderma) để thúc đẩy quá trình tiêu diệt các nấm gây hại cho cây trồng vừa thúc đẩy quá trình ủ hoai của giá thể mụn xơ dừa. Tỷ lệ phối trộn cứ 1 tấn xơ dừa sau xử lý trộn với 3 – 4kg BIMA, lưu ý phải giữ cho độ ẩm của đống ủ từ 50 – 60%.
Bổ sung thêm từ 20 – 30 kg super lân trộn đều với 1 tấn xơ dừa. Có thể tạo độ ẩm đống ủ bằng cách pha 1 kg ure với 100 lít nước và tưới đều vào đống ủ cho đạt đến độ ẩm 50 – 60%.
Có thể kiểm tra độ ẩm đống ủ bằng cách lấy tay nắm chặt hỗn hợp đã phối trộn, thấy rỉ nước ra ở tay là được. Đảo trộn và đậy bạt, sau 4–5 ngày, nhiệt độ đống ủ sẽ tăng lên, đạt khoảng 60oC. Sau 7 ngày ta tiến hành đảo trộn. Nếu thấy khô, phun nước vào để tạo độ ẩm. Sau 25 – 30 ngày, đảo lại 1 lần, phun nước để đảm bảo độ ẩm 50–55%. Sau thời gian từ 40 – 60 ngày có thể đem ra sử dụng. Giá thể sau khi xử lý có thể trộn thêm với các loại phân hữu cơ, phân NPK, urê, super lân, kali.
TS. Dương Hoa Xô
Trung Tâm Công nghệ Sinh học TP. HCM