Chuyển đổi giới tính gia cầm từ phôi.

Trứng gia cầm là 1 phôi được hình thành ngay trong cơ thể mẹ có n nhiễm sắc thể, khi 2 nhiễm sắc thể của bố và mẹ tập hợp lại, một hợp tử lưỡng bội 2n ra đời (trứng đã thụ tinh).

Vậy ta đã khẳng định được giới tính chưa?

Và ta cũng biết Tinh trùng có 2 nhiễm sắc thể quy định giới tính đó là X & Y
Còn Phôi mang nhiễm sắc thể là X.

Vậy chúng ta muốn chuyển đổi giới tính là ta chuyển đổi giữa X & Y.

Nếu ta nhìn thì liên tưởng giống cái sẽ chiếm ưu thế hơn, vì:
XX x XY
Thì X chiếm 3/4, nhưng thực tế bài toán về giới tính còn nhiều vấn đề phức tạp không dễ gì làm theo ý muốn đối với gia cầm.

Đây là bài toán về giới tính

Thực ra 1 phôi chỉ mang n nhiễm sắc thể là X (đơn bội là 1n)
Còn tinh trùng mỗi con cũng chỉ mang 1n nhiễm sắc thể là Y hoặc X.

Vậy bài toán về giới tính được viết dưới dạng như sau:

XY (tinh trùng) x XX (trứng)

Khi 1 hơp tử ngẫu nhiên được hình thành là XX ( con mái) & XY (con trống)

Vậy tỉ lệ của trống và mái bằng nhau, đây là trên lí thuyết.

Nhưng chủ đề này ta muốn chuyển đổi giữa XX & XY theo ý muốn, có nghĩa là trống nhiều hơn mái hoặc ngược lại.

Còn phôi (trứng) chỉ mang đơn bội nhiễm sác thể là X thì không có tính quyết định đực hay cái.

Và nhiệt độ đã chuyển được giới tính của gia cầm trong khi ấp trứng (phôi) mà tôi muốn chia sẻ dưới đây.

Về động vật nuôi con bằng sữa thì đã giải quyết được là tinh phân biệt giới tính mà các nước tiên tiến như Mỹ đã làm được. (tinh bò, phôi bò đã thụ thai).

Còn đối với con người của chúng ta, theo tôi nghĩ cũng thực hiện được nhưng bị cấm vì nó thuộc về tính nhân văn và nhân đạo. (mất cân bằng giới tính).

Agriviet.Com-G%25C3%2580_CON....jpg



Câu chuyện sau đây tôi muốn chia sẻ với bạn thuộc về kinh nghiệm mà tôi đã tìm tòi học hỏi và đã thử nghiệm thành công trên gia cầm (gà và vịt), áp dụng cho ra giới tính theo mong muốn.

Đây cũng là 1 Blog chia sẻ chứ chưa được 1 đề tài nào công bố... nên các bạn cứ góp ý, tôi chân thành ghi nhận từ các bạn. Nếu cảm thấy hay thì Like cho tôi nhé.

Vào những năm tôi còn học PT, tình cờ tôi được nghe lõm ông anh rể làm nghề ấp trứng vịt. Lúc đó họ đã nhậu say và 2 thầy trò đã thì thầm cho nhau tôi nghe lõm được.

...... _ Sao tao nói rồi, mày không phơi thêm 30 phút nữa, hình như trứng lần này thiếu nóng nên nở ra mái nhiều hơn trống... Thầy nói.
_ Lần sau em nhớ, hay lần sau ta phơi thêm một ngày nữa...! Trò ý kiến.
_ Không được nó chỉ có 2 ngày đó thì mới có hiệu quả, nếu thêm ngày nữa trứng sẽ sát khó nở... Thầy khuyên trò.
.........
_ Vì nhà ông anh ấp trứng vịt bán, mà lúc đó ấp thủ công bằng trấu và lúa rang. Còn trứng vịt thì được cho vào 1 khăn vuông 20 trứng nên công việc ủ trấu và lúa rang lấy nhiệt để ấp rất khó, nên ấp trứng là 1 nghề gia truyền, còn ai muốn học thì làm công rất lâu (2 năm thí công).

Với việc thành bại là rất quan trọng trong việc lựa trứng, soi trứng để xả và cho ra trứng vịt lộn bán trước khi nở, vì những trứng này bị hụt mỏ hay khèo chân gì đó...để tránh khi nở ra không bán được thì lỗ!

Khi được một mẻ ấp hoàn hảo thì họ cúng tổ và tổ chức ăn uống, tôi là em nên được đi theo bố ăn (ké).!
Cũng phải chứ, tỉ kệ ấp nở quyết định trên 85% là mái và 95% là trống. Vì quê tôi có mùa mưa dân hay mua vài ba chục về thả để cải thiện, thì lúc ấy anh lại ép nhiệt để nở ra toàn là con trống vừa to vừa khỏe nên dễ bán.

Đến mùa Hè thu trời nắng khô hạn ít người mua nuôi, mà ngược lại thì dân nuôi vịt đẻ thì họ đặt lên cả thiên (ngàn con). Lúc này mà ấp ra con trống hết thì chỉ có đi ăn mày và dẹp tiệm..!
Nên bí quyết lấy nhiệt để nở ra con mái 85% là lời rất cao. Vì dân nuôi vịt đẻ mua chăn vào tháng nắng được 4 tháng vào mưa là bắt đầu đẻ, vậy họ chỉ bắt vịt mái thôi.

Tôi suy nghĩ mãi không biết cách nào để ông ta chỉ bí quyết cho, nhưng cuối cũng cũng có cách...vì anh ta là giáo viên dạy cấp 1, mà nghề ấp vịt là tay tái nhưng hái ra tiền và rất bận rộn... Mỗi khi cộng điểm cho học sinh cuối tháng và cuối học kì anh đã nhờ tôi...
và tôi khai thác anh từ đó.

Đến bây giờ thì nó giúp cho tôi đúng nghề, và tôi đã thí nghiệm thành công ấp trứng gia cầm bằng máy ấp.
Tôi sẽ chỉ cho các bạn nào muốn kinh doanh nghề này:

Lấy thời gian ấp nở cho từng loại chia đôi bớt đi 1 ngày, ta tăng nhiệt độ ấp lên 0,3 đến 0,4 độ suốt trong 2 ngày...thì cho ra con trống.
Nếu làm ngược lại thì giảm đi 0,2 độ đến 0,5 độ thì ra con mái nhiều hơn...
Nếu bạn nào nuôi gà chọi thì khi gà mẹ gần ấp ta đem ổ trứng treo lên gần mái tôn cách chừng 0,5 m thì sẽ nở ra gà trống nhiều hơn.
Khi ấp máy 2 ngày tăng nhiệt nhớ để thêm 1 chén nước nhỏ để tăng thêm độ ẩm .


Vậy chứng tỏ gia cầm phân biệt giới tính hình thành trong phôi là do yếu tố nhiệt.


CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG NHƯ Ý.
 


Last edited by a moderator:
@ Anh Nguyễn Ngọc Chí: Mình xin hỏi ngoài lề 1 tý. Bên anh có bán gà giống loại nòi bình định hay tàu ( lông vàng) ko? Nếu có, cho mình thông tin về giá, cách giao hàng... cảm ơn anh trước nha!

--------

các giống gà mà bà con mình hay nuôi thịt phổ biến đó. Bác bao tiêu được đầu ra thì....tốt biết mấy
 


Last edited:
Cám ơn bạn.

Xin bạn đừng đọc bài viết của tôi nữa,,,!

Và Miễn bình...! Cám ơn.

bác chí thông cảm cho người ta tý đi.

Chúng ta là người nông dân việt Nam chân lấm tay bùn mong cuộc sống ngày càng đi lên bằng mò hôi và nước mắt(Đánh đổi cả 1 thế hệ cha anh mới đc như ngày hôm nay). Cháu là 1 người mới biết diễn đàn này và rất đam mê các bài viết của Bác ở tất cả các toppic. dù sao đi nữa Bác cũng đã có nhiều nghiên cứu cũng như kinh nghiệm để cho thế hệ bọn cháu học hỏi rất nhiều. Rất cảm ơn bác mong bác có nhiều bài viết bổ ích hơn nữa.chúc bác và gia đình năm mới luôn khỏe. hạnh phúc và thành đạt.( 1 con sâu không thể làm rầu đc nồi canh đâu)
 
Mình xin góp thêm chút thông tin sau khi tìm hiểu về vấn đề này trên mạng:

*Nhiệt độ ảnh hưởng đến tỷ lệ giới tính (sex ratio) của bò sát (reptile).

*Không hề có bằng chứng rằng nhiệt độ ảnh hưởng đến tỷ lệ giới tính của chim và gia cầm (bird).

*Trên thực tế, nhiệt độ ảnh hưởng đến tỷ lệ chết của phôi thai (theo giới tính) ở chim và gia cầm (khiến mọi người lầm tưởng là tỷ lệ giới tính). Tuy nhiên nó ảnh hưởng theo hướng ngược lại với mô tả của bác chủ topic: nhiệt độ thấp --> nhiều trống, nhiệt độ cao --> nhiều mái.

Để mình đưa ví dụ (cho dễ hiểu thôi nha):

*Giả sử con rùa đẻ 10 trứng. Ở nhiệt độ thường nở: 5 cái - 5 đực. Nhiệt độ thấp: 3 cái - 7 đực. Nhiệt độ cao: 7 cái - 3 đực.

*Giả sử vịt đẻ 10 trứng. Ở nhiệt độ thường nở: 5 mái - 5 trống. Ở nhiệt độ thấp: 3 mái - 5 trống (chết mất 2 phôi mái vì nhiệt độ không thích hợp) --> chúng ta sẽ thấy số trống tăng. Ở nhiệt độ cao: 5 mái - 3 trống (chết mất 2 phôi trống vì nhiệt độ không thích hợp) --> chúng ta sẽ thấy số mái tăng.

Tôi đồng ý với ý kiến của bạn Daint 2003: ko có cách nào để thay đổi giới tính của trứng gia cầm. Các công ty sản xuất con giống gà công nghiệp siêu trứng thường phải hủy toàn bộ số gà con trống 1 ngày tuổi, mà con số bị hủy trong 1 lứa này có lúc lên đến cả trăm nghìn con -> mất mát đủ lớn để người ta đi tìm mọi cách để điều khiển giới tính mà vẫn ko tìm thấy.
 
Mới đọc chủ đề bác một đoạn, tôi không là người làm nông nhưng vẫn cảm thấy rất khâm phục và biết ơn bác, bác chia sẽ kinh nghiệm và tâm huyết như vậy rất bổ ích cho bà con, những người lý thuyết suông thì k cần quan tâm, khoa học thực sự cũng chỉ dựa vào một số thực nghiệm và suy đoán, chẳng có gì đúng 100% có thể điều này đúng 100% ở thời đại này nhưng sẽ sai trong thợi đại khác, thực nghiệm và tự kiểm chứng được và ứng dụng kiếm được tiền đó mới là khoa học thực sự, cảm ơn bác nhất là vụ phân biệt gà trống gà mái lúc mới nở:D
 
Tôi đồng ý với ý kiến của bạn Daint 2003: ko có cách nào để thay đổi giới tính của trứng gia cầm. Các công ty sản xuất con giống gà công nghiệp siêu trứng thường phải hủy toàn bộ số gà con trống 1 ngày tuổi, mà con số bị hủy trong 1 lứa này có lúc lên đến cả trăm nghìn con -> mất mát đủ lớn để người ta đi tìm mọi cách để điều khiển giới tính mà vẫn ko tìm thấy.

Tin hay ko là tùy bạn...! Vậy cái tổn thất cho những công ty làm con giống mà họ phải chịu...! Hôm nay bạn có lòng tin hay ko....sao ta không làm vài thí nghiệm..???. Đó là sự biệt hóa giới tính ở động vật đẻ trứng chịu ảnh hưởng vì nhiệt.

*** Còn nhiệt độ bao nhiêu, vào thời gian nào và bao lâu để đáp ứng theo sự mong muốn của người làm công tác giống...là 1 bí quyết...!
_ Có khi tôi nghĩ bài viết này sẽ đánh thức lối tư duy đường mòn của những con mọt sách..!
Tôi thấy bài viết của tôi là một bài viết rất thực dụng (khoa học ứng dụng). Mở cữa cho những gì mà người đời cho là ko có thể...

_ Học thuyết nguyên tử mà còn bị phá vỡ thì cái gì mà còn tồn tại...???
Nguyên tử chưa được gọi là hạt nhỏ nhất, vì bản thân của nó còn phá vỡ...nó còn bị phân chia ra nhỏ hơn nhiều lần...!
Thời đại này là thời đại của NANO

@@@ Tb: Đến bạn Hoangtucantho vài lời như sau:
_ Bài viết của tôi đã đăng 4 tháng rồi, cái dở cái hay thì cũng nhiều lời bình rồi...!
Mong bạn xóa bài này cho tôi trên diễn đàn cũng như trong trang cá nhân tôi. Để bài viết này ko còn tồn tại nữa...
Bỡi vì nhiều lẽ....nhưng lí do là về bí mật bản quyền của tôi.
Cám ơn Hoangtucantho nhiều
 
Last edited by a moderator:
Sự thật vì nhiều lẽ mà bài viết của Anh Chí tồn tại đến thời điểm này.!

Tôi không muốn lấy danh là một supmod của diễn đàn nào xa xôi. Cũng là dân chuyên ngành tôi lúc đầu cũng khó thay đổi suy nghĩ về bài viết và việc làm của Anh.

Tuy nhiên, dần dần tôi nhận ra không phải cái kiến thức đó đúng hay sai. Mà chính là cách đứng lên và không chùng bước trong những tranh luận của bản thân Anh Chí. Tôi phục vì điều đó.!

Tôi không có thời gian để kiểm chứng nhưng trong quá trình công tác nhưng những lần Hội thảo tôi vô tình đưa ra những thông tin này như những câu hỏi bỏ lỡ "Liệu bà con chúng ta có tin vào việc ấp trứng tăng nhiệt độ trong giai đoạn nào đó sẽ đưa đến thay đổi giới tính gia cầm"

Thật bất ngờ khi thấy những ánh mắt không quan tâm, và điều quan trọng là những ai ấp trứng gà đá lại xem chuyện này "như chuyện thường ở huyện".

Theo tôi nghĩ thì có phải chính những "lò ấp" quan tâm đến số lượng đực, cái từng con mới cảm nhận được sự khác nhau này.

Và chắc hẳn người trả lời cho câu hỏi này phải chính là nhà khoa học, chuyên môn ...để có thể giải thích cho bà con.

Thiết nghĩ tranh luận là đúng và đôi khi chúng ta sẽ nhận ra vấn đề mà bản thân đến cả đời có thể không nhận ra được. Lý luận cũng như một bài hát mà đôi khi đối tượng khán giả thuộc thể loại này khó chấp nhận thể loại kia.

Tôi nhỏ hơn Anh Chí cả hơn 20 năm trong ngành và nhiều thành viên khác nữa. Tôi tôn trọng mọi người và kiến thức của từng cá nhân. Cho phép tôi được đóng topic này lại và "Xin" Anh Chí giữ lại chủ đề này cho cá nhân tôi và những người sau nữa được suy nghĩ và tìm ra lời giải của vấn đề.

Chúc cả nhà thật nhiều niềm vui!.
 
Last edited:
Em đọc bài viết điều chỉnh XX và XY từ việc tăng giảm nhiệt độ em thấy rất hay và rất bổ ích, ko cần phải can thiệp nhiều bằng khoa học phân tử, lượng tử rồi khoa học ABC gì đó , rất thiết thực với nhà nông và với những hộ gia đình muốn bảo tồn hoặc tự sản xuất giống. Tranh luận trên này thấy các bác đòi bằng chứng, thật ra em thấy từ ngày người ta bảo con trai mặc quần chật, quần bò  nóng  khó có khả năng sinh con hoặc ko có con trai em thấy ai cũng sợ và bắt đầu kiểm đếm những người mình quen xem tỷ lệ thế nào và cũng có người sau khi kiểm đếm giật mình phết, hay những người ngồi máy tính nhiều cũng vậy. còn vụ Dr Thanh thì cứ hỏi thẳng vào vấn đề cách lựa chọn đực cái thế nào cho hợp lý hay hơn, có mỗi cái diễn đàn mà toàn nông dân lại đưa ra những từ như H20, nacl, bố tây ba lô hiểu được. Bác Chí tiếp tục chủ đề đi a
Chén rượu chén chè đông bè bạn
Chén chú chén anh hữu hảo tình.
Cơm nguội mắm chan mỗi mình mâm.
Nhà nông thất nghiệp ghét những thằng biết một tý nói thì mập mờ , hoặc bơm đểu bán giống hoặc nói không ra đầu ra cuối kiểu ném đá giấu tay,: mail của em là vu_tuan_hn@yahoo.com hoặc call phone 0966721572
 
Cám ơn bác chủ top!

Mình theo dõi chủ đề này cũng khá lâu rồi, bữa nay thấy chủ đề mở lại nên cũng có vài lời. Trước tiên cám ơn anh Chí đã chia sẻ những kinh nghiệm xương máu của mình, là một người nông dân cái cần nhất là kinh nghiệm. mình cũng ấp gà nhưng là số lượng quá bé nên chưa thực hiện được vì mình ấp đa kỳ. nhưng gần nhà mình có 1 trại gà rất lớn, ở Đồng Nai không biết có ai biết chú Châu kg? 1 trong những trại gà lớn nhất Đồng Nai, người làm công khoảng 30 người chuyên lượm trứng, cho gà ăn, dọn dẹp trại .... và có cả ấp gà. mình đã hỏi những người làm công là gà trống con thì xử lý thế nào và người ta nói rằng cho cá sấu ăn, mình hỏi có phải tỷ lệ 50 trống 50 mái không thì người ta nói trống ít hơn mái. đó là những người đã trực tiếp làm ở đó với máy ấp là 10.000 trứng. nên mình tin là nếu biết cách ấp thì sẽ ra mái nhiều hơn, điều này chỉ nhưng ai làm nhiều và chuyên nghiệp mới nhận ra.
 
Mình theo dõi chủ đề này cũng khá lâu rồi, bữa nay thấy chủ đề mở lại nên cũng có vài lời. Trước tiên cám ơn anh Chí đã chia sẻ những kinh nghiệm xương máu của mình, là một người nông dân cái cần nhất là kinh nghiệm. mình cũng ấp gà nhưng là số lượng quá bé nên chưa thực hiện được vì mình ấp đa kỳ. nhưng gần nhà mình có 1 trại gà rất lớn, ở Đồng Nai không biết có ai biết chú Châu kg? 1 trong những trại gà lớn nhất Đồng Nai, người làm công khoảng 30 người chuyên lượm trứng, cho gà ăn, dọn dẹp trại .... và có cả ấp gà. mình đã hỏi những người làm công là gà trống con thì xử lý thế nào và người ta nói rằng cho cá sấu ăn, mình hỏi có phải tỷ lệ 50 trống 50 mái không thì người ta nói trống ít hơn mái. đó là những người đã trực tiếp làm ở đó với máy ấp là 10.000 trứng. nên mình tin là nếu biết cách ấp thì sẽ ra mái nhiều hơn, điều này chỉ nhưng ai làm nhiều và chuyên nghiệp mới nhận ra.

Không biết có ai từ hôm theo dõi chủ đề đã thử nghiệm với khoảng 10 trứng và tỷ lệ thế nào chưa a. Nếu có post lên cho anh em biết với a
 
cám ơn bác Chi nhiều.Kinh nghiệm thật tuyệt vời.Em phải thử mới được.:huh:
 
Cám ơn bạn đã chia sẻ bài viết này, vì tôi viết ngắn quá dẫn đến bạn đã hiểu nhầm! Dù sao cũng cám ơn bạn, nhưng tôi muốn chia sẻ với anh 1 điều là:

_ Đã làm công tác kỉ thuật thì độ chính xác phải chuẩn, từ tương đối đến chính xác và muốn bình luận thì cũng tương đối chuẩn (ở đây tôi muốn nói là mức độ tương đối là được rồi...!)

Bạn đã sửa sai thành "trật" luôn đó..! có nghĩa sửa đuôi thành mù đó..!

Phôi (trứng) chỉ là đơn bội n, nó chỉ mang nhiễm sắc thể là X (không có ý nghĩa giới tính khi là đơn bội)...!

Còn mỗi con tinh trùng có thể mang nhiễm sắc thể là Y hoặc X

Khi nào tinh trùng gặp trứng, một sự ngẫu nhiên có thể là con X gặp trứng thì tạo ra 1 hợp tử là 2n (lưỡng bội 2n) tạo thành XX (con cái) mái.

Hoặc ngược lại tinh trùng gặp trứng là con Y thì tạo thành 1 hợp tử 2n cho ra con đực (trống) XY
Trước tiên ta nói cân bằng 50% về giới tính là đúng.

Vậy trong phôi, đều mang nhiễm sắc thể đơn bội là n, chứ không như bạn nói là XY được. Đó là bạn nhầm...!

Vậy bạn cho ở phôi có nhiễm sắc thể là Y khi gặp tinh trùng có Nhiễm sắc thể là Y nữa thì tạo thành hợp tử lưỡng bội là YY sao..???? Vậy đây là con gì...??? có lẽ bạn cho là Pede..! Chưa có trong học thuyêt..! Cái này quá mới tôi chưa nghe khoa học công bố..! (ngoại trừ đặc biệt đột biến mà nó chết ngay trong khi lưỡng bội hình thành).

Đó là cái sai thứ 1.

Tiếp đến cái sai thứ 2 là:

Chỉ có đơn bào mới không có nhiễm sắc thể giới tính.

Trường hợp 1 vài loại đa bào nguyên sinh (lớp thủy tức) khi sinh sản theo hình thức phân chia tế bào (đâm chồi tái sinh) hay còn gọi là sinh sản vô tính.

Qua quá trình tiến hóa đến lớp đa bào từ thực vật đến động vật đều sinh sản hữu tính . Nó đã có giống đực và giống cái thì đều có nhiễm sắc thể giới tính..!

Thì đều sinh sản theo 2 giao tử kết hợp Nhị và Nhụy...(thực vật)
Còn động vật thì tinh trùng gặp phôi (trứng).

Vậy Bò sát đã tiến hóa tới mức độ nào mà bạn bảo không có nhiễm sắc thể giới tính...???

Còn cái sai thứ 3:
Một Blog chia sẻ kỉ thuật, bạn chỉ đọc thôi sao biết đó là không đúng..???
Trừ khi bạn thí nghiệm như vậy mà kết quả ko chính xác, bạn nhờ tôi làm lại thí nghiệm đó mà cũng ko chính xác, thì bạn mới kết luận được...!

Bạn là người Việt Nam có định cư ở đâu đi nữa, thì VN vẫn là nguồn cội của bạn, bạn có tinh thần giúp đỡ người Việt tôi tôn trọng, còn bạn hay khoe khoang cái đẹp cái hay của ngoại quốc mà bạn không chia se được cái hay cái đẹp đó ...thì bình thường thôi.

Vì câu chuyện ấp trứng này là kinh nghiệm có từ lâu lắm rồi của ông cha ta đó.! Nay tôi chia sẻ kinh nghiệm cho bà con Nông dân thôi.

Đừng có nhìn dân tộc ta nhỏ bé và...quá...! Chính họ là những người đã phát minh ra 1 số khoa học ứng dụng đó bạn.

Vì bạn viết thẳng thắng và lệch lạc quá nên tôi nói hơi thẳng, có lẽ bạn không thích, nhưng có câu " Thuốc đắng thì dã tật. lời thật thì mếch lòng..".

Cám ơn và thân chào bạn.

Những điều viết trên cũng như văn phong thể hiện được kiến thức của bác!
Rất ủng hộ những chia sẻ này của bác,bản thân tôi thấy bác nên tập trung vào định hướng ban đầu của mình,đừng vì một số người mà làm cho các thành viên khác mất đi cơ hội tiếp nhận kiến thức mới.Tuy không có chứng nhận nào chứng minh nhưng việc thực nghiệm đã tự khẵng định rồi!Ngay cả việc chia sẻ kinh nghiệm này cũng là đáng hoan nghênh,là một hướng đi có ích cho nông dân.Tôi thấy bác mới "xuất hiện" nhưng những bài viết của bác có rất nhiều kiến thức và kèm theo đó là cái tâm với người nông dân.
Chúc bác và gia đình thật nhiều sức khoẻ!

--------

Vì chưa chứng minh nhưng tôi nghĩ nhiệt độ cũng ảnh hướng đến giới tính:
- Vì như vậy sẽ giúp sinh vật tồn tại với môi trường xung quanh và tiến hoá.Cái nhiều thì sinh sản nhiều,giống loài tăng khả năng tồn tại.Dực nhiều thì phát triễn về chất lượng.
- Trong giai đoạn phôi đang phát triển về giới tính,nếu nhiệt độ thuận lợi cho Y hoặc X thì nhiễm sắc thể đó phát triển.
- Đơn cử như tinh trùng,nó được sản xuất ra ở tinh hoàn nằm trong bìu,vì nhiệt độ ở đây luôn thấp hơn nhiệt độ cơ thể.
...Còn nhiều ý nữa nhưng tựu chung lại là ủng hộ bác!
 
Last edited:
anh Chí ơi ba mẹ em nuôi vịt truyền thống , sau này mở dc 1 cái máy ấp trứng (lò điện) 30.000T, 3 tháng sau ba mẹ mua thêm 1 mái ấp trứng đảo trứng tự động 10.000T bgio ba mẹ mau thêm 1 cái ống bồ hơn 30.000T nữa. ngta nhìn vào thì tưởng nhà em uy chứ thật ra ko ai biết ấp tới nở cả. vì ko biết trống mái ra sao? ấp ra trốn gko thì đúng là dẹp tiệm, em chỉ mua hột về thêm r;ối ấp 14ngay rồi chuyễn hột lộn lên vựa hột trên TP HCM ,ko dám ấp nở. giá hột lộn bấp bênh lắm anh ơi. hôm nay em đọc dc bài viết này của anh. RẤT HAY,

em xin hỏi a 1 số vấn đề.
đối với lò điện, nhiệt độ nó báo là 37o nhưng đâu thể căn cứ vào cái đồng hồ nhiệt độ dc vì lò nhà em do lúc tháo ráp nó ko kín cho lắm, 1 máy em để 39o (máy yếu hơi), 1 máy e để 35,5 (máy cứng hơi), em thử độ nóng của trứng ấp = cách lấy trứng áp sát vào mắt mình để cảm nhận độ nóng.

với lại, khi ngta đặt 1000 vịt trong khi máy 3000T ko lẽ chỉ cho vào 1000T thì mình lỗ quá anh, vì anh nói giảm nhiệt độ 0,2 - 0,3 , nếu em ấp thêm thì trứng lạt mới cho vào lạ pahi3 chỉnh nhiệt khác và trứng 14 ngày phải đi hơi khác

ngta làm lò ấp nở rành thì ko nhận đệ tử cũng ko dạy nghề, cho đến h nhà em làm lò dc hơn 5 tháng rồi nhưng vẫn chưa thể ấp nở.

anh có biết cảm giác đau khi mình làm chủ lò ấp mà đi ấp tới 15 ngày rồi bán, xong lại đi tới lò ấp khác mua 1000 vit con với giá 11k trong hki đó ngta mua hột lộn của em chỉ 3k
 
Từ hôm bác chí nêu vấn đề này , chưa thấy ai thử hay công bố kết quả thử nghiệm nhỉ. hay có nhiều người biết rồi đã làm rồi nên ko công bố vậy.
em mà có máy ấp em làm luôn.
 
anh Chí ơi ba mẹ em nuôi vịt truyền thống , sau này mở dc 1 cái máy ấp trứng (lò điện) 30.000T, 3 tháng sau ba mẹ mua thêm 1 mái ấp trứng đảo trứng tự động 10.000T bgio ba mẹ mau thêm 1 cái ống bồ hơn 30.000T nữa. ngta nhìn vào thì tưởng nhà em uy chứ thật ra ko ai biết ấp tới nở cả. vì ko biết trống mái ra sao? ấp ra trốn gko thì đúng là dẹp tiệm, em chỉ mua hột về thêm r;ối ấp 14ngay rồi chuyễn hột lộn lên vựa hột trên TP HCM ,ko dám ấp nở. giá hột lộn bấp bênh lắm anh ơi. hôm nay em đọc dc bài viết này của anh. RẤT HAY,

em xin hỏi a 1 số vấn đề.
đối với lò điện, nhiệt độ nó báo là 37o nhưng đâu thể căn cứ vào cái đồng hồ nhiệt độ dc vì lò nhà em do lúc tháo ráp nó ko kín cho lắm, 1 máy em để 39o (máy yếu hơi), 1 máy e để 35,5 (máy cứng hơi), em thử độ nóng của trứng ấp = cách lấy trứng áp sát vào mắt mình để cảm nhận độ nóng.

với lại, khi ngta đặt 1000 vịt trong khi máy 3000T ko lẽ chỉ cho vào 1000T thì mình lỗ quá anh, vì anh nói giảm nhiệt độ 0,2 - 0,3 , nếu em ấp thêm thì trứng lạt mới cho vào lạ pahi3 chỉnh nhiệt khác và trứng 14 ngày phải đi hơi khác

ngta làm lò ấp nở rành thì ko nhận đệ tử cũng ko dạy nghề, cho đến h nhà em làm lò dc hơn 5 tháng rồi nhưng vẫn chưa thể ấp nở.

anh có biết cảm giác đau khi mình làm chủ lò ấp mà đi ấp tới 15 ngày rồi bán, xong lại đi tới lò ấp khác mua 1000 vit con với giá 11k trong hki đó ngta mua hột lộn của em chỉ 3k


Topic này đã đóng.
Bác chủ topic hiện đang chăn nuôi đại gia súc.

Bạn vui lòng liên hệ với bác tranvanlocninhbinhphuoc. Điện thoại 01672250889.
Bác ấy là chuyên gia về ấp trứng ở diễn đàn này.
 
Topic này đã đóng.
Bác chủ topic hiện đang chăn nuôi đại gia súc.

Bạn vui lòng liên hệ với bác tranvanlocninhbinhphuoc. Điện thoại 01672250889.
Bác ấy là chuyên gia về ấp trứng ở diễn đàn này.

Cái gì đây ...??? Sao mà lộn xộn thế kia...???
Topic này là do tôi lập ra, để chia sẻ chung trên mạng Agriviet, còn những chia sẻ riêng là khi bà con đọc không hiểu họ sẽ điện thoại riêng cho tôi, chia sẻ ,tư vấn...

Sao Ông hay Bà ngongviet...Ngang nhiên tuyên bố là Topic đã đóng...????.

Ông hay bà đã hỏi ý kiến của tôi chưa...??? Lúc trước đóng lại là do tôi yêu cầu...tôi không muốn chia sẻ nữa.
Còn thời gian gần đây mở lại là Khucthuydu mở lại để bà con đọc.

_ Tôi yêu cầu BQT chung phải có lối làm việc về quản trị mạng có khoa học, những gì quản trị viên được phép làm & không được phép làm , tôn trọng bài viết của thành viên, nhất là những Box có giá trị.
_ Những người được cử làm quản trị viên của 1 diễn đàn nhỏ phải tôn trọng những Box kỉ thuật...
Muốn đóng, hay xóa, hay góp ý trái chiều, thì phải hỏi ý kiến người viết qua điện thoại...xem họ đã đồng ý chưa & họ sai ở điểm nào ...!

Làm vậy để tránh được sự tự ái & chạm đến lòng tự trọng của họ, công sức họ bỏ ra có có ý nghĩa thực tiễn (một phần nào có ý nghĩa khoa học)..
Những bài viết như thế này ...hỏi trên diễn đàn được bao nhiêu...????

(Bài viết này đã làm tôi tự ái rất nhiều...nhưng tôi nhẫn nhịn bỏ qua để đem cái "cho" đến mọi người...)
Riêng Ông nhỏ tuổi Hoangtucantho
quản trị viên đã làm tôi 1 lần tự ái vô cùng...! với tư cách cầm trên tay thanh "Thượng Phương Bảo Kiếm"...
đi trảm bậy với những lời phán quyết chạm đến lòng tự trọng của tôi.
Nhưng khi tìm hiểu kĩ chính Hoangtucantho rất còn nhỏ tuổi & tôi đọc mấy chia sẻ kỉ thuật về ngành thì ...còn quá non.

***
Nên tôi đề nghị BQT tuyển Quản trị viên cod trình độ của chuyên mục mình quản lí, có thái độ, lời lẽ lịch sự, ôn hòa, nhã nhặn...& biết tôn trọng bản quyền của người khác. Nhất là những Box kỉ thuật đưa lên VIP
.
Phải xin ý kiến trước khi phán quyết.
Cám ơn.
 
Last edited by a moderator:
Bác Chí nói đúng, gì thì gì cũng lên có 1 lời hỏi han cho phải đạo. ngày hôm trước có thể chưa có ích nhưng ngày hôm nay lại có ích cho mọi người. không lên như vậy.
 


Back
Top