Nghề trồng Nấm Rơm có thể làm giàu không ?

Tại sao không chứ ???

Agriviet.Com-cg12.jpg




Các Bạn thân mến , Hôm nay mình mạo muội đưa chủ đề này lên để ACE tham khảo và cùng phản biện , mong tìm ra được chân lý cho một ngành nghề truyền thống nước ta . đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn .
A ) Đầu ra : Hiện nay theo các nguồn thông tin chính thống , lượng Nấm Rơm xuất khẩu của VN chỉ có thể đáp ứng được khoảng 30% đơn hàng của các đối tác truyền thống nước ngoài . Giá trị thương mại xuất khẩu lên đến hàng chục triệu USD/năm . Nhu cầu tiêu dùng trong nước thì rất lớn vì nó là món ăn thanh đạm thân thuộc , nhất là vào những ngày 30 – 1 , 14 – 15 âm lịch giá trị của nó thường có những gia tăng đột biến . Nấm rơm là một trong những chủng loại Nấm ăn miền nhiệt đới rất phổ thông và có giá trị cao , thơm ngon , nhiều dược tính , nhu cầu xuất khẩu rất lớn đã và đang được cả thế giới ưa chuộng . Đây là mặt hàng mà các vùng trồng lúa nước ta nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều lợi thế . Vì hiện nay trên thế giới có rất ít quốc gia sản xuất canh tác thương mại chủng loại nấm này , một phần là do vùng khí hậu không phù hợp ( phải nóng và ẩm ) , mặt khác phải là quốc gia có thế mạnh về ngành trồng trọt cây lúa nước , lúa mì , mới có nhiều nguồn nguyên liệu rơm rạ cung ứng cho sản xuất đại trà .
B ) Đầu vào : Nguồn nguyên phế liệu tại chổ từ rơm rạ , thân lõi ngô , bã mía ở nước ta hàng năm khá lớn ( vài chục triệu tấn ) giá rẻ . Phụ phẩm bổ sung như phân chuồng ( phân bò , heo , gà …) , bột ngô , bột củ mì , cám gạo , bã đậu , bã củ mì … thì hầu như bất cứ địa phương nào cũng có sẳn . So với các ngành nghề nông nghiệp khác , nguyên liệu đầu vào của ngành Nấm Rơm , Ta có thể tự túc đến hơn 90% ( không phải nhập khẩu ) .
C ) Năng suất chuyển đổi sinh học : Với Nấm Rơm có thể đạt đến 60% trên trong lượng nguyên liệu khô ( Nấm rơm là loài ngậm nước , hàm lượng cellulouse , lignin thấp ) . Năng suất bình quân tại TQ 30 - 40% . Cá biệt một số khu vực thuộc Quảng Đông , Quảng Tây năng suất đạt tối ưu 50 - 60% .
D ) Công nghiệp chế biến : Nấm Rơm ngoài sử dụng tươi có thể được chế biến nhiều dạng khác như : Nấm muối , Nấm khô , Nấm đóng hộp ….
Qua phân tích sơ bộ trên ta có thể thấy đầy là một tiềm năng khổng lồ cho ngành Nông Nghiệp nước ta . Vậy tại sao vẫn chưa có những Tỷ phú , Đại phú làm giàu lên được từ ngành canh tác này ( không tính nhà sản xuất chế biến đâu nhé ) ??? Chẳng những đã không thể làm giàu mà đôi khi còn trắng tay kể cả những lão nông kinh nghiệm cả chục năm trong nghề ( vụ Tiên Lãng , Lai Vung … ) . Tại sao ? Tại sao và tại sao ???
http://www.viendongdaily.com/nam-rom-mat-mua-cuoi-nam-5xdcmPTF.html
http://www.baodongthap.com.vn/newsdetails/1D3FE1848FC/Dien_tich_trong_nam_rom_dang_giam.aspx
http://agriviet.com/nd/4656-nam-rom-tien-lang-khung-hoang/

Với ngành sản xuất và canh tác Nấm nói chung và Nấm Rơm nói riêng quy trình kỷ thuật trong canh tác chỉ có 8 yêu cầu cần tuân thủ nghiêm ngặt :
- Nguyên liệu và dinh dưỡng
- Nhiệt độ
- Độ ẩm
- Ánh sáng
- Thông khí
- PH
- Nguồn giống
- Phòng ngừa dịch hại
Và những yêu cầu này lại có những tác động hổ tương đan xen nhau không thể tách rời , mới có thể đảm bảo được năng xuất tối ưu , và biết đâu chừng năng suất chuyển hóa sinh học khi ấy có thể đạt bằng hoặc hơn cả năng suất bình quân của Anh láng giềng TQ chứ không phải đùa . Bởi điều kiện khí hậu tối ưu của các khu vực Đồng Bằng nước ta cho canh tác Nấm Rơm thì hơn hẳn họ .
Thế thì lổi ở khâu nào , chúng Ta sẽ cùng mổ sẻ để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục khả thi , phù hợp với thực trạng nước ta các Bạn nhé .
 


Last edited by a moderator:
Q
Bạn Anhmytran thân !

Bạn đã sống ở nước ngoài lâu , sao tư duy lại vẫn mang đậm nét đặc thù truyền thống Việt Nam vậy ?
Nghề trồng Nấm ở VN cho đến giớ này vẫn chưa có những nét đột phá mới , vì vậy Bạn kêu gọi mọi người nên cắp sách đến trại Nấm học , thì lại là học cái truyền thống không có gì mới mẻ cả , và nhất là những cái truyền thống này nó đang dần lộ rỏ những khiếm khuyết , khi nền kinh tế VN hội nhập toàn cầu .
Ví dụ : ngày xưa 1 chỉ vàng có 250 ngàn , mà 1 kg nấm mèo khô đã bán được với giá 35 ngàn , bây giờ thì sao ? Vì vậy nếu không thay đổi sẽ không thể khôi phục và phát triển được .
Nếu trước khi đi học nghề mà thấy ông thầy dạy nghề vẫn còn không khá lên được từ nghề này thì ai mà dám học cơ chứ , mà nếu Ổng làm giàu được từ nghề này thì ổng thầy đâu có nhận học viên , chỉ nhận người làm công thôi và như vậy không lẽ cứ suốt ngày vô bịch , cầm xẻn xúc trộn thì có vài năm sau cũng chưa thành nghề được .
- Còn nói về những thông số mình đưa ra chỉ là tưởng tượng thì không đúng đâu , rất nhiều Bạn trên diễn đàn đã từng sản xuất và học hỏi , sưu tầm nhiều rồi về ngành nghề này , kiến thức của họ không hề thua kém chút nào để có thể nhận thức đúng sai . Vã lại mình không trục lợi mua bán , thì không lý do gì thổi phồng khen người mà chê ta .
Ví dụ : 1 cây ngô chỉ cho được 1 trái thu hạt , thì tỷ lệ giữa hạt với phế liệu của chúng là : thân , lá , lõi gấp 3 - 4 lần , vậy 1 hecta trồng bình quân thu được 7 tấn hạt thì có thể thu được từ 20 - 30 tấn phế phẩm là lẽ đương nhiên .
hoặc tỷ lệ chuyển hóa vi sinh của Nấm chẳng hạn khi mình load được từ nguồn chính thống của Viện , Bộ Nông Nghiệp nước họ cho Nấm Enoki là từ 70 - 100% , mình vẫn hoài nghi chớ , và nhìn vào thực tế để kiểm tra thì rất chính xác và như vậy những thông số các chủng loại Nấm khác từ những nguồn này có thể nói là rất khả thi về độ chính xác . Vậy thì không thể là xuất phát từ sự tưởng tượng của mình được . Cái này oan à nghen . Hj...Hj...

Các bạn xem đây là những túi Nấm Enoki ( kim châm ) chuẩn bị lấy ra
Agriviet.Com-canh_dong_ngo_nam_2%255B01-10-06%255D.JPG


Còn đây là hình khối của bó Nấm
Agriviet.Com-canh_dong_ngo_nam_2%255B01-10-20%255D.JPG


Và đây là túi giá thể còn lại khi thu hoạch nấm
Agriviet.Com-canh_dong_ngo_nam_2%255B01-10-35%255D.JPG


Theo các Bạn tỷ lệ của bó Nấm và xác thãy của giá thể có phải từ 70 - 100% không ? Nấm này mà làm được chắc giàu dữ lắm nghen các bạn , giá nó hiện nay 75 - 100 ngàn/kg đấy .

- Còn nói về những công trình nghiên cứu của các Viện , Trung Tâm , Đại học trong nước cho các chủng Nấm mới , tại sao đến giờ này vẫn chưa được đưa vào ứng dụng thực tế , hoặc nếu có chỉ là mô hình mang tính trình diễn không mang lại hiệu quả kinh tế thực sự ?
Bởi vì ngay từ khâu đầu tiên đã làm không đúng cách rồi .
Ví dụ : chọn mẫu vật Nấm Enoki ( Kim Châm ) để phân lập lấy từ đâu ??? trong siêu thị , trong chợ thôi đúng không .
Ở các nước : Hàn Quốc , Nhật , Đài Loan ...Nấm Kim châm là chủng Nấm được sản xuất công nghiệp trong nhà máy với hệ thống dây chuyền hiện đại , sản phẩm sau thu hoạch sẽ qua hệ thống xử lý vô trùng ( hệ thống đèn chiếu tia cực tím , chiếu xạ , ngâm chất bảo quản ... ) trước khi đóng gói , vì vậy các bào tử Nấm sẽ chết , hoặc thay đổi cấu trúc di truyền hoặc sẽ rất yếu . Vì vậy các loại Nấm nhập khẩu đang bày bán thương phẩm trên thị trường không thể dùng làm mẫu vật phân lập làm nền tản cho ngành sản xuất trong nước được .
Thế Bạn bảo có vốn lớn mà vào xin tài liệu ở các nguồn này về triển khai thì có mà sạc nghiệp . Các Doanh Nghiệp đủ điều kiện thì hiện nay họ dùng hình thức chuyển giao công nghệ từ nước ngoài về làm không hà . Tuy nhiên cái đáng buồn là hiện nay có vài Doanh Nghiệp chỉ triển khai cho có mô hình , thương hiệu Công ty thôi , rồi nhập khẩu toàn bộ sản phẩm về đóng gói trong nước gây ngộ nhận cho người tiêu dùng là hàng sản xuất tại VN đảm bảo không xử lý chất bảo quản độc hại .
Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam là khẩu hiệu cần cân nhắc kỷ , trong đó có bao nhiêu % là những giá trị thực xuất xứ từ VN , hay chỉ là mồ hôi công sức lao động mà thôi . Gạo , Thịt , Cá nuôi còn không xứng chứ đừng nói chi đến những mặt hàng khác . Ta cần phải có lòng tự trọng và tôn nghiêm của dân tộc , dù có phải đi lên từ vũng bùn .

We can change
He he cụ viết có phần đúng, phần chưa đúng. Phần đúng nhiều hơn. Vote thêm 1 cái. Ông thầy dạy nghề khá lên từ nghề dạy và nghề bán giống. Còn trồng thì.....???? Còn TQ sản xuất như vầy thì giá thành bao nhiêu? Nhìn bó nấm kim châm phải là 400-500 g. Vậy thì bán bao nhiêu là được. Túm lại là giá nào bán cũng được.
 


Last edited by a moderator:
D
Hồi nhỏ mình đi học trong định luật bảo toàn khối lượng có định nghĩa : Vật chất không tự mất đi mà nó sẽ chuyển qua dạng này hay dạng khác ,
Khi mới bước chân vào lĩnh vực nghiên cứu Nông Nghiệp mình cũng có suy nghĩ như Bạn , hể đất khô cằn , nghèo kiệt ( nhất là những vùng đồi trọc do nạn phá rừng ) thì ta sẽ cung cấp thêm đạm ( N ) cho cây trồng được tươi tốt . Nhưng bao nhiêu là đủ và liệu nó có mang lại hiệu quả Kinh tế không ?
Thực vật nó có ẩn chứa nhiều huyền bí kỳ diệu khiến mình bị thu hút và đam mê theo đuổi đấy Bạn ạ . phần lớn nguồn đạm đo đạt được sau khi thu hoạch lại là do chuyển hóa trong quá trình quang hợp , trao đổi chất giữa thực vật với không khí ( hơn 75% hàm lượng N trong không khí ) .
Khi trồng Ngô người ta khuyến cáo cần bổ sung 250 - 300kg Ure/hecta ( ure thương phẩm chỉ có 45% độ đạm thôi nhé ) , nhưng khi thu hoạch 7 - 8 tấn Ngô thì có bao nhiêu tấn là đạm thực vật , hoặc trồng cỏ chăn nuôi chỉ cung cấp bổ xung thêm 150 - 250kg Ure , nhưng thu hoạch được 350 - 400 tấn cỏ giàu đạm , tất nhiên là lượng đạm thu được sẽ lớn hơn nhiều so với số được cung cấp rồi đúng không . Chúng ta không thể làm bài toán đơn giản là cộng trừ nhân chia để xác định giá trị thực khi chuyên sâu về lĩnh vực Nông Nghiệp được đâu Bạn nhé .
- Còn làm giàu từ đâu ư ? Tư duy một chút Bạn sẽ dễ nhận ra thôi mà .Khi Bạn làm tốt , làm đúng mang lại hiệu quả kinh tế cao , ngoài việc tăng trưởng thêm hàng năm từ gấp 2 - 3 lần cho riêng mình bằng nguồn lợi nhuận tích lũy , Bạn còn có thể kêu gọi đầu tư hoặc chuyển giao quy trình kỷ thuật , công nghệ cho nhiều đối tác , nhiều địa phương với tỷ lệ phân chia lợi nhuận , cổ phần bằng giá trị góp vốn là chất xám thì 20 - 30% được sở hữu là hoàn toàn khả thi . Ngoài ra nếu đủ lực và trình độ quản lý thì Bạn cũng có thể tổ chức bao tiêu sản phẩm từ các nguồn này cung cấp cho thị trường tiêu thụ nhằm xây dựng thương hiệu mạnh . Từ đây các công ty con được mở ra chuyên cung cấp những sản phẩm vật tư , meo giống ( cấp 1 , 2 , 3 ) , hóa chất BVTV chuyên dụng cho ngành Nấm , sản xuất và cung cấp phân bón hữu cơ Nấm vi sinh ... sẽ được hình thành , khi ấy thì dù có muốn từ chối danh hiệu Đại gia cũng không được nữa là , bao gồm cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng luôn .
* Đại gia nghĩa bóng là sự giàu có lớn , được mọi người ngưỡn mộ , kính trọng .
* Đại gia nghĩa đen là gia đình lớn , mình làm giàu và kéo theo mọi người cùng giàu bằng những giá trị chân chính , mọi người sẽ đoàn kết nắm tay nhau cùng nhìn về một tương lai tốt đẹp , người và người sống để thương yêu nhau trong một Đại gia đình Việt Nam .
- Các số liệu mình đưa ra cũng khá nhiều nên không biết chỉ mục nào là còn mơ hồ , thiếu thuyết phục , Mình sẽ rất cảm ơn Bạn và các Bạn khác nếu thấy được xin nêu ra để Mình cùng mọi người mổ sẻ để tìm ra giá trị thật .
- Trong Tam tập lục kế có kế : 1 mũi tên hạ 2 con chim ( nhất tiển hạ song điêu ) , có nghĩa là dùng lực nhẹ nhất để đạt được hiệu quả cao nhất .
Qua Topic này mình mong muốn chuyển tải những thông điệp
* Xây dựng niềm tin , hy vọng mới cho Bà con trồng lúa , trồng Nấm đang bế tắc , khó khăn .
* Nâng cao dân trí về trình độ kiến thức chuyên ngành , chuyển đổi từ nghề trồng nấm tự phát nhỏ lẻ sang ngành sản xuất và canh tác Nấm theo hướng thương mại hóa tập trung quy mô lớn .
* Cảnh tỉnh cho những ai đang sử dụng chiêu trò trục lợi đối với lực lượng đáng thương và đáng kính này ( người nông dân ) , không nên đi tắc để làm giàu cho bản thân mà lại gây thiệt hại lớn cho cộng đồng .
* Phát triển đất nước nói chung và ngành Nấm Việt Nam nói riêng , ngoại lực là cần thiết , song nội lực mới nhân tố là quyết định sự tồn vong của xã tắc " Dân có giàu thì nước mới mạnh " .
 
Last edited by a moderator:
M
ít người quan tâm chủ đề này quá bác Druift nhỉ, theo con nghĩ 1 là họ chưa biết lợi nhuận của nấm rơm thế nào? 2 họ cũng đang trồng loại nấm này mà ko có ý định chia sẻ kinh nghiệm sợ....con rất quan tâm mong bác Druift viết tiếp tục phần kỹ thuật trồng nấm rơm thank bác


Tuyệt đại đa số nông dân làm lúa đều biết sản xuất nấm rơm…vì đó là ngề tay trái , sau khi thu họach lúa xong dùng chính rơm ra của mình ..để sản xuất nấm kiếm thêm..

Không những thế nấm sau khi được sản xuất xong…thu hoạch khoảng 2 lứa…rơm đó hóa mục…được dùng đưa sang làm phân bón trồng rau màu…thu thêm lợi được lần nữa

Mô hình ruộng lúa sau khi gặt xong là luống nấm bên cạnh luống rau cải.,,,đủ loại rau..rất phổ biến trước năm 1975…

Cái khó của nấm là…bán sao cho nhanh…vì chỉ cần sau khi hái 3 giờ, những cây nấm đủ chuẩn ( trọng lượng nặng ) sẽ bung dù…không thể bán được nữa..
Phải thức dậy lúc 3 giờ sáng hái nấm còn non ( trọng lượng rất nhẹ ) mới kịp mang ra chợ.. mà cũng chẳng dễ bán gì vì chợ nông thôn…nhà nào cũng sản xuất được nấm…nên rất ít khách mua
Phải tập trung đưa lên các thành phố lớn..

Vì thế ít người chú ý tới sản xuất nấm lớn kiểu công ngệ..chỉ có những ai gần thành phố lớn …nếu chú ý tới cách sản xuất nấm kiểu công ngiệp này…có thể thành đại gia được chứ vì thị trường thành phố tiêu thụ nấm rất nhiều..
Không những thế…các giá thể làm nấm sau khi bỏ đi…sẽ biến thành giá thể trồng những cánh đồng rau…tốt lắm..
Rau thì thành phố là cái….nhà máy ăn rau… rau cỡ nào cũng ăn hết
Lợi được 2 lần…sao không thành đại gia…nếu sản xuất qui mô 1 chút
 
P
Bác Dfruit thân mến,

Bài viết & những bài trả lời của bác về đề tài này theo cá nhân tối thấy rất hay, vẫn đang theo dõi tiếp những bài tiếp theo của đề tài này.
hi vong Bác tổng hợp thành 1 tài liêu ( 1 file PDF chẳn hạn) để mọi người đễ đọc, tham khảo.

Tôi không phải là người trồng Nấm, nhưng nhận thấy rỏ ràng hiện trạng rơm từ rạ dư thừa mà bà con đốt đi đi sâu nằm mang lại giá trị , thu nhập cho bà con vẫn còn đang bỏ ngỏ, nhiều nghiên cứu, đề tài, thảo luận... nhưng tôi chưa thấy ứng dụng được một cách rộng rãi ( kể cả nghề Nấm từ rơm).

Nếu đứng về góc độ là một nhà kinh tế, tôi muốn hỏi bác, nếu muốn sản xuất nấm ( rơm) theo đúng quy trình như bác đã đề cập thì cần phải bổ ra một chi phí là bao nhiêu/ công đất ( 1000m2= 1 công), hoạch định cái này theo kinh nghiệm của bác đươc không?

Trân trọng cảm ơn Dfruit đã viết.
 
D
Bạn phuc.huynh thân !

Như mình đã gợi ý ở các phần trước Nghề trồng Nấm Rơm muốn phát triển tốt , bền vững thì phải tiến hành đồng bộ 3 khâu chính ( có thể tự sản xuất các khâu nếu có điều kiện hoặc có thể góp vốn chung với nhau cùng làm cùng chia ) :
1/ Sản xuất bào tử cấp 1 ( tự phân lập bằng quả nấm tại khu vực ) : công việc này cũng tương đối khó vì người sản xuất cần phải có 1 trình độ kiến thức nhất định ( tốt nghiệp phổ thông hoặc Đại học càng tốt ) , và nhất là phải khéo tay và kiên nhẫn ( phái nữ thì tốt hơn ) . Chi phí khâu này nếu tận dụng nhà có sẳn , sửa chữa ngăn phòng lap khoảng 30 m2 và mua sắm các trang thiết bị chuyên dùng của phòng thí nghiệm tối thiểu vào khoảng 20 - 30triệu .
Với mình khâu này khá quan trọng do vậy cần xây dựng phòng lap riêng ( 30 m2 ) , cách ly với điều kiện tốt nhất và nguồn giống thì mình phải đi TQ mua ( ống thạch cấy bào tử + túi meo cấp 2 + Quả nấm ở chợ hoặc trại nấm ) , nội chi phí này cũng phải mất khoảng 15 - 20 triệu rồi ( chi phí mua hàng chỉ 2 - 3 triệu nhưng tiền lộ phí thì hơi bị nhiều ) .
2/ Sản xuất túi meo giống cấp 2 và nhân bản chúng :
- diện tích mổi nhà nuôi sợi khoảng 100 m2 , vật liệu khung tre nứa , phủ bạt tối che kín khoảng 30 - 40 triệu đồng . có thể sản xuất 5 - 10 ngàn bịch meo giống cho mổi đợt ( 1 tháng ) .
- Nồi hơi đứng 200 - 350 lit loại second hand ( chịu áp lực thấp 1,5 - 2,5 kgf ) từ ngành dệt nhuộm thảy ra khoảng 25 - 35 triệu
- Nguyên liệu : bông phế loại + rơm cắt nhỏ + phụ gia = 3 tấn
- Ngoài ra còn có chất đốt , hóa chất BVTV , bạt và nilon phủ ....
3/ Sản xuất quả thể nấm cấp 3 : Với diện tích mổi nhà nấm từ 130 - 150 m2/ căn + hệ thống kệ tre nứa khoảng 50 - 70 triệu đồng ( diện tích trải giá thể trồng được 480 m2 = 9 tấn nguyên liệu trồng ) . phần còn lại là nguyên liệu rơm rạ , phụ gia và túi meo giống ( tính chung phần 2) .
- Nếu có điều kiện thì sắm thêm máy cắt nghiền nhỏ rơm
4/ Sân ủ: khoảng 150 m2 ( tùy theo điều kiện : tráng xi măng hoặc đất nện )
5/ Sân phối trộn , vô túi cấp 2 và hấp nhiệt : khoảng 100 m2 ( tùy theo điều kiện : nền tráng xi măng hoặc đất nện , mái lợp tole hoặc phủ bạt , khung tre nứa , gổ hoặc sắt tiền chế ) .
6/ Nhà kho : khoảng 50 m2 ( tùy theo điều kiện : nền tráng xi măng hoặc đất nện , mái vách lợp tole hoặc phủ bạt , khung tre nứa , gổ hoặc sắt tiền chế ) .
Với diện tích 1000 m2 , Bạn có thể lắp dựng được vài nhà trồng Nấm ( trồng Nấm rơm trong nhà với hệ thống kệ nhiều tầng sẽ giảm được nhiều diện tích canh tác ) .

Thống kê trên chỉ sơ bộ những chi phí đầu tư chính , đi vào chi tiết còn khá nhiều thứ linh tinh khác . Nếu Bạn nào có nhu cầu cần tham khảo chi tiết cụ thể thì liên lạc với mình , mình sẽ gửi hẳn cho 1 file excel kế hoạch 5 năm triển khai sản xuất ( đã hoàn tất xong gần 1 năm nay ) .

nhà nuôi sợi ( vật liệu đơn giản )
rkhe.jpg


Bên ngoài nhà trồng Nấm ( mái vách phủ bạt tối )
hspy.jpg


Dàn kệ trồng khung tre nứa ( dùng làm kết cấu cho khung nhà luôn )
x8wh.jpg


Email : dunguyen1203@gmail.com
Đt : 0919897448
 
Last edited by a moderator:
Về ví dụ trồng ngô bắp bón ít đạm mà thu hoạch nhiều đạm hơn,
bạn đã không hiểu. Tôi nói ví dụ này cho bạn nghe: ngày xưa
bà con trồng ngô trồng lúa không bón đạm một gam nào, thì nó
lấy ở đâu ra?
*
Vì thế, tôi mới nói, cây xanh tổng hợp được hữu cơ từ vô cơ,
cây không xanh (nấm mốc) chỉ thu nhặt hữu cơ có sắn thôi.
Mong rằng bạn đừng lấy chuyện cây xanh mà ví vào chuyện trông
nấm.
*
Cũng với lý lẽ đó, bạn cho biết 1 ký rơm khô có thể làm được
mấy ký hay mấy lạng nấm tươi?
*
Bàn để bà con làm giàu thì rất tốt, với điều kiện bàn những điều
có thể xảy ra. Trồng Nấm là việc có thể, nhưng khả năng lỗ vốn
nhiều hơn, thì không nên tô vẽ thêm lên cho bà con mạo hiểm.
*
 
D
Để trả lời câu hỏi của Bạn mình xin mở rộng ra đôi chút
* Hữu cơ là gì : theo định nghĩa đơn giản của hoá học nó là chuổi liên kết giữa các phân tử hydro và cacbon .
Cây xanh hầu như không có chức năng hấp thụ cacbon qua rể , vậy tầng gổ sinh từ đâu ? Đó là quá trình trao đổi chất qua không khí ( cây hấp thụ CO2 và nhả O2 ) .
Nấm nói chung cũng được xếp vào loài thực vật giống như cây xanh , nó có tính năng đặt biệt là có thể phân hủy ( bẻ gãy ) các mối liên kết của hợp chất hữu cơ và nhất là những hợp chất hữu cơ có cấu trúc bền vững cao như Cellulouse , Lignin tạo thành những phân tử vô cơ rồi mới hấp thụ chúng , và tạo thành nên những liên kết hữu cơ có cấu trúc đơn giản , dễ phân hủy ( thịt nấm ) . Trong quá trình bẻ gảy này nó giải phóng rất nhiều Cacbon , các C này sẽ nhanh chóng liên kết với 0xy trong không khí tạo thành khí CO2 , và Nấm lại cũng cần hấp thụ O2 để sinh trưởng nữa , do vậy khi trồng Nấm trong nhà kín hàm lượng khí O2 trong không khí sẽ bị mất đi khá lớn nên cần phải thông khí như mình đã nêu ở trên .
Cái từ Nấm chỉ thu nhặt hữu cơ mà Bạn nói chưa thể diễn giải được trọn vẹn về nhu cầu phát triển đời sống thực vật của Nấm .
Con người đã biết lợi dụng những tính năng này khi khai thác các vi nấm , chế biến thành chế phẩm vi sinh , phân bón vi sinh , vì bản thân các vi nấm này là loài hoang dã , chúng rất mạnh mà nhu cầu dinh dưỡng cho việc tạo quả thể thì lại quá nhỏ ( không đáng kể ) do vậy những phân tử N , P , K , Mg , Ca ...dư thừa trong quá trình phân hủy vật chất hữu cơ sẽ là nguồn dinh dưỡng giúp cây trồng dễ hấp thụ hơn .
Với Nấm trồng do nhu cầu đòi hỏi sản xuất quả thể cao ( năng xuất ), nên ngoài nguồn dinh dưỡng từ nguyên liệu chính ( rơm rạ , thân lõi ngô , mùn cưa , bã mía , vỏ hạt bông ... ) , ta buộc phải cung cấp thêm các nguồn dinh dưỡng khác như : cám , bột ngô , đường , Ca , Super lân , Ure ...
Trong tất cả các tài liệu ngành Nấm trên thế giới , nước nào cũng có công thức cho các muối vô cơ như : Thạch cao , Super lân , Ure ... vì vậy nói Nấm không hấp thụ vô cơ là hiểu sai về đặc tính sinh trưởng của chúng rồi .
* Bạn đặt câu hỏi : 1 ký rơm khô có thể làm được mấy ký hay mấy lạng nấm tươi là chưa chính xác .
- Trong ngành nghề trồng Nấm người ta thường hay đặt tên cho chất nền là giá thể . Giá thể bao gồm hổn hợp nhiều loại nguyên liệu khô ( nguyên liệu chính và phụ gia ) . Rơm thì cũng có nhiều loại : rơm lúa mùa ( dài ngày ) tốt hơn rơm lúa ngắn ngày . Và nếu chỉ có Rơm không thôi thì không thể biết được người canh tác sẽ lổ lã bao nhiêu cho 1 vụ trồng .
- Và tùy theo chủng nấm gì , nó có thể cho năng xuất ít hay nhiều
Nhân tiện nói về chuyên đề Nấm Rơm thì mình tạm nghĩ là Bạn hỏi về năng xuất của Nấm rơm .
Theo các nguồn tư liệu cả thực tế và sưu tập thì mình được biết hiện tại năng xuất trồng Nấm Rơm ngoài đồng ruộng của khu vực đồng bằng sông Cửu long ở tầm khoảng 80 - 120kg/tấn nguyên liệu . có nghĩa là tỷ lệ chuyển hóa vi sinh từ 8 - 12% ( cái từ này mình đã có giải trình ở phần trên ) . Nếu áp dụng trồng trong nhà kín che phủ bạt tối và tuân thủ với tất cả những quy trình kỷ thuật thì năng xuất có thể đạt được khoảng 200kg/
tấn nguyên liệu ( khiêm tốn thôi đó , tỷ lệ chuyển hóa vi sinh Nấm rơm ở TQ bình quân từ 25 - 35% , cá biệt một số khu vực Quảng Đông , Quảng Tây vào mùa thuận năng xuất có thể đạt > 40% lận đấy , tất nhiên là cũng cần phải phồi trộn nhiều phụ gia dinh dưỡng nữa ) , và cái ưu điểm của trồng trong nhà kín là có thể khai thác từ 6 - 8 vụ/năm , sẽ rất dễ dàng khấu hao chi phí đầu tư nhà trồng .
* Còn lý do tại sao năng xuất bà con trồng theo phương thức canh tác ngoài ruộng không cao thì có nhiều nguyên nhân lắm , mình xin đưa ra 1 ví dụ để đối chứng : Khi vừa cấy meo xong , trong vòng khoảng 10 ngày mà có cơn bão hoặc mưa dông lớn là thiệt hại trầm trọng luôn . Những ngày như vậy nhiệt độ sẽ giảm xuống , mưa nhiều nước ao hồ kênh rạch nổi phèn . Bà con lấy nước đang lạnh < 20 độ C và cộng thêm PH nước thấp < 6 này mà tưới cho vồng luống nấm thì coi như toi (đối chiếu với đặc tính của Nấm rơm ở các phần trên , )
rất ư là sơ đẳng phải không .
Rồi thì trồng Nấm các vụ sau kém hơn vụ trước tại vì sao ? Ngày xưa trồng Nấm rơm theo mùa thuận , những tháng mưa là chu kỳ rửa đất , các mầm dịch bệnh không có cơ hội tồn tại . ngày nay trông thâm canh mà không có giải pháp xử lý đất trồng ( cũng rất khó và tốn kém ) , vì vậy cái câu đất mới đãi người mới ứng với ngành này là vậy đó , mới làm thì trúng thu hoạch được khá , những tưởng mình là đã làm đúng quy trình kỷ thuật rồi , thậm chí có người hỏi thăm kỷ thuật trồng còn dấu nghề không nói hết . Qua vài vụ liên tiếp hoặc nhiều người cùng đổ xô trồng xung quanh , mầm dịch có điều kiện lây lan qua gió , qua nước , qua con người ( do có người hiểu biết kỷ thuật xử lý , nhưng có người thì không ) nên bị thất mùa là cả làng cùng bị , khi đó thì cứ đổ lổi do tại nguồn meo giống không đảm bảo ( nghi vấn này cũng có cái lý đúng , vì cả làng cùng mua một nguồn meo mà ) .

 

Last edited by a moderator:
L
Xin lỗi e xen ngang 1 chút, sẵn topic trồng nấm rơm bác Dfruit post trồng nấm rơm trên mùn cưa luôn đc không? Tại chổ em trồng nấm sò xong mùn cưa thải ra không bán cho dân trồng nấm rơm ở xứ khác
 
C
Em thì em lo về đầu ra hơn. Càng nhiều người trồng, năng suất càng cao, thì càng dội chợ, giá sẽ rớt thê thảm -> lại lỗ.
Đó là cái khổ của nông dân nước mình, tự bơi là chính. Trâu chậm thì uống nước đục thôi ạ.

Chúng ta làm thương hiệu cho nông sản Việt? Nếu thất bại thì không nói, nếu thành công thì người giàu là doanh nghiệp. Nông dân có tăng năng suất bao nhiêu đi nữa thì nghèo vẫn hoàn nghèo. Đại gia về nông nghiệp, theo em, chỉ là thiểu số; những người gặp thời hoặc nắm giữ 1 bí quyết nào đó rồi từ đó làm giàu trong 1 thời gian. Còn đại đa số nông dân sẽ chỉ đủ ăn thôi ạ.
 
D
Bạn Cuongvh thâh !

Câu nói Bạn nêu ra rất đúng trọng tâm mà thông điệp mình muốn gửi đến .
Ngành Nấm Việt Nam muốn khôi phục và phát triển bền vững cần phải có Chiến Lược chung , và Chiến lược này được thực thi , định hướng dựa theo 2 mảng thị trường chính là xuất khẩu và nhập khẩu
1/ Khôi phục và Phát triển những sản phẩm Nấm nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế về vùng khí hậu và nguyên liệu cho nhu cầu xuất khẩu , điển hình là Nấm Rơm , Nấm mèo .

2/ Phát triển sản xuất đồng loạt các chủng loại Nấm ăn xứ lạnh nhằm hạn chế nhập khẩu , chảy máu ngoại tệ đối với những sản phẩm Nấm nhập ngoại này theo hướng cạnh tranh thương mại tích cực .
Và để làm được điều này chúng ta cần có những thay đổi về Phương thức SXMô hình Kinh tế đặc thù cho riêng ngành :

1/ Phương thức Sản xuất : thay đổi từ phương thức sản xuất mở ( ngoài đồng ruộng ) , sang canh tác trong hệ thống nhà màn ( khung tre nứa , phủ bạt tối với hệ thống kệ nhiều tầng ) . với những lợi ích :
- Có thể canh tác liên tục trong năm 6 - 8 vụ
- Dễ dàng thực hiện các chế độ kiểm soát : Nhiệt độ , độ ẩm , ánh sáng , độ PH , thông khí ...
- Dễ dàng ứng dụng các phụ phẩm dinh dưỡng cần thiết trong canh tác ( phân chuồng , cám , bột ngô , các khoáng chất... ) theo các công thức phối trộn mà các Quốc gia tiên tiến đã và đang ứng dụng .
- Dễ dàng ứng dụng cơ giới trong từng khâu sản xuất
- Dễ dàng ứng phó với những biến đổi bất thường của thời tiết ( mưa , bão , nóng hạn )
- Tiết kiệm rất nhiều diện tích đất canh tác cũng như nguyên liệu sản xuất
- Nâng cao trình độ dân trí cho người sản xuất canh tác
2/ Mô hình Kinh tế : thay đổi mô hình từ sản xuất nhỏ lẽ , manh mún sang mô hình kinh tế tập thể tự nguyện ( thôn , xóm , làng với hình thức góp vốn cổ đông , cổ phần dựa trên nền tản pháp lý vững chắc dạng công ty Cổ phần) với những lợi ích sau :
- Xây dựng được thương hiệu tập thể , vùng , miền ( có chỉ dẫn địa lý )
- Nâng cao năng lực cạnh tranh ( dựa trên hiệu quả về năng xuất , chất lượng cao )
- Hạn chế thấp nhất những độc tố có thể gây hại cho cộng đồng ( sản xuất xanh , sạch , không ô nhiễm với sư kiểm soát chặc chẻ của tập thể trong quy trình canh tác)
- Dễ dàng đầu tư trang thiết bị chuyên dùng , phục vụ riêng ngành sản xuất ( hệ thống xông hơi nhà trồng , kho lưu trữ , nhà sấy ,... )
- Dễ dàng ký kết hợp đồng cung ứng với những đơn hàng lớn 5 - 10 tấn/ngày ( đảm bảo đầu ra của sản phẩm )
- Dễ dàng kêu gọi đầu tư hợp tác phát triển mở rộng sản xuất thêm nhiều mặt hàng mới ( nấm ăn xứ lạnh ) .

Với Mô hình Kinh tế mới này , người Nông dân ngoài canh tác thuần nông , họ cũng sẽ là những chủ nhân có sở hữu Cổ phần , Cổ phiếu trong Cty , Doanh Nghiệp sản xuất chế biến Nấm xuất khẩu , củng như những sản phẩm Nấm tiêu thụ trên thị trường trong nước . ( mối liên kết 4 nhà : Nhà Nông - Nhà Khoa học - Nhà Đầu tư - Nhà nước ) .
Hiện nay nhiều nơi ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã và đang triển khai nhiều cánh đồng mẫu lớn , đồng nghĩa với việc nguồn nguyên liệu sẽ tập trung hơn , tiết kiệm chi phí vận chuyển ( chiếm tỷ lệ lớn trong
chi phí sản xuất ) , đây là thiên thời cho ngành Nấm phát triển theo hướng tập trung , quy mô lớn .
Và Nấm Rơm , Nấm mèo chỉ mới là bước khởi điểm của Chiến lược , các giai đoạn tiếp theo là cần triển khai sản xuất đồng loạt các chủng loại Nấm ăn xứ lạnh
như : Nấm Kim châm ( Enoki ) , Nấm Đùi gà ( Coprinus ) , Nấm Hào ( Eryngii ) , Nấm Cua ( Shimeji ) , Nấm Donco ( Shiitake ) , Nấm Mỡ ( Bisporus ) , và rất nhiều chủng loại Nấm khác mà tên gọi của Việt Nam còn chưa có tên đặt . vì hàng năm nhu cầu nhập ngoại các chủng Nấm này khá lớn cho nhu cầu tiêu dùng trong nước . Số ngoại tệ chảy ra nước ngoài gần 1 tỷ USD . đây con số rất đáng suy gẩm phải không Bạn .
*
triển khai sản xuất đồng loạt các chủng Nấm này dựa theo lợi thế của từng địa phương về nguyên liệu chính , nơi trồng ngô thì dùng phế phẩm ngô , nơi trồng lúa thì dùng rơm rạ lúa , nơi trồng bông thì dùng phế phẩm rơm vỏ hạt bông ... vùng núi cao thì trồng Nấm Cận nhiệt đới , vùng đồng bằng thì canh tác nấm Nhiệt đới , có điều kiện đầu tư thì lắp đặt nhà lạnh trồng Nấm Ôn đới ...như vậy ta sẽ cung ứng cho thị trường cái mà người tiêu dùng cần chứ không phải cái mà chúng ta có , và việc sản xuất có định hướng này sẽ hạn chế tình trạng dội chợ , được mùa mất giá đồng thời nguồn lợi nhuận tích lũy của tập thể sẽ dễ dàng triển khai trong lĩnh vực chế biến , tạo thêm giá trị gia tăng , ổn định được thị trường , tạo sự bền vững của ngành sản xuất Nấm .

Lĩnh vực nghiên cứu của mình tập trung lại là các chủng Nấm xứ lạnh này với các ưu điểm nổi trội như : năng xuất chất lượng cao , giá thành hấp dẫn , nhiều chủng loài , dễ canh tác ..., nhưng vì nó mới lạ , ở VN chưa triển khai nhiều , nên nếu đưa ra thì sẽ lạc lõng , thiếu tính thuyết phục do không có kiểm chứng , Nên mình mới mạo muội đưa chủ đề Nấm Rơm cho gần gủi hơn , đồng thời qua chủ đề này có thể là bước đệm để mình từng bước đưa thêm các thông tin , kiến thức về một vài chủng nấm xứ lạnh để Bạn bè và Bà con nông dân tham khảo .
 
Last edited by a moderator:
Bạn Dfruit nói quanh co, dài giòng, để chứng minh tôi nói sai,
để rồi dẫn đến kết luận là bạn nói đúng. Thôi, bỏ qua chuyện
bạn nói Nấm có thể tổng hợp hay bằng cách nào đó, làm được đạm
hữu cơ để cho ta Nấm mà ăn.
*
Đi vào cái chính, bạn muốn làm Nấm xứ lạnh ở Việt Nam? Cái đề
mục này thất bại ngay từ cốt lõi rồi, đừng nói đến chuyện làm
giàu.
*
Bạn hay ai muốn hỏi về bất cứ loại nấm xứ lạnh nào, muốn trồng
phải có những điều kiện gì, mà cái đó khó khăn ở Việt Nam, nếu
không biết hay lười đọc tiếng Anh, tôi xin tóm tắt và đưa nguồn
để các bạn tham khảo. Tôi đã tìm hiểu về nghể Nấm ở Mỹ cách đây
mấy năm rồi, vẫn còn nhớ được ý chung là không thể làm ở Việt
Nam được, mặc dàu tôi đã xoá bỏ các tài liệu cóp nhặt được.
*
 
B
Bác lại thế nữa rồi, xin hỏi là bác đã trồng nấm bao giờ chưa hay chỉ đọc sách vở, và em nói thật, sách vở nó nói sai nhiều lắm đấy. Còn nấm xứ lạnh thì em không biết nhiều nhưng em hỏi bác là nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm hầu thủ, nấm tuyết, nấm đông cô có được coi là nấm xứ lạnh không, mấy cái nấm đó ở Việt Nam trồng được hết rồi đấy.

Những nơi có thể làm được nấm xứ lạnh là Lào Cai, SaPa, Đà Lạt, Măng Đen, còn những nơi khác muốn làm chỉ việc trồng trong phòng lạnh thôi, thị trường ổn định trồng trong phòng lạnh vẫn lời chán, Kể cả những loại như nấm mỡ, nấm Braxin, nấm Linh chi nâu đều trồng được tuốt hết rồi. Những người trồng được họ âm thầm không công bố thông tin lên internet để đỡ phải cạnh tranh, bán độc quyền kiếm tiền rất nhiều. Bác cứ dựa vào Internet rồi phán lung tung như vậy là thiếu sót nhiều lắm đấy

cách nhà em 200m có 1 cái Hang.. Bên trong rất rộng, phiá ngoài miệng hang mát lạnh, đi vào trong lại ấm... Liệu có thể trồng nấm hương k bác... Hang đấy hồi xưa quân đội đóng quân ở đấy nên rất rộng. Bên trong có xây rất nhjều nhà 2 tầng xây rất kiên cố và giờ đã bỏ hoang.. Năm 2010 cũng có 1 doanh nghiệp đến trồng nấm linh chi, nấm mỡ, nấm rơm suất khẩu. nhưng k tiêu thụ đc nên đã thôi . EM ĐANG CÓ Ý ĐỊNH... :8^: :8^: :8^:
 
B
Ở quê em có rất nhiều cây Sâu Sâu ... Nhưng lại k có máy nghiền
 
N
Đúng là khá dài dòng, vấn đề mà ai cũng quang tâm là cái mô hình này ngoài thực tế thế nào.? Hình ảnh bên "Trung Hoa anh hùng" khó tin lăm các bác ạ.!
Cấy meo ra sao.? thu hái thế nào.? làm kệ đỡ làm sao.? Năng suất thực (ngoài đời thực) được bao nhiêu,?
Tính toán đọc vĩ mô quá,
Nhưng nếu chịu khó đọc chắc cũng rút tỉa thêm kỹ thuật.
Mà bông thải vẫn trồng được Nấm Rơm nha bác
Chỉ khi thực hành mới thấm thía cái khó khăn được.
 
D
Đúng là khá dài dòng, vấn đề mà ai cũng quang tâm là cái mô hình này ngoài thực tế thế nào.? Hình ảnh bên "Trung Hoa anh hùng" khó tin lăm các bác ạ.!
Cấy meo ra sao.? thu hái thế nào.? làm kệ đỡ làm sao.? Năng suất thực (ngoài đời thực) được bao nhiêu,?
Tính toán đọc vĩ mô quá,
Nhưng nếu chịu khó đọc chắc cũng rút tỉa thêm kỹ thuật.
Mà bông thải vẫn trồng được Nấm Rơm nha bác
Chỉ khi thực hành mới thấm thía cái khó khăn được.
Đúng vậy. Lúc đầu tôi cũng nghĩ trồng nấm dễ nhưng bắt tay vào làm thấy khó đủ thứ.
- Nguyên liệu Rơm tốn công bóc lên xe, 1 xe chở chẳng được bao nhiêu
- Trữ rơm cũng là vấn đề. Tôi không biết cách xây cây rơm nên phủ bạt thì bị nước mưa làm mục nát.
- Meo giống: bản thân thì không có điều kiện phân lập nên phải mua ngoài. Mua ngoài thì không biết chất lượng hên xui. Mua 20 bịch thì hết 15 bịch có dòi.
- Nhiệt độ tưởng chừng như dễ nhưng cũng không dễ. Ngày nắng thì nóng, ban đêm thì lạnh mà có mưa nữa thì càng lạnh. Không dễ gì ổn định được nhiệt độ
- Đó chưa kể kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, PH của đóng ủ
 
B
Đúng vậy. Lúc đầu tôi cũng nghĩ trồng nấm dễ nhưng bắt tay vào làm thấy khó đủ thứ.
- Nguyên liệu Rơm tốn công bóc lên xe, 1 xe chở chẳng được bao nhiêu
- Trữ rơm cũng là vấn đề. Tôi không biết cách xây cây rơm nên phủ bạt thì bị nước mưa làm mục nát.
- Meo giống: bản thân thì không có điều kiện phân lập nên phải mua ngoài. Mua ngoài thì không biết chất lượng hên xui. Mua 20 bịch thì hết 15 bịch có dòi.
- Nhiệt độ tưởng chừng như dễ nhưng cũng không dễ. Ngày nắng thì nóng, ban đêm thì lạnh mà có mưa nữa thì càng lạnh. Không dễ gì ổn định được nhiệt độ
- Đó chưa kể kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, PH của đóng ủ

em rất quan tâm đến bác. Xjn bác njck face để trảo đổj thêm nhé
 
D
Vì thế, tôi mới nói, cây xanh tổng hợp được hữu cơ từ vô cơ,
cây không xanh (nấm mốc) chỉ thu nhặt hữu cơ có sắn thôi.
Mong rằng bạn đừng lấy chuyện cây xanh mà ví vào chuyện trông
nấm.
*
Cũng với lý lẽ đó, bạn cho biết 1 ký rơm khô có thể làm được
mấy ký hay mấy lạng nấm tươi?
*
* Tôi từng làm thí nghiệm khi cấy tơ nấm vào Tinh bột và Xenlulo để vài ngày dùng iot đổ vào kiểm tra thấy Tơ nấm phân hủy Tinh bột và Xenlulo. Chắc bác anhmytran biết Tinh bột và Xenlulo làm đổi màu I ốt chứ? Bác cũng quên cái kiến thức Nấm là thực vật mà Bác đã học từ cái thời xa xưa đó đi. Tìm sách mới mà nghiên cứu. Ví dụ như cuốn "công nghệ trồng Nấm" hay giáo trình Vi sinh của ông Nguyễn Lân Dũng có viết, có file PDF trên mạng.
* Tôi thay bạn Dfuit trả lời. Trong phòng thí nghiệm VN với điều kiện tối ưu thì 100 kg Rơm khô trồng được 20kg Nấm, ngoài thực tế những người trồng lâu năm chỉ cao lắm 15kg Nấm, còn tôi thì chưa tới 5kg Nấm (lổ quá trời).
 
Bạn doanhhuynhky: Bạn không nhớ đưọc kiến thức phổ thông nên không biết
đó thôi. Đừng nói chuyện quên kiến thức căn bản mà có thể học kiến thức mới!
Kiến thức mới không phủ nhận kiến thức phổ thông đâu. Bạn nên ôn lại nếu đã
quên, hay đi học nếu chưa học. Dù sao, bạn cũng hiểu được rằng năng suất
trồng Nấm không phải dễ được như người ta đồn.


Bạn hoangkhoi: bạn mới là người phán lung tung. Bạn là đại gia nấm thì chúc
mừng bạn, nhưng nếu không chia sẻ kiến thức cho bà con làm giàu, thì cũng đừng
đưa ra các kỹ thuật giả để bà con sạt nghiệp. Tôi không trồng nấm, nên không
khoe tài như bạn, mà chỉ khuyên bà con nên học nghề rành rẽ để biết làm trước
khi đầu tư. Đó là một lời khuyên rất tốt, không phải lung tung như bạn vu cáo đâu.
 


Back
Top