Chuyển đổi giới tính gia cầm từ phôi.

Trứng gia cầm là 1 phôi được hình thành ngay trong cơ thể mẹ có n nhiễm sắc thể, khi 2 nhiễm sắc thể của bố và mẹ tập hợp lại, một hợp tử lưỡng bội 2n ra đời (trứng đã thụ tinh).

Vậy ta đã khẳng định được giới tính chưa?

Và ta cũng biết Tinh trùng có 2 nhiễm sắc thể quy định giới tính đó là X & Y
Còn Phôi mang nhiễm sắc thể là X.

Vậy chúng ta muốn chuyển đổi giới tính là ta chuyển đổi giữa X & Y.

Nếu ta nhìn thì liên tưởng giống cái sẽ chiếm ưu thế hơn, vì:
XX x XY
Thì X chiếm 3/4, nhưng thực tế bài toán về giới tính còn nhiều vấn đề phức tạp không dễ gì làm theo ý muốn đối với gia cầm.

Đây là bài toán về giới tính

Thực ra 1 phôi chỉ mang n nhiễm sắc thể là X (đơn bội là 1n)
Còn tinh trùng mỗi con cũng chỉ mang 1n nhiễm sắc thể là Y hoặc X.

Vậy bài toán về giới tính được viết dưới dạng như sau:

XY (tinh trùng) x XX (trứng)

Khi 1 hơp tử ngẫu nhiên được hình thành là XX ( con mái) & XY (con trống)

Vậy tỉ lệ của trống và mái bằng nhau, đây là trên lí thuyết.

Nhưng chủ đề này ta muốn chuyển đổi giữa XX & XY theo ý muốn, có nghĩa là trống nhiều hơn mái hoặc ngược lại.

Còn phôi (trứng) chỉ mang đơn bội nhiễm sác thể là X thì không có tính quyết định đực hay cái.

Và nhiệt độ đã chuyển được giới tính của gia cầm trong khi ấp trứng (phôi) mà tôi muốn chia sẻ dưới đây.

Về động vật nuôi con bằng sữa thì đã giải quyết được là tinh phân biệt giới tính mà các nước tiên tiến như Mỹ đã làm được. (tinh bò, phôi bò đã thụ thai).

Còn đối với con người của chúng ta, theo tôi nghĩ cũng thực hiện được nhưng bị cấm vì nó thuộc về tính nhân văn và nhân đạo. (mất cân bằng giới tính).

Agriviet.Com-G%25C3%2580_CON....jpg



Câu chuyện sau đây tôi muốn chia sẻ với bạn thuộc về kinh nghiệm mà tôi đã tìm tòi học hỏi và đã thử nghiệm thành công trên gia cầm (gà và vịt), áp dụng cho ra giới tính theo mong muốn.

Đây cũng là 1 Blog chia sẻ chứ chưa được 1 đề tài nào công bố... nên các bạn cứ góp ý, tôi chân thành ghi nhận từ các bạn. Nếu cảm thấy hay thì Like cho tôi nhé.

Vào những năm tôi còn học PT, tình cờ tôi được nghe lõm ông anh rể làm nghề ấp trứng vịt. Lúc đó họ đã nhậu say và 2 thầy trò đã thì thầm cho nhau tôi nghe lõm được.

...... _ Sao tao nói rồi, mày không phơi thêm 30 phút nữa, hình như trứng lần này thiếu nóng nên nở ra mái nhiều hơn trống... Thầy nói.
_ Lần sau em nhớ, hay lần sau ta phơi thêm một ngày nữa...! Trò ý kiến.
_ Không được nó chỉ có 2 ngày đó thì mới có hiệu quả, nếu thêm ngày nữa trứng sẽ sát khó nở... Thầy khuyên trò.
.........
_ Vì nhà ông anh ấp trứng vịt bán, mà lúc đó ấp thủ công bằng trấu và lúa rang. Còn trứng vịt thì được cho vào 1 khăn vuông 20 trứng nên công việc ủ trấu và lúa rang lấy nhiệt để ấp rất khó, nên ấp trứng là 1 nghề gia truyền, còn ai muốn học thì làm công rất lâu (2 năm thí công).

Với việc thành bại là rất quan trọng trong việc lựa trứng, soi trứng để xả và cho ra trứng vịt lộn bán trước khi nở, vì những trứng này bị hụt mỏ hay khèo chân gì đó...để tránh khi nở ra không bán được thì lỗ!

Khi được một mẻ ấp hoàn hảo thì họ cúng tổ và tổ chức ăn uống, tôi là em nên được đi theo bố ăn (ké).!
Cũng phải chứ, tỉ kệ ấp nở quyết định trên 85% là mái và 95% là trống. Vì quê tôi có mùa mưa dân hay mua vài ba chục về thả để cải thiện, thì lúc ấy anh lại ép nhiệt để nở ra toàn là con trống vừa to vừa khỏe nên dễ bán.

Đến mùa Hè thu trời nắng khô hạn ít người mua nuôi, mà ngược lại thì dân nuôi vịt đẻ thì họ đặt lên cả thiên (ngàn con). Lúc này mà ấp ra con trống hết thì chỉ có đi ăn mày và dẹp tiệm..!
Nên bí quyết lấy nhiệt để nở ra con mái 85% là lời rất cao. Vì dân nuôi vịt đẻ mua chăn vào tháng nắng được 4 tháng vào mưa là bắt đầu đẻ, vậy họ chỉ bắt vịt mái thôi.

Tôi suy nghĩ mãi không biết cách nào để ông ta chỉ bí quyết cho, nhưng cuối cũng cũng có cách...vì anh ta là giáo viên dạy cấp 1, mà nghề ấp vịt là tay tái nhưng hái ra tiền và rất bận rộn... Mỗi khi cộng điểm cho học sinh cuối tháng và cuối học kì anh đã nhờ tôi...
và tôi khai thác anh từ đó.

Đến bây giờ thì nó giúp cho tôi đúng nghề, và tôi đã thí nghiệm thành công ấp trứng gia cầm bằng máy ấp.
Tôi sẽ chỉ cho các bạn nào muốn kinh doanh nghề này:

Lấy thời gian ấp nở cho từng loại chia đôi bớt đi 1 ngày, ta tăng nhiệt độ ấp lên 0,3 đến 0,4 độ suốt trong 2 ngày...thì cho ra con trống.
Nếu làm ngược lại thì giảm đi 0,2 độ đến 0,5 độ thì ra con mái nhiều hơn...
Nếu bạn nào nuôi gà chọi thì khi gà mẹ gần ấp ta đem ổ trứng treo lên gần mái tôn cách chừng 0,5 m thì sẽ nở ra gà trống nhiều hơn.
Khi ấp máy 2 ngày tăng nhiệt nhớ để thêm 1 chén nước nhỏ để tăng thêm độ ẩm .


Vậy chứng tỏ gia cầm phân biệt giới tính hình thành trong phôi là do yếu tố nhiệt.


CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG NHƯ Ý.
 


Last edited by a moderator:
Kính thưa bác Nguyễn ngọc Chí.
Bác còn nhớ đã gửi vào hộp thư riêng của em Nhờ em xóa bài "Chuyển đổi gới tính của gia cầm..." trên diễn đàn chăn nuôi ra khỏi diễn đàn..
Bác còn nói đó là vấn đề riêng tư ảnh hưởng đến bản thân ...mình ko muốn nó tồn tại trên diễn đàn nữa... Cảm ơn bạn...


Em đã trả lời với bác là em mới làm Mod, chưa có công cụ xóa bài, công việc chính của em hiện nay là phát triển Box do mình phụ trách. Với mục chăn nuôi không phải chuyên mục do em quản lý... Nếu giúp được gì, em sẽ sẵn sàng...

Bác còn tâm sự hiện tại bác đang làm một dự án quy mô lớn về nuôi bò gì đó ở Hà Nội...

Vậy mà hôm nay em rất buồn và khó hiểu khi đọc được những dòng không hay của bác ở trên!???
Em được biết bác cũng đã gửi vào phần "tin nhắn khách viếng thăm" của mod hoangtucantho (lúc em còn chưa làm mod) một vài tin nhắn yêu cầu xóa topic này có nội dung cũng gần giống như vậy...?
Và từ ngày 11/03/2013 Mod hoangtucantho thông báo đóng topic trở đi bác không có ý kiến gì, cũng không thảo luận gì ở topic này nữa. Hôm trước tình cờ em vào thấy mọi người vào hỏi bác nhiều nhưng không nhận được câu trả lời.
Gần đây có một bạn vào hỏi cách ấp trứng, em chỉ vào nói với bạn ấy với tư cách như một thành viên là topic này đã được đóng và giới thiệu cho bạn ấy một người cũng có chuyên môn về lĩnh vực ấp trứng (tranvanlocninhbinhphuoc) cho bạn ấy liên hệ.

Giờ thấy em nói thế bác lại vào để trách móc, luôn kêu tự ái với em và Mod hoangtucantho??? => em chịu bác rồi...

Nếu em là một thành viên bình thường thì em cũng sẽ trả lời với bạn đó là topic này đã được đóng rồi. Vì em được thấy yêu cầu đóng topic của chủ topic và thông báo đóng topic của mod quản lý Box. chứ chưa hề thấy yêu cầu mở lại topic hay thông báo mở lại topic của ai.

Mod hoangtucantho cũng đã thông báo nói rõ là chủ topic đã yêu cầu đóng và mọi người vui lòng chỉ vào đọc chứ không thảo luận. Và thực tế thì mấy tháng nay topic này đã không có người vào thảo luận, ai cũng biết là topic này đã đóng lại rồi, trừ những thành viên MỚI, họ chưa biết thì mình nói cho họ và có thể giới thiệu những topic khác tương tự hay người nào đó có thể giúp được họ... Đây là điều đương nhiên và rất bình thường. Ngay bản thân bác cũng không tham gia viết bài gì ở topic này nữa cho đến sự việc ngày hôm nay khi em nhắc lại là topic này đã đóng và giới thiệu cho họ một người để họ liên hệ nhờ giúp đỡ thì bác lại phản ứng rất gay gắt và nói topic đã được mở trở lại...??????

Có lẽ nếu em không là mod thì bác đã không quá gay gắt như vậy.
Dù mod họ làm gì thì cũng đều có lý do cả bác ạ.
Chứ không ai lại đi làm liều cả.
Có lẽ bác đã quá phân biệt mod với thành viên.
Mod cũng là nông dân, mod cũng từng là thành viên.
Chúng em làm việc này là vì yêu thích, muốn diễn đàn ngày càng lớn mạnh.
Và em mới làm em đã thấy các bác mod trước như nguyenhungdung, tranvi... Họ phải tâm huyết lắm mới làm được công việc này lâu đến vậy.
Đáng lẽ ra em sẽ không phải vào đây để phân bua nữa. Em cũng biết trình độ hành văn, lý lẽ của em không thể bằng bác được. Về tuổi đời chắc em cũng chỉ bằng nửa tuổi của bác thôi. Nhưng em không vào nói những lời này thì sẽ có nhiều người hiểu lầm và có suy nghĩ không tốt về mod và BQT.

Ps: vâng topic này là của bác và bây giờ nó vẫn là của bác. Em sẽ không vào đây nói gì nữa cho dù bác có nói thêm điều gì.
Ở diễn đàn này bác rất có uy tín và được nhiều người mến mộ trong đó có em (trước đây)
Mong bác tiếp tục giữ hình ảnh tốt của mình trong lòng mọi người.
Em xin lỗi nếu có điều gì đó mạo phạm.
 


Last edited by a moderator:
Kính thưa bác Nguyễn ngọc Chí.
Bác còn nhớ đã gửi vào hộp thư riêng của em Nhờ em xóa bài "Chuyển đổi gới tính của gia cầm..." trên diễn đàn chăn nuôi ra khỏi diễn đàn..
Bác còn nói đó là vấn đề riêng tư ảnh hưởng đến bản thân ...mình ko muốn nó tồn tại trên diễn đàn nữa... Cảm ơn bạn!


Em đã trả lời với bác là em mới làm Mod, chưa có công cụ xóa bài, công việc chính của em hiện nay là phát triển Box do mình phụ trách. Với mục chăn nuôi không phải chuyên mục do em quản lý... Nếu giúp được gì, em sẽ sẵn sàng.

Bác còn tâm sự hiện tại bác đang làm một dự án quy mô lớn về nuôi bò gì đó ở Hà Nội...

Vậy mà hôm nay em rất buồn và khó hiểu khi đọc được những dòng không hay của bác ở trên.
Em được biết bác cũng đã gửi vào phần "tin nhắn khách viếng thăm" của mod hoangtucantho (lúc em còn chưa làm mod) một vài tin nhắn có nội dung gần giống như vậy.
Và từ ngày 11/03/2013 Mod hoangtucantho thông báo đóng topic trở đi bác không có ý kiến gì, cũng không thảo luận gì ở topic này nữa. Hôm trước tình cờ em vào thấy mọi người vào hỏi bác nhiều nhưng không nhận được câu trả lời.
Gần đây có một bạn vào hỏi cách ấp trứng, em chỉ vào nói với bạn ấy với cách như một thành viên là topic này đã được đóng và giới thiệu một người cũng có chuyên môn về lĩnh vực ấp trứng (tranvanlocninhbinhphuoc) cho bạn ấy liên hệ.

Giờ thấy em nói thế bác lại vào để trách móc, luôn kêu tự ái với em và Mod hoangtucantho??? => em chịu bác rồi.

Có lẽ bác đã quá phân biệt mod với thành viên.
Mod cũng là nông dân, mod từng là thành viên.
Chúng em làm việc này là vì yêu thích, muốn diễn đàn ngày càng lớn mạnh.
Và em cũng mới làm em đã thấy các bác mod trước như nguyenhungdung, tranvi... Họ phải tâm huyết lắm mới làm được công việc này lâu đến vậy.
Đáng lẽ ra em sẽ không vào đây để bua nữa. Em cũng biết trình độ hành văn, lý lẽ của em không thể bằng bác được. Về tuổi đời chắc em cũng chỉ bằng nửa tuổi của bác thôi. Nhưng em không vào nói những lời này thì sẽ có nhiều người hiểu lầm và có suy nghĩ không tốt về mod và BQT.

Ps: vâng topic này là của bác và bây giờ nó vẫn là của bác. Em sẽ không vào đây nói gì nữa cho dù bác có nói thêm điều gì.
Ở diễn đàn này bác rất có uy tín và được nhiều người mến mộ trong đó có em (trước đây)
Mong bác tiếp tục giữ hình ảnh tốt của mình trong lòng mọi người.
Em xin lỗi nếu có điều gì đó mạo phạm.

Sự đóng góp nhiệt tình của các Quản trị viên là 1 việc làm rất được tôn trọng, giúp cho diễn đàn đi vào đúng quỹ đạo & lớn mạnh, tôi chỉ nêu ra ý kiến là các bạn làm QT viên (MOD), nên có 1 quy tắc chung để làm việc để khỏi tổn thương đến lòng tự trọng của người khác, nhất là những người họ đã có tâm dồn sức vào viết những Box kỉ thuật chia sẻ.

Quyền riêng tư (bài viết) của họ có thể đóng hay mở là do sự thống nhất của BQT & người viết.
Riêng các bạn làm mod không thể tự ý thay mặt định đoạt trả lời thay cho họ.
Thanh "Thượng Phương Bảo Kiếm" nằm trong tay của các bạn, các bạn nên đối xử một cách "Thiết diện vô tư".
Chỉ có thế thôi...
Nhưng những MOD đã quản lí chuyên mục nào thì ngoài tâm huyết ra, phải giỏi kiến thức về mục đó, để thanh bảo kiếm đó không nỡ vô tình sát hại kẻ trung thần...! Để tránh được việc làm bề trên xử oan cho kẻ hạ thần...!
Cũng chỉ có thế thôi.
Cám ơn bạn.
 
Last edited by a moderator:
chỉ 1 vài hiểu lầm nhỏ thôi anh em mình bỏ qua thôi. riêng cá nhân mình thì đây là 1 topic rất thiết thực và ...dủng cảm vì vấn đề nhiệt độ ảnh hưởng đến giới tính gia cầm khi nói ra sẽ gây nhiều tranh cải.nhưng bạn chí vẩn sẳn sàn chia sẽ cùng anh em điều nàyi rất đáng quý. dù ai tranh cải thế nào tôi vẩn ủng hộ chí.vì tôi đã và đang làm rất hiệu quả vấn đề này.không riêng tôi mà rất nhiều anh em khu vực lộc ninh bù đôp...đang áp dụng thành công. nếu có anh em nào muốn tận mắt thực nghiệm xin mời .tôi sẽ giới thiệu cho 1 cô em gái có thừa khả năng chạy máy ấp trứng trống nhiều hoặc mái nhiều .ngày đó tôi đả in tài liệu của chí gửi cho nhiều anh em lắm.
khoa học là tranh cải tranh cải là khoa học.tôi biết vấn đề này từ rất lâu nhưng không dám nêu trên diển đàn chí đả làm được điều đó.rất đáng hoan nghênh. tóm lại đây là 1 topic rất hửu ích không thể đóng nó được.cảm ơn tác giả .
 
chỉ 1 vài hiểu lầm nhỏ thôi anh em mình bỏ qua thôi. riêng cá nhân mình thì đây là 1 topic rất thiết thực và ...dủng cảm vì vấn đề nhiệt độ ảnh hưởng đến giới tính gia cầm khi nói ra sẽ gây nhiều tranh cải.nhưng bạn chí vẩn sẳn sàn chia sẽ cùng anh em điều nàyi rất đáng quý. dù ai tranh cải thế nào tôi vẩn ủng hộ chí.vì tôi đã và đang làm rất hiệu quả vấn đề này.không riêng tôi mà rất nhiều anh em khu vực lộc ninh bù đôp...đang áp dụng thành công. nếu có anh em nào muốn tận mắt thực nghiệm xin mời .tôi sẽ giới thiệu cho 1 cô em gái có thừa khả năng chạy máy ấp trứng trống nhiều hoặc mái nhiều .ngày đó tôi đả in tài liệu của chí gửi cho nhiều anh em lắm.
khoa học là tranh cải tranh cải là khoa học.tôi biết vấn đề này từ rất lâu nhưng không dám nêu trên diển đàn chí đả làm được điều đó.rất đáng hoan nghênh. tóm lại đây là 1 topic rất hửu ích không thể đóng nó được.cảm ơn tác giả .

Cám ơn bạn tranvanlocninhbinhphuoc

Cám ơn viết lời chia sẻ, đây là 1 Box kỉ thuật, vì cái tâm của con người đến với con người, đây là một ứng dụng thực tiễn đã có từ lâu đời mà ông cha ta đã làm được, chứ không mới mẻ gì...

Nhưng trước kia ông bà mình hay có tính cố hữu: "Cha truyền con nối", họ chỉ truyền nghề trong gia đình & dòng tộc...đó là bí truyền...!
Câu chuyện trên là có thật, tôi đã nghe lõm từ lúc còn học phổ thông...đến khi tôi dấn thân vào cái nghề chăn nuôi gà thì đem ra áp dụng....quả nhiên là như vậy.
Lucs đó tủ ấp trứng không bán nhiều, muốn mua thì rất đắt....lúc đó tủ ấp 500 trứng phải mua gần tới hơn 1 cây vàng, nhưng tôi đã mày mò chế tạo....rất nhiều lần (phas đi làm lại) đến khi thành công còn cao hơn bỏ tiền đi mua 1 cái tủ ấp hiện đại...!
(năm đó là năm 1992) & tôi đã thành công về ấp nở.
Nhưng cái thành công về ấp nở cũng trả giá khá cao...(vì tính tôi hay làm thí nghiệm), 9 lần thí nghiệm gần 5.000 trứng bị hỏng...! Lần ít nhất là trên 100 trứng..! Đến mức độ nghe mùi trứng gà lộn là cả nhà không dám ăn....!
Và thử nghiệm thành công mỹ mãn là lần thứ 11...hây 12 gì đó...lúc đó tôi ko nuôi, nhưng bán gà con họ nuôi thịt thì ra gần như là gần 90% là trống (nuôi sau 2 tháng thì nhìn rõ mặt).
Còn thành công về mái nhiều hơn trống là gần 80%.
.....mãi đến sau này nhớ lại , khi tôi là thành viên của Agriviet...tôi mới đem lên chia sẻ...
Ôi thôi...bạn biết đấy, rác, đất, đá...búa rìu ...đau cả đầu...!
Nhưng tôi muốn bà con mình ứng dụng được để tốt hơn trong chăn nuôi về chọn làm giống cũng như nuôi thịt.
_ Thật tình bài viết tôi chỉ viết mới 80% kinh nghiệm...còn 20% nữa để các bạn tìm tòi ra hiệu quả hơn tôi như mong muốn.
* Đến hôm nay Topic này có đóng hay mở gì, thì tôi cũng đã viết ra rồi.
Vào Ông Google xợt cái tiêu đề: "Chuyển đổi giới tính gia cầm từ phôi" thì có ngay.

Chúc Nông dân Việt làm giàu với thương hiệu Việt.

Cám ơn các bạn đã đọc.
 
chào anh nguyễn ngọc chí !

anh cho tôi hỏi thăm về ấp trứng bằng máy ấp tự động(chắc có hơi sai chủ đề mong anh thông cảm)
-tôi đã cho trứng gà ấp bằng máy ấp thì tỉ lệ khi soi trứng đậu rất thấp(khoảng 50%)lúc soi trứng thì trứng không có trống
-lứa sau tôi tiến hành cho ấp như sau:50trứng ấp máy+50 trứng cho gà mẹ ấp thì sau khi 6 ngày soi trứng thì tỉ lệ trứng có trống khi gà mẹ áp là 90% còn máy ấp thì chỉ được 50%.,nói thêm là trứng gà tôi để hơi lâu khoảng 20 ngày
vậy anh có thể chỉ dẫn về trường hợp của tôi là do lý do gì?cám ơn anh
 
chào anh nguyễn ngọc chí !

anh cho tôi hỏi thăm về ấp trứng bằng máy ấp tự động(chắc có hơi sai chủ đề mong anh thông cảm)
-tôi đã cho trứng gà ấp bằng máy ấp thì tỉ lệ khi soi trứng đậu rất thấp(khoảng 50%)lúc soi trứng thì trứng không có trống
-lứa sau tôi tiến hành cho ấp như sau:50trứng ấp máy+50 trứng cho gà mẹ ấp thì sau khi 6 ngày soi trứng thì tỉ lệ trứng có trống khi gà mẹ áp là 90% còn máy ấp thì chỉ được 50%.,nói thêm là trứng gà tôi để hơi lâu khoảng 20 ngày
vậy anh có thể chỉ dẫn về trường hợp của tôi là do lý do gì?cám ơn anh

Theo tôi nghĩ là do lỗi kỉ thuật của máy...
Nếu máy anh tự chế, thì cần phải xem lạ các yếu tố:
_Nhiệt
_ Dòng đối lưu giữa nhiệt & gió.
_ Tạo ẩm.
Chỉ có 3 yếu tố đó thôi, bạn tự chế, thì phải bỏ ra phí (học hỏi) nhiều lần mới thành công được.
Còn bạn mua máy có thương hiệu thì bảo họ (bảo hành) cho anh.

*Trứng gà gom lại để lâu quá 10 ngày thì dễ bị hư đó bạn ah...!
Thân chào.
 
Last edited by a moderator:
Theo tôi nghĩ là do lỗi kỉ thuật của máy...
Nếu máy anh tự chế, thì cần phải xem lạ các yếu tố:
_Nhiệt
_ Dòng đối lưu giữa nhiệt & gió.
_ Tạo ẩm.
Chỉ có 3 yếu tố đó thôi, bạn tự chế, thì phải bỏ ra phí (học hỏi) nhiều lần mới thành công được.
Còn bạn mua máy có thương hiệu thì bảo họ (bảo hành) cho anh.

*Trứng gà gom lại để lâu quá 10 ngày thì dễ bị hư đó bạn ah...!
Thân chào.

cám ơn anh đã hồi âm!
máy ấp là máy tôi mua ở chỗ khác.,chắc cũng có khả năng là do máy ấp.,tại khi tôi chỉnh độ ẩm đúng như giấy chỉ dẫn thì đọ đảo tự đọng của nó chạy tầm bậy.,khi hỏi thì người ta bảo giảm độ ẩm xuống 20 thì để như vậy thì đảo theo ý(nói thêm là có khay đựng nước để dưới trứng trong tủ ấp) .,nhiệt đọ tôi để 37.5.,tôi dã thử ấp 3-4 lần có điều chỉnh nhiệt+giờ đảo mà vẫn không thành công.,như thực tình tôi vẫn thắc mắc là cùng số trứng đó khi gà mẹ ấp thì tỉ lệ có trống cao hơn còn máy ấp thì tỉ lệ có trống ít hơn.,vậy anh có cách gì để khắc phuc chỉ dẫn thêm hoặc anh em trên diễn đàn có biết cũng xin chỉ giáo.,cám ơn
 

cám ơn anh đã hồi âm!
máy ấp là máy tôi mua ở chỗ khác.,chắc cũng có khả năng là do máy ấp.,tại khi tôi chỉnh độ ẩm đúng như giấy chỉ dẫn thì đọ đảo tự đọng của nó chạy tầm bậy.,khi hỏi thì người ta bảo giảm độ ẩm xuống 20 thì để như vậy thì đảo theo ý(nói thêm là có khay đựng nước để dưới trứng trong tủ ấp) .,nhiệt đọ tôi để 37.5.,tôi dã thử ấp 3-4 lần có điều chỉnh nhiệt+giờ đảo mà vẫn không thành công.,như thực tình tôi vẫn thắc mắc là cùng số trứng đó khi gà mẹ ấp thì tỉ lệ có trống cao hơn còn máy ấp thì tỉ lệ có trống ít hơn.,vậy anh có cách gì để khắc phuc chỉ dẫn thêm hoặc anh em trên diễn đàn có biết cũng xin chỉ giáo.,cám ơn

Nói tới ấp trứng thì nó nhiều nguyên nhân dẫn đến ấp ko = gà, nhưng khi 1 cái máy đã hoàn hảo thì rất Ok, không thua gà mẹ ấp đâu bạn ah.

* Vì tôi ko trực tiếp nên khó góp ý lám...!
_ Tôi bổ sung thêm là:
Bạn mua lấy 1 cái nhiệt kế thủy ngân (cho rẻ). đo thử nhiều chỗ, nhất là ở các góc tủ, nhiệt độ chuẩn của nhiệt kế là từ 37độ 5 đến 37 độ 8 là vừa....
Vì cái con cảm biến nhiệt trong tủ ấp nó hay bị sai lắm..! Nhiều cái báo tào lao là hư sự...!
Sau 6 ngày chỉ có phôi 50%, theo tôi nghĩ là tủ này phân phối dòng đối lưu nhiệt ko đều.
Hoặc do tốc độ gió quá cao, gió thổi vào quá mạnh, kèm theo các lỗ thoát nhiệt quá to & nhiều...!
Nếu tủ nào dùng bóng đèn chiếu sáng chiếu thẳng vào trứng, thì trứng nơi đó sẽ chết phôi ngay từ lúc đầu...!
Hoặc để quạt thổi thẳng vào đĩa nước, làm bốc hơi ẩm cao...cũng ko tạo phôi...
....nhiều & nhiều nguyên nhân lắm.
Bạn cố gắng làm nhiều lần , hư nhiều, tốn nhiều, sửa nhiều...giống như tôi thì bạn sẽ thành nhà khoa học đấy...!
Thất bại nhiều lần sẽ có lần thành công mỹ mãng đó bạn...(nói cho vui).
Bạn hãy trực tiếp điện thoại cho bạn tranvanlocninhbinhphuoc
Nhờ bạn ấy chỉ giúp chắc chắn sẽ nhanh hơn...
Chào bạn.
 
cám ơn chú.con đã thử theo những lời của chú và đã thành công
tỷ lệ đạt 75%.

Sạo quá cha ơi ! cha có ấp ko mà đạt 75 % .
vấn đề là trứng để tận 20 ngày !với đk thường thì tỉ lệ có phôi chắc cú< 60% .lúc trước vì trứng ít quá nên mình để 2 tuần mà khi cho dzô ấp chỉ đc có 60%. ko bít có phải vì ấp đa kì ko, trứng để lâu mình cho zô ấp bị sốc nhiệt làm phôi chết ko nữa ?mình nghĩ trứng để trên 10 ngày khi cho ấp thì để nhiệt độ thấp tí rồi tăng dần lên, nhưng chưa dám làm . Bác Chí có KN vấn đề ấp trứng để trên 10 ngày ko? em cũng đang tính gom trứng 20 ngày ấp 1 lần, chứ 1 tuần ấp 1 lần ra lẽ tẽ khó nuôi quá ! Bác chí cho em chú ý kiến cũng như kn :blush: tham khảo ý bác xong em sẽ làm thí nghiệm ấp trứng để 20 ngày .( à trứng em bảo quản ở nhiệt độ khoảng 26->28 oC, ngày đảo 1 lần ).
 
Sạo quá cha ơi ! cha có ấp ko mà đạt 75 % .
vấn đề là trứng để tận 20 ngày !với đk thường thì tỉ lệ có phôi chắc cú< 60% .lúc trước vì trứng ít quá nên mình để 2 tuần mà khi cho dzô ấp chỉ đc có 60%. ko bít có phải vì ấp đa kì ko, trứng để lâu mình cho zô ấp bị sốc nhiệt làm phôi chết ko nữa ?mình nghĩ trứng để trên 10 ngày khi cho ấp thì để nhiệt độ thấp tí rồi tăng dần lên, nhưng chưa dám làm . Bác Chí có KN vấn đề ấp trứng để trên 10 ngày ko? em cũng đang tính gom trứng 20 ngày ấp 1 lần, chứ 1 tuần ấp 1 lần ra lẽ tẽ khó nuôi quá ! Bác chí cho em chú ý kiến cũng như kn :blush: tham khảo ý bác xong em sẽ làm thí nghiệm ấp trứng để 20 ngày .( à trứng em bảo quản ở nhiệt độ khoảng 26->28 oC, ngày đảo 1 lần ).


Nếu gà mái ít, bạn nên dùng máy nhỏ cỡ 300 trứng, 40 gà mái mẹ (gà ta) thì dùng máy 500 trứng để ấp à tốt nhất.
Còn máy ấp trên 1000 trứng mà mỗi tuần vô vài trăm trứng (ấp đa kì) thì không tốt lắm...! Vi mình đã giữ nhiệt chung là 37,5 đến 37,8 độ...trứng mới đưa vào bị Stress là đúng rồi...! Nhiệt độ trong tủ lại lạnh xuống gần 7 độ, thời gian gần cả buổi mới trở lại nhiệt độ chuẩn, nó ảnh hưởng chung cho những mẻ ấp trước...với lại làm vệ sinh tủ rất khó...ấp lâu ngày ko làm vệ sinh tủ thì ấp ko đạt...!
Chính việc ấp đa kì dẫn đến số lượng & chất lượng ko đạt..!

Còn việc giữ trứng lâu hơn 10 ngày thì phôi yếu đi ( buồng khí cạn xuống khô lại), với nhiệt độ thường là 27 độ thì nên giữ trúng dưới 10 ngày là đem ấp ngay.
_ Tôi hay giữ trứng bằng cách, lấy cái rổ sảo (rổ đang bằng tre) có lỗ thưa 2cm x 2cm phía dưới có lót 1 lớp lá chuối khô, chỉ đựng 150 trứng thôi.
_ Cách bảo quản dùng sàn gỗ để các rổ trứng đó lên trên sàn gỗ đều nhau, mở máy điều hòa số thấp nhất là (18 độ)...thì để được 18 ngày. Mà tốt nhất là 12 ngày.
_ Còn cách bảo quản thường thì để rổ trứng gần sát đất nơi thiếu ánh sáng (mát) tốt nhất không quá 10 ngày...!

***
Chú ý 1 số điểm: trứng gà lượm gom lại là không được để ướt, trứng gà đẻ rớt ngoài vườn thì lau khô, không để quá 5 ngày.
_ Trứng gà mua thu gom, phần đa là ấp ko có phôi, vì nhiều lí do ấp ít nở nên họ mới bán cho mình... muốn mua thu gom thì phải đến kiểm tra tại nhà họ, xem đàn gà bố mẹ như thế nào...bao nhiêu con. Có trường hợp người khác gởi họ bán dùm cho...
_ Nói về ấp trứng ko có phôi...thì đa dạng lắm.
******

Người rành cầm trứng lên đã nhận biết được trứng mới hay cũ, còn hám lợi bán gà con nuôi dịp tết đi mua trứng gom là dính chưởng nhiều đấy...!
Còn phần nữa yếu phôi là do bố mẹ yếu "sinh lý".....
.......v..v..&..v.v... Ai yêu nghề ấp nở thì cứ làm nhiều lần, nhiều năm sẽ rành thôi.
Một điều là người thành công thì họ không hé răng, còn ACE chúng ta chỉ ấp nhỏ lẻ thì chia sẻ thông tin thường hay "bất cập" rồi tranh cãi nhau...đau đầu...!
Thân chào bạn..
 
Last edited by a moderator:
Sạo quá cha ơi ! cha có ấp ko mà đạt 75 % .
vấn đề là trứng để tận 20 ngày !với đk thường thì tỉ lệ có phôi chắc cú< 60% .lúc trước vì trứng ít quá nên mình để 2 tuần mà khi cho dzô ấp chỉ đc có 60%. ko bít có phải vì ấp đa kì ko, trứng để lâu mình cho zô ấp bị sốc nhiệt làm phôi chết ko nữa ?mình nghĩ trứng để trên 10 ngày khi cho ấp thì để nhiệt độ thấp tí rồi tăng dần lên, nhưng chưa dám làm . Bác Chí có KN vấn đề ấp trứng để trên 10 ngày ko? em cũng đang tính gom trứng 20 ngày ấp 1 lần, chứ 1 tuần ấp 1 lần ra lẽ tẽ khó nuôi quá ! Bác chí cho em chú ý kiến cũng như kn :blush: tham khảo ý bác xong em sẽ làm thí nghiệm ấp trứng để 20 ngày .( à trứng em bảo quản ở nhiệt độ khoảng 26->28 oC, ngày đảo 1 lần ).
Sao lại gay gắt thế bạn?Nếu trại lớn thì đâu cần phải để hơn 10 ngày mới cho ấp.Chỉ có trại nhỏ thì mới để bảo quản thời gian dài,mà trại nhỏ thì số trứng ấp ít,mà ít thì không có ý nghĩa thống kê.
 
Sao lại gay gắt thế bạn?Nếu trại lớn thì đâu cần phải để hơn 10 ngày mới cho ấp.Chỉ có trại nhỏ thì mới để bảo quản thời gian dài,mà trại nhỏ thì số trứng ấp ít,mà ít thì không có ý nghĩa thống kê.

Đa số các bạn đưa câu hỏi ra đây là các nhà chăn nuôi nhỏ từ vài chục mái gà...chưa quá 50 mái gà đẻ, phần đông cũng mới tập tành vào nghề... nhiều lúc cái tủ ấp trục trặc kỉ thuật, hoặc là tự mày mò chế tạo cái "tủ ấp", nên hay hỏi những câu như vậy...

Cho đi ắt có khi nhận lại.

Thân chào bạn
 
Sạo quá cha ơi ! cha có ấp ko mà đạt 75 % .
vấn đề là trứng để tận 20 ngày !với đk thường thì tỉ lệ có phôi chắc cú< 60% .lúc trước vì trứng ít quá nên mình để 2 tuần mà khi cho dzô ấp chỉ đc có 60%. ko bít có phải vì ấp đa kì ko, trứng để lâu mình cho zô ấp bị sốc nhiệt làm phôi chết ko nữa ?mình nghĩ trứng để trên 10 ngày khi cho ấp thì để nhiệt độ thấp tí rồi tăng dần lên, nhưng chưa dám làm . Bác Chí có KN vấn đề ấp trứng để trên 10 ngày ko? em cũng đang tính gom trứng 20 ngày ấp 1 lần, chứ 1 tuần ấp 1 lần ra lẽ tẽ khó nuôi quá ! Bác chí cho em chú ý kiến cũng như kn :blush: tham khảo ý bác xong em sẽ làm thí nghiệm ấp trứng để 20 ngày .( à trứng em bảo quản ở nhiệt độ khoảng 26->28 oC, ngày đảo 1 lần ).
em nói ấp biến đổi giới tính gà trống mái kia -_- ấp thử 10trứng tăng nhiệt độ ra gà trồng 7 con 2 mái còn 1 em bi chuột bắt mất tiêu gà đc 1tháng 20 ngày. chưa biết nói gì mà nói người ta sạo :bash:

--------

chú chí ơi ! CHO CON HỎI CÁI NÀY HƠI SAI CHỦ ĐỀ NHÉ LÀ CON CÓ 1 MẤY ẤP MÀ NÓ HƯ VÀ BAO SAI NHIỆT ĐỘ HOÀI VẬY CON TÍNH MUA 1 CÁI MẤY ẤP MỚI VẬY CHÚ CHO CON HỎI MẤY NÀO SÀI MÀ ÍT BỊ BÁO SAI NHIỆT ĐỘ VÀ ĐỘ ẨM A.
:9^:
 
Last edited by a moderator:
em nói ấp biến đổi giới tính gà trống mái kia -_- ấp thử 10trứng tăng nhiệt độ ra gà trồng 7 con 2 mái còn 1 em bi chuột bắt mất tiêu gà đc 1tháng 20 ngày. chưa biết nói gì mà nói người ta sạo :bash:

@Gởi galaium

Thôi mình nhịn đi em ah...!
Họ đọc vội, hiểu nhầm...rồi bình luận vô tội vạ...! nhiều lúc anh bị đau cả đầu...!

* Việc mình làm mình biết, anh tin là bạn đó hiểu nhầm.
**********************************

Việc máy ấp báo sai nhiệt & độ ẩm.

Em mua ở đâu thì em mở cái hộp điều khiển & con cảm biến nhiệt trong tủ (nhớ đừng cắt rời con cảm biến nhiệt) đem tới chỗ em đã mua, nhờ họ chạy lại chương trình cài đặt hoặc họ đo lại con cảm biến đó. Nếu là tủ mua lại không rõ nguồn gốc, em liên hệ với thầy Bạn trường ĐH Nông Lâm Tp HCM để mua nguyên bộ đó về thay vào ..
Em trình bày lại cho thầy Bạn rõ, làm lại cái hộp điều khiển cho em. Thầy đó làm tủ ấp để bán đó..nhiều loại.
Nhà thầy bạn ở trong trường, hỏi người ta chỉ cho.
Bỏ cái tủ đi thì phí quá, hoặc tới những nơi bán tủ ấp trứng mà mua bộ điều khiển đó thay vào.
Chào em.
 
Last edited by a moderator:
rat tiec vi em ko o nha de test thu viec nay. ah ma bac Chi cho e hoi nhe bac ap trung duoc bao lau roi? gia su e ko tang nhiet len 0.3 ma e tang len 1° co gu ko anh?
them nua neu ap thi phai de trung ea lang chu neu de trong may ap suot nhu vay vit no bi kho ko no duoc.
de tao do am anh de them 1 chen nuoc nho tuc la trong may ap da co san nuoc tao do am roi dung ko anh?
ngta dung bit xit loai tuoi cay kieng xit truc tiep len trung lun a thay cach nay ntn?
anh cho e hoi vay de xac dinh gioi tinh vit trong vong 24h khi no = cach nak
o ạ.
 
rat tiec vi em ko o nha de test thu viec nay. ah ma bac Chi cho e hoi nhe bac ap trung duoc bao lau roi? gia su e ko tang nhiet len 0.3 ma e tang len 1° co gu ko anh?
them nua neu ap thi phai de trung ea lang chu neu de trong may ap suot nhu vay vit no bi kho ko no duoc.
de tao do am anh de them 1 chen nuoc nho tuc la trong may ap da co san nuoc tao do am roi dung ko anh?
ngta dung bit xit loai tuoi cay kieng xit truc tiep len trung lun a thay cach nay ntn?
anh cho e hoi vay de xac dinh gioi tinh vit trong vong 24h khi no = cach nak
o ạ.

Lần sau em muốn chia sẻ thì viết câu chữ có dấu cho dễ hiểu, đọc không bị nhầm lẫn...
Em nên đọc kĩ lại bài này thì sẽ rõ dần....
*
Muấp trứng vịt trên vài chục ngàn trứng trở lên, em phải dùng máy ấp ( công nghiệp) có bộ điều áp thì mới chuẩn.
Bộ điều áp đó tự điều chỉnh nhiệt, không bị "quán nhiệt" và nếu bị cúp điện 1 buổi không ảnh hưởng, có bộ phun sương tạo ẩm rất chuẩn, không dùng bình xịt nước vào trứng.
***
Viêc chuyển đổi giới tính chỉ xảy ra trong 36 giờ...rồi sau đó chuyển lại nhiệt độ thường (37,5 độ).
_ Em phải chịu khó đọc hết từ bài viết & các Comments từ đầu đến hôm nay sẽ rõ.
Làm mà chưa nắm rõ là hư trứng đó...!
Chào em.
 
Lần sau em muốn chia sẻ thì viết câu chữ có dấu cho dễ hiểu, đọc không bị nhầm lẫn...
Em nên đọc kĩ lại bài này thì sẽ rõ dần....
*
Muấp trứng vịt trên vài chục ngàn trứng trở lên, em phải dùng máy ấp ( công nghiệp) có bộ điều áp thì mới chuẩn.
Bộ điều áp đó tự điều chỉnh nhiệt, không bị "quán nhiệt" và nếu bị cúp điện 1 buổi không ảnh hưởng, có bộ phun sương tạo ẩm rất chuẩn, không dùng bình xịt nước vào trứng.
***
Viêc chuyển đổi giới tính chỉ xảy ra trong 36 giờ...rồi sau đó chuyển lại nhiệt độ thường (37,5 độ).
_ Em phải chịu khó đọc hết từ bài viết & các Comments từ đầu đến hôm nay sẽ rõ.
Làm mà chưa nắm rõ là hư trứng đó...!
Chào em.
anh Chí thông cảm cho em nhe, hồi tối em online bằng dt nên việc bỏ dấu rất lâu

cũng cái việc bỏ dấu này hồi tối mà em ăn gạch, đá đây nè
http://agriviet.com/home/threads/155164-Thu-tinh-cho-vit-voi-ngong-ngan#axzz2ka00gvey
2 bài post , n người mắng
 
Cháu chưa đọc bài viết này lần nào vì đây không phải là chủ đề mà cháu thích, nhưng hôm nay rảnh rỗi đọc thấy rất bổ ích. Cám ơn bác Chí nhiều.
Cái bác anhmytran gì đấy rất hay công kích người khác nên bác đừng để ý làm gì. đã là người Việt Nam thì phải tự hào về người Việt Nam, nếu không tự hào về dân tộc mình thì không phải là người Việt Nam nữa nên không cần phải bàn luận cho mệt. Một lần nữa cảm ơn bác nhiều
 


Back
Top