Thủy canh - Trồng cây không cần đất

Thủy Canh - Trồng cây không cần đât

Thủy canh thường được định nghĩa như là "Trồng cây trong nước". Tuy nhiên do có rất nhiều môi trường tổng hợp được sử dụng để trồng cây nên có thể mở rộng định nghĩa thủy canh là " trồng cây không sử dụng đất".
Từ nhiều thế kỷ trước ở vunAmmaaazon, Babylon, Ai Cập, Trung Quốc và Ấn Độ, người xưa đã biết sử dụng phân bón hòa tan để trồng dưa chuột, dưa hấu và nhiều loại rau củ khác. Sau đó các nhà sinh lý thực vật bắt đầu trồng cây trên môi trường dung dịch dinh dưỡng đặc biệt để thí nghiệm và gọi là "nuôi cấy dinh dưỡng".
Năm 1929, William F. GoGGoricke đã thàn công trong việc trồng cây cà chua đạt kích thước 7,5 m trong dịch dinh dưỡng. Ông gọi hệ thống mới này là "thủy canh" ("Hydroponic" - theo tiếng Hy Lạp, hydros là 'nước" và ponos là "làm việc"). Từ đó, thủy canh được ứng dụng và phát triển rộng rãi, và mở rộng thành các phương pháp trồng cây trên môi trường rắn trơ sử dụng dung dịch dinh dưỡng.

hydroponic-lettuce-in-beaker-thumb3.jpg


Việc trồng cây không có đất thật sự đem lại rất nhiều thuận lợi. Khi sử dụng một môi trường sạch khuẩn và không phải lo lắng đến việc trừ cỏ dại, trừ sâu và các côn trùng có hại trong đất. Hơn nữa khi dùng kỹ thuật thủy canh, cây trồng sẽ có được môi trường sống đầy đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu. Do vậy cây sẽ sinh truỏng và phát triển nhanh hơn, việc canh tác cũng đơn giản hơn đối với cây rau và hoa. Một thuânnj lợi lớn của kỹ thuật thủy canh là cho phép thiết lập hệ thống nuôi trồng tự động. Khi sử dụng hệ thống tự động, người làm vườn có thể linh hoạt được thời gian chăm sóc cây trồng.
Trong tương lai, khi dân số ngày một gia tăng, đời sống được nâng cao, đất đai trở nên khan hiếm, thì kỹ thuật thủy canh dần dần thay thế phương pháp trồng trọt truyền thống. Vì không những mang lại món lợi nhuận không lồ cho ngành nông nghiệp, kỹ thuật này còn giúp giữ gìn môi trường được trong sạch, đây chính là mục tiêu được coi trọng hàng đầu để góp phần năng cao chất lượng cuộc sống của con người.
---------------
Đây là một bài giới thiệu về thủy canh để mọi người tham khảo và đóng góp ý kiến. Em nghĩ rằng muốn tìm hiểu về thủy canh thì trước tiên mình phải biết thủy canh là gì và tại sao phải tìm hiểu về thủy canh. Nếu có thời gian rãnh em sẽ post từ từ các kiến thức cơ bản về thủy canh mà em biết cho đến những tài liệu thủy canh chuyên dụng trồng các loại cây đơn giản. Em là một người đam mê thủy canh nên em rất hy vọng càng ngày sẽ càng có nhiều người có niềm đam mê như em.
Thân!
---------------
* Ưu điểm của kỹ thuật thủy canh:
- Không cần đất, chỉ cần không gian để đặt hộp dụng cụ trồng, do vậy có thể triển khai ở những vùng đất cằn cỗi như hải đảo, vùng núi xa xôi cũng như tại gia đình sân thượng, balcon.
- Không phải làm đất, không có cỏ dại, không cần tưới.
- Trồng được nhiều vụ, có thể trồng trái vụ,
- Không phải sử dụng thuốc trừ sâu bệnh và các hóa chất độc hại khác.
- Năng suất cao vì có thể trồng liên tục.
- Sản phẩm hoàn toàn sạch, đồng nhất. Giàu dinh dưỡng và tươi ngon.
- Không tích lũy chất độc, không gây ô nhiễm môi trường.
- Không đòi hỏi lao động nặng nhọc, người già trẻ em đều ó thể tham gia hiệu quả

* Nhược điểm của kỹ thuật thủy canh
- Vốn đầu tư ban đầu cao do chí phí về trang thiết bị. Tuy nhiên, chi phí này không phải là cao so với những chi phí phải trả để diệt sâu bệnh và côn trùng, thuê nhân công. Hơn nữa các máy móc thiết bị được tái sử dụng nhiều lần nên chỉ tốn chi phí đầu tư cho ban đàu.
- Đòi hỏi trình độ chuyên mộ kỹ thuật cao để sản xuất có hiệu quả. Điều này gây trở ngại cho việc đưa phương pháp thủy canh mở rộng đại trà.
- Trong quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng, thực vật làm thay đổi độ pH trong dung dịch thủy canh. Do đó, cần phải điều chỉnh pH mồi ngày. Giá trị pH tối thích từ khoảng 5.8 - 6.5. giá trị pH càng chênh lệch khỏi khoảng này thì mức độ ảnh hưởng không tốt lên hệ thống thủy canh càng lơn.
- Ngoài ra, những yếu tố thay đổi đột ngột môi trường cũng như việc cung cấp chất dinh dưỡng hay tưới nước không đúng có thể gây ra những triệu chứng rối loạn sinh lý ở cây (như hiện tượng thối quả cà chua, nứt quả cà chua).
 


Last edited by a moderator:
Rau lang co trong thuy canh duoc khong cac bac
 


Có bác nào mệt mỏi vì nghiên cứu thì gọi bên em, cung cấp dung dịch thủy canh và giao hàng tận nơi giá ưu đãi:
15k/1lit, khỏi lo về chất lượng.
đảm bảo cây lên xanh tốt và đạt chất lượng!
Mong các bác ủng hộ cho em nhé!

Đói ăn rau-đau uống thuốc
0942434546-0836101040
 
Nhưng mà em lỡ nhào vô rồi. Vì thật ra cây nào trồng bằng thủy canh không hồi lưu cũng như nhau thôi. hihi. Bác khucthuydu nhớ quảng cáo nhiều nhiều nha. Càng đông càng vui

Hi ban Thainguyen,

Minh doc may bai viet cua ban, minh rat ham mo kien thuc thuy canh cua ban,

Minh dang rat muon tim hieu ve mo hinh trong cay bang phuong phap thuy canh

Ban co the chia se kinh nghiem va tai lieu voi minh dc ko?

Minh là Nguyễn Văn Chí - Mình đang ở Biên Hòa

sđt: 0902 817 966
email: seakingntts@yahoo.com

Cảm on ban rat nhieu

Chí
 
topic rất hay và bổ ích,tôi xin được cảm ơn các ACE trong topic đã chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm , tâm huyết về thủy canh cho mọi người nói chung và cho tôi nói riêng
Tôi cũng rất mê trồng cây thủy canh này, tuy nhiên vì trình độ học vấn hạn chế nên theo dõi topic có chỗ hiểu chỗ không,
Tôi có 1 thắc mắc xin được ACE giải thích giúp tôi:
-pp thủy canh không hồi lưu có phải cứ thấy dung dịch cạn thì ta châm thêm?
-Và như vậy khi chất thải của cây hòa vào dung dịch phải xử lí như thế nào?
- vì dung dịch không được lưu thông, nên lượng oxy trong dung dịch bị hạn chế, điều đó ảnh hưởng ra sao và cách khắc phục?
Đôi điều thắc mắc của tôi, xin được mọi người giúp đỡ!
 
Mua máy đo EC

Bút đo Cl thấy rao bán rất nhiều, giá bút đo EC từ 1 triệu trở lên, còn máy đo pH cầm tay thì mắc hơn . Tùy tiền nào của nấy . có loại vừa đo pH vừa đo EC và cả độ mặn ... nữa . Nhưng hiện tại Cl thấy chỉ nên mua bút đo EC thôi , pH thì đo bằng giấy hoặc bằng dung dịch cũng khá chính xác mà lại NGON - BỔ - RẺ
nữa .
-
Bạn Cuốc lủi và các bạn cho mình hỏi, mình đang tính mua máy đo pH và EC để thí nghiệm thủy canh.

Tại sao trong bảng hướng dẫn EC cho các loại cây ghi từ 0-5 mS/cm, mà các loại máy đo đều ghi ký hiệu gì đó /cm. Ví dụ như máy Hanna như hình dưới đây. Các bạn tư vấn xem nên mua máy nào?
2010-11-30-02-58-11-45805.jpg


Cảm ơn các bạn
 
Chào các bác,
Trên lý thuyết và tài liệu nghe có vẻ dễ, nhưng khi làm thực tế phương pháp trồng rau bằng phương pháp thủy canh yêu cầu kỹ thuật khá cao. Từ khâu chuẩn bị vật tư, giá thể, dinh dưỡng... nếu thực hiện thiết kế hệ thống không đúng kỹ thuật ( hệ thống hồi lưu và hệ thống không hồi lưu) thì hiệu quả thấp.
Đặc biệt yếu tố dinh dưỡng nuôi cây hết sức quan trọng, các bác cho em hỏi loại dung dịch thủy canh nào có sẵn trên thị trường dùng tốt?

mình thấy bạn nói rất đúng, thấy bạn mình mài mò hoài, ng này chỉ,ng kia chỉ mà cây lên còi lắm.
Vừa rồi mình thấy Anh họ mình cũng ham trồng thủy canh và đã đi khảo sát nhiều dung dịch thủy canh như: sài gòn thủy canh, vinaxa, g-wall, Bio life và cuối cung anh lại trở về cty Nông trại Xanh ( Gò vấp)mua 15k/1 lít nhưng rất chất lượng cây ăn lá ăn quả xài cây lên rất mạnh, thân lá to và xanh, trái nhiều... Bạn muốn thử thì gọi 09 42 43 45 46 mua 10 lít dùng thử, rất tốt.
 
cái này nghe có vẻ lại nè:
rau lan gốc rất nhiều, mỗi dây lan ra có thêm nhiều gốc nữa mà sao trồng thủy canh hả bác...
Rau lang không cần dinh dưỡng cao như các loại rau ăn lá khác( dền, cải, xà lách...) bác nên trông thổ canh hay hơn nhiều vì có diện tích cho rau lang bò và đẻ nhánh
mình đã kiểm nghiệm trên thì trường có giá thể hữu cơ Bio Soil ( các bnaj có thể thấy ở các đại lý gần nhà, giá 28-30k/1 bao) trồng rau lang rất tốt , em đã thử nghiệm trồng từ tết đến giờ lá ăn hòi hoài mà cây vẫn lang rông quá trời..
chúc các bác trồng rau lang thành công1
 

Được bạn nhé!

cái này nghe có vẻ lại nè:
rau lan gốc rất nhiều, mỗi dây lan ra có thêm nhiều gốc nữa mà sao trồng thủy canh hả bác...
Rau lang không cần dinh dưỡng cao như các loại rau ăn lá khác( dền, cải, xà lách...) bác nên trông thổ canh hay hơn nhiều vì có diện tích cho rau lang bò và đẻ nhánh
mình đã kiểm nghiệm trên thì trường có giá thể hữu cơ Bio Soil ( các bạn có thể thấy ở các đại lý gần nhà, giá 28-30k/1 bao) trồng rau lang rất tốt , em đã thử nghiệm trồng từ tết đến giờ lá ăn hòi hoài mà cây vẫn lang rông quá trời..
chúc các bác trồng rau lang thành công!
 
Rau lang co trong thuy canh duoc khong cac bac


cái này nghe có vẻ lại nè:
rau lang gốc rất nhiều, mỗi dây lan ra có thêm nhiều gốc nữa mà sao trồng thủy canh hả bác...
Rau lang không cần dinh dưỡng cao như các loại rau ăn lá khác (dền, cải, xà lách...) bác nên trông thổ canh hay hơn nhiều vì có diện tích cho rau lang bò và đẻ nhánh
mình đã kiểm nghiệm trên thì trường có giá thể hữu cơ Bio Soil (các bạn có thể thấy ở các đại lý gần nhà, giá 28-30k/1 bao) trồng rau lang rất tốt , em đã thử nghiệm trồng từ tết đến giờ lá ăn hòi hoài mà cây vẫn lan rông quá trời..
chúc các bác trồng rau lang thành công!
 
Rau thuy canh

Chào các anh chị,
Em mới tham gia diễn đàn, đã đọc qua các bài về thủy canh và rất ham trồng rau theo phương pháp này. Tuy nhiên hiện tại em không có thời gian và nguồn lực đầu tư sản xuất nên chỉ dự dịnh kinh doanh rau sạch bằng hình thức thương mại (thu mua)
Không biết trong diễn đàn này có anh chị nào có trang trại trồng rau sạch có ý định tìm thêm 1 đầu mối thu mua nữa không ah? Nếu có thì có thể liên lạc với em qua email này tomisa12th@yahoo.com để mình trao đổi thêm.
Em ở quận 11 , TP.HCM :)

(em xin lỗi nếu bài này không đúng topic, nếu vậy nhờ mod di chuyển dùm em)
em cám ơn.
Misa
 
xin chào mọi người!
Cho phép được em được xưng hô là em vì ngoài chú thủy canh lớn tuổi ra có lẽ cũng chỉ tầm tuổi anh chị thui. hum nay tình cờ em đọc được topic này(xem tivi cũng nhiều rùi :lol: ) thấy phương pháp thủy canh hiện nay rất có ích, dù là làm kinh tế hay là trồng để chơi cũng vậy. em cũng rất muốn thí nghiệm về phương thức thuy canh mà mọi người đã nói ở trên, nhưng là sinh viên mà ngành em học lại là quản trị kinh doanh nên vấn đề về các thiết bị và hóa chất em k có khả năng để mua và thực hiện. nhưng tương lai nếu để làm kinh tế về nông nghiệp có lẽ nên ứng dụng phương pháp thủy canh này vào để sản xuât và phát triển. trong ngắn hạn có thể nó sẽ tốn rất nhiều chi phí nhưng xét về dài hạn thì nó là phương pháp tiết kiệm chi phí tối thiểu. và chi phí để sản xuất xét về dài hạn cũng giảm. nhưng với mặt bằng chung về kiếm thức hiện nay thì đối với người nông dân không thể thực hiện được vì những lý do sau :
1 là Chí phí đầu tư ban đầu quá lớn.
2 là kiếm thức chuyên môn không có.( là một người học cao đẳng kinh tế năm 3 rùi nhưng em đọc xong topic cũng chỉ hiểu dc chút chút thui nói gì tới mấy ông bà nông dân.)
3 quan niệm về sản xuất của người dân hiện nay còn ưa chuộm cái cũ chưa chịu chuyển đổi.
với 3 lý do trên thui thì việc phát triển thuy canh là đã khó rùi. nhưng em là con nhà nông chính gốc. em cũng đã xem nhiều chương trình về trồng thủy canh thấy rất hữu hiệu. và em cũng rất vui khi thấy có những người tâm huyết như chú thủy-canh. 123, thainguyen... hi vọng những kiến thức mà mọi người đưa lên trên này sẽ có ích cho nhiều ng, và nhất là những ng làm trong lĩnh vực nông nghiệp.\, có thể triển khai và phát triển thủy canh ở nước ta.
qua những bài viết có thể thấy chú thuy-canh là một người rất kiêm tốn và có một cách giao tiếp rất tốt. không biết trước đây chú làm gì, có liên quan đến lĩnh vực giao tiếp không ạ :)
 
Hiện tại bên em cũng cung cấp hệ thống trồng rau thủy canh này, đâu tư thành dàn hẳn hoi, nếu bác nào quan tâm đến hệ thống này, thì tham khảo tại vuonxinhvn.wordpress.com/2013/04/11/trong-rau-sach/
Lưu ý mấy bác là hiện em đang ở HCM, còn mấy bác ở xa thì có thể vào và tham khảo, nếu các bác có cần tư vấn hay thắc mắc gì thì hãy liên lạc với em theo số 086 680 6932, em sẽ tư vấn miễn phí.
 
Coi bộ bún bò không thể thiếu ớt rồi hihi.Thật ra khi trồng thủy canh ở mô hình nhỏ thì cây nào cũng giống cây nào, chỉ khác là hạt giống và khả năng sáng tạo về hệ thống của mỗi người sao cho phù hợp với môi trường riêng hiện tại.
Vậy thì xin phép các bác em xin mạo muội giới thiệu về mô hình thủy canh nhỏ áp dụng trên cây ớt. Đây chỉ là 1 bài viết về cách trồng đơn giản để bất kỳ ai cũng có thể áp dụng được nên mô hình được giới thiệu là mô hình không hồi lưu và dung dịch được sử dụng là dung dịch đã được pha sẵng đang bán trên thị trường. Nếu có gì sai sót mong các bác tận tình chỉ dạy thêm!

hydroponic_chillipeppers.jpg


Xây dựng hệ thống thủy canh không hồi lưu trên cây ớt gồm:

1. Chuẩn bị những dụng cụ và vật liệu cần thiết
- Hộp xốp (45cm x 60cm x 15cm) sơn đen mặt trong hoặc dùng rá nhựa lót nilông (nilông đen ngăn ánh sáng lọt vào dung dịch)
- Khung gỗ chống đỡ.
- Rọ nhựa hoặc ly nhựa để gieo hạt.
- Dung dịch dinh dưỡng gốc bán sẵn (khi dùng chỉ cần pha loãng với nồng độ tuỳ theo từng loại rau).
- Giá thể (xơ dừa, trấu).
- Hạt ớt có chất lượng tốt.
- Nước sạch.

f_gionhuam_d927971.jpg




dsc05536qn6.jpg


big_66674_01_1_.jpg



2. Kỹ thuật trồng

- Chuẩn bị hộp xốp hoặc rá nhựa phủ nilông.

untitled1dp2.jpg


- Dùng vỏ lon kim loại có đường kính tương đương với rọ nhựa hun nóng rồi đục lỗ trên nắp hộp. Số lỗ đục thẳng hàng tạo nhãn quan thẩm mĩ.

dsc06536to3.jpg


- Rọ gieo hạt: nhồi xơ dừa vào rọ rồi rải trấu lên phía trên. Đặt các rọ nhựa vào các lỗ đã đục trên nắp hộp.

ef423b94fed3fd4c4cdb794e9ef60cb8.jpg


- Hạt giống: rửa sạch, loại bỏ các hạt lép, ngâm 2 sôi +3 lạnh trong vài giờ.
- Gieo 2-3 hạt vào một rọ ở độ sâu khoảng 1cm. Tưới ẩm lên các rọ.

thuyCanh5.gif


njw.jpg


- Pha dung dịch: dung dịch dinh dưỡng thường đựng trong chai nhựa, khi dùng lắc đều rồi đổ vào hộp. Thêm đủ lượng nước theo hướng dẫn.
- Đặt nắp hộp có sẵn rọ nhựa đã gieo hạt lên hộp xốp chứa dung dịch dinh dưỡng sao cho đáy rọ ngập trong dung dịch khoảng 1-2cm.

dsc05495wv2.jpg


- Trong quá trình trồng, cần chú ý bổ sung mực nước trong hộp xốp, cần pha thêm dinh dưỡng khi mực nước thấp hơn bộ rễ
- Tưới cây vào buổi sáng sớm và chiều tối. Cần phun sương vào buổi trưa để lá không bị héo.
- Trước thu hoạch 2 ngày, không cần phải thêm dinh dưỡng, nếu mực nước thấp chỉ bổ sung nước sạch.
- Trong suốt thời gian trồng cần phải để ý đến pH của dung dịch. Có thể dùng giấy thử pH hoặc máy đo pH để đo.

DSC00544.jpg


Myodungdchcdnincao.jpg


Cây ớt được trồng bằng thủy canh

DSC00829.jpg


07-09-12_hydroponic-deck-garden_bel.jpg



Nếu các bác muồn trồng ớt thủy canh để trên bàn thì các bác có thể thay thùng xốp bằng các dụng cụ khác như chai thủy tinh, bình thủy tinh,... (Có thể sáng tạo giống vậy nè... hihi)

hydroponic-lettuce-in-beaker-thumb3.jpg


226672961_cd7988cfd6-1.jpg



Và đây là nguyên tắc cơ bản của mô hình không hồi lưu

dsc06588copyll4.jpg



Chúc các bác thành công!!!!
Bác lấy của diễn đàn rau sạch hay sao mà giống y chang thế?kể cả cái dấu in trên hình anh nữa
 
Hay quá, đang tìm cái này. Có ai ở Hn trồng như này chưa ạ. Cho e thăm quan với hỏi thăm dụng cụ và trang thiết bị hoặc ai có thể chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật này cho e với ạ
Cảm ơn các bác!
 
Last edited by a moderator:
Cây sẽ sinh trưởng và phát triển nhanh hơn, việc canh tác cũng đơn giản hơn đối với cây rau và hoa. Một thuận lợi lớn của kỹ thuật thủy canh là cho phép thiết lập hệ thống nuôi trồng tự động. Khi sử dụng hệ thống tự động, người làm vườn có thể linh hoạt được thời gian chăm sóc cây trồng.đây là phương pháp rất tốt cho sự phát triển mới trong nông nghiệp.
 
Bạn ui! Chỉ dẫn thêm các cách làm tại Việt Nam đi bạn. Bạn có những biến tấu gì khác so với cách làm của Bác Thủy canh?
Các bước tiến hành và thêm ít hình ảnh. Nhìn đã quá!
 
Thực sự thì không có gì khác với bác Thuỷ Canh cả bạn à. Máng thì mình làm bằng gỗ thông, trải nilon trực tiếp trên nền đất. Rau thì cứ cắt ném thẳng vô máng tự nó ngồi dậy. Trồng một số loại rau khác cũng vậy, nhúng rẽ ngập 1/2 là chúng lên ào ào thôi.
 
Thực sự thì không có gì khác với bác Thuỷ Canh cả bạn à. Máng thì mình làm bằng gỗ thông, trải nilon trực tiếp trên nền đất. Rau thì cứ cắt ném thẳng vô máng tự nó ngồi dậy. Trồng một số loại rau khác cũng vậy, nhúng rẽ ngập 1/2 là chúng lên ào ào thôi.

Cho em địa chỉ cụ thể hơn được, và số đt liên lạc đc không, hôm nào em qua tham quan tí
email: kvandiep@gmail.com
 


Back
Top