Cần hỏi về cây tiêu !!

  • Thread starter atheco
  • Ngày gửi
Ai làm ơn cho em hỏi :

- Mùa gieo trồng thích hợp ?
- Thời gian bón phân, loại phân, liều lượng bón (?/cây) ?
- Thời gian xịt thuốc, loại thuốc, liều lượng phun ?

Em chỉ cần biết vậy thôi :D
(Thông cảm mới bước vào nghề nên cái gì cũng ko bít)
(Ai chém em thì trời chém nó...)
 


còn loại đất thích hơp và bịnh tật nữa...đây là cây khó lắm đó, không đơn giản như bạn tưởng đâu
 
Muốn lập vườn tiêu phải hội đủ bốn điều kiện thiết yếu sau đây và đó cũng là bốn mối lo chánh: Đất - Nước tưới - Nọc tiêu và Hom giống.
Do cây tiêu chỉ thích hợp với loại đất trồng là đất đỏ, đất đỏ nâu và đất thịt pha cát nên phải tìm vùng có loại đất này để lập vườn trồng tiêu mới cho kết quả tốt. Đất đã không hợp thì dù có trồng, tiêu cũng thu hoạch được nhưng đừng đòi hỏi thu hoạch được với năng suất cao!
Tìm thửa đất để lập vườn trồng không khó, nhưng cái khó là vùng đất đó có gần nguồn nước tưới hay không?
Nọc tiêu thì có ai loại: nọc sống và nọc chết. Nọc sống là cây đang sống trong vườn, thứ cây hợp tiêu chuẩn có thân cao và suôn sẻ cho tiêu bám rể lộ thiên mà bò lên cao được. Cây này nếu trồng (cho ngay hàng thẳng lối) ít ra cũng mất đến bốn năm năm. Vì vậy số nọc sống có trong vườn là do những cây đã có sẵn được chừa lại. Trong trường hợp này thì trồng nọc chết xen kẽ vào. Còn nếu trong vườn không có nọc sống thì tất cả phải dùng toàn nọc chết.
Nọc chết là những thân hay cành của các cây gỗ tốt như Căm xe, Dà Đà, cây Táu vừa suôn sẻ, vừa có độ dài khoảng năm thước, vừa có vỏ bên ngoài sù sì nhám nhúa và cũng có sức "phơi gan cùng tuế nguyệt" mười lăm năm trở lên mới hư mục.
---------------
Đất trồng tiêu phải gia tăng lượng phân bón nhiều hơn các loại cây trồng khác. Vì nếu trồng nơi đất đai màu mỡ, phân tro đầy đủ mỗi mẫu tiêu trong một năm có thể thu hái được trên ba tấn hột. Nghĩa là chỉ cần trúng mùa liên tiếp ba bốn năm như vậy là nhà vườn đã thu về được tất cả những khoản vốn liếng đã bỏ ra cho vườn tiêu rồi!
Ngược lại, nếu lỡ trồng vào vùng đất đai cằn cỗi, bón phân không đầy đủ hoặc bón không đúng cách thì mức thu hoạch sẽ giảm sút rất nhiều, sự lỗ lã không tài nào tránh khỏi.
Nọc tiêu tuy là việc đáng quan ngại, tốn kém, nhiều tiền và công phu mua sắm, nhưng chưa đáng lo, vì bước đầu ta có thể sử dụng nọc tạm. Còn phân thì phải bón lót vào đất ngay với số lượng lớn trước khi đặt hom tiêu giống xuống hố trồng.
Phân bón cho tiêu chủ yếu là phân chuồng và phân rác, cùng một số lượng ít phân hóa học như đạm, lân và kali. Tất nhiên, tùy theo mức độ dinh dưỡng của cuộc đất trồng tiêu ra sao mà ta gia giảm chất này hay chất khác. Đôi khi còn phải thêm các nguyên tố vi lượng như sắt (Fe), kẽm (Zn), đồng (Cu) ... để đất lúc nào cũng được màu mỡ tơi xốp, lại giữ được đổ ẩm để giúp cây tăng trưởng mạnh, ra hoa kết trái nhiều.
Thông thường thì ai cũng biết:
- Hễ đất khô thì bón thêm phân đạm
- Hễ đất lầy lội thì bón thêm lân
- Đất phù sa không cần bón nhiều kali
- Đất nhiều phèn thì bón thêm Ca...
Mỗi loại phân có một công dụng khác nhau, đất thừa hay thiếu cũng không tốt. Muỗn biết trong đất đang thừa hay thiếu chất gì ta nên quan sát sự tăng trưởng của vườn tiêu ra sao sẽ biết rõ:
---------------
Hihi, trễ rồi. Em sẽ viết tiếp để bổ sung sau.
 
Last edited by a moderator:
Muốn tìm hiểu về Cây Cà Phê

Em có một số thắc mắc về Cây Cà Phê, mong mọi người giải đáp dùm em với!!!!
Làm thế nào để hoa cà phê ra tập trung được??
Cách bón phân hóa học cho cà phê thế nào thì cho sản lượng tốt?
 
hoa cà phê.

-Không biết Bác ở vùng nào,và trồng giống cà phê gì?Hai mươi năm trước Tôi đã từng gánh từng thùng nước tưới cà phê rôì.:DNếu ở Đông Nam Bộ thì nguồn nước nhiêu khê lắm đây!
-Cà phê ra bông tập trung vào tháng nắng. Môi tuần môt lần tưới.
-Bón phân thì chia làm nhiều đợt trong năm:trước ra bông,khi có trái non,khi trái già để cho nặng hạt.Đặt biệt khi mùa mưa xuống cà phê rụng trái non mà xót con mắt!!!
-Còn món rầy trắng ,rầy đen nữa.
-Tiền dầu + tiền phân bón bây giờ rất mắt nên phải cân đối kỹ. Giá cà phê không cao và không ổn định...;)
 
Người ta đang hỏi về cây tiêu mà sao các bác lại bàn vầ cây cà phê vậy? Nếu muốn bàn về cây cà phê thì các bác làm ơn lập topic mới nhé!
Trở lại cây tiêu, tôi chỉ lưy ý bạn là chọn nguồn cây giống cho tốt, lưu ý cây không bị bệnh chết dây do loại nấm có tên là Phytopthora spp gây ra, bệnh này lây lan nhanh và gây thiệt hại rất lớn cho vườn tiêu đó. Do đó, ngoài các biện pháp canh tác thông thường, bạn nên chú ý các biên pháp phòng ngừa bệnh này cho tốt.
Chúc bạn thành công
 
cây tiêu.

Ai làm ơn cho em hỏi :

- Mùa gieo trồng thích hợp ?
- Thời gian bón phân, loại phân, liều lượng bón (?/cây) ?
- Thời gian xịt thuốc, loại thuốc, liều lượng phun ?

Em chỉ cần biết vậy thôi :D
(Thông cảm mới bước vào nghề nên cái gì cũng ko bít)
(Ai chém em thì trời chém nó...)
-Tháng nắng cắt hom giâm,tháng mưa đem trồng.
-Nhanh cũng phải hai năm mới cho thu hoạch.
-Nếu ở vùng Long Khánh(Đồng Nai) thì đất tốt cũng đỡ tốn phân,Xịt bón lá,kích thích ra hoa;bón phân khi đậu trái và khi trái đã già đến tết thì lượm tiền!:D
-Khi trồng đại trà thì có bệnh rũ lá và trơ cây nọc.Cho nên trồng tiêu cho leo cây điều hoặc cây vông(dông)...:D
 

Em mới vào. Còn gà mờ lắm, mong bác thông cảm
Để em lập một mục mới
 


Back
Top