Cẩu tướng pháp

  • Thread starter centuryeye
  • Ngày gửi
Để phân biệt cái tướng tốt của một con chó, sách xưa viết như sau:

1. Bạch cẩu hoàng đầu:
Thứ nhất Bạch cẩu hoàng đầu: thân bối nguyệt, là loại chó toàn thân màu trắng, đầu vàng, trên lưng có dấu ấn như hình mặt trăng tròn, mắt và mũi màu hồng hoặc đỏ hoặc nâu, ấn tròn phải nằm ở chính giữa lưng và từ chỗ cuối thân mình để mọc ra cái đuôi phải có thêm một cái ấn nữa, nhưng thông thường thì các dấu ấn mọc nghiêng một bên, rất hiếm con mọc ngay ở chính giữa lưng.
Đây là con chó còn có tên vương cẩu hoặc thần cẩu được xếp hàng đệ nhất trong tướng pháp của chó, nếu có nó thì chủ nhân sẽ thăng quan tiến chức rất nhanh, tiền tài tấn phát.

2. Bối kiếm cẩu:
Thứ nhì là Bối kiếm cẩu: trên lưng của chó, lông mọc xuôi từ đầu cho đến đuôi, tạo ra hình tượng một cây kiếm nằm dọc theo trên lưng, thường thì cán kiếm nằm ở phía cổ và lưỡi kiếm nằm xuôi theo từ thân cho đến đuôi, cũng có khi cây kiếm nằm trong tư thế ngược lại.

Đây là con chó này được xếp hạng đệ nhị cẩu tướng.Theo truyền thuyết thì Bao Công (một nhân vật xử án chí công vô tư nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa) có con chó này trong thời gian ông làm quan. Thông thường loại chó này hợp với các vị quan làm chức Án sát, tức là chánh án bây giờ.Loại chó này tạo cho chủ nhà có uy quyền sinh sát.

3. Bạch cẩu:
Thứ ba là Bạch cẩu: một loại chó toàn thân trắng như tuyết, chứ không phải là loại chó có màu trắng thường. Vì có thân hình trắng như tuyết, nên con chó này rất là đẹp. Người nuôi con chó này, ắt hẳn trong gia đình phải có người rất xinh đẹp, nếu không thì cũng sắp sữa có con cháu rất xinh đẹp sắp chào đời, nếu là phái nữ thì giống như tiên giáng trần.

Con chó này trời sinh ra để bảo vệ người đẹp chủ nhân của nó, tương truyền rằng Dương Quý Phi và Tây Thi (hai trong tứ tuyệt đại giai nhân của Trung Quốc), từ thuở nhỏ gia đình của hai bà đều có nuôi con chó này.

4. Hoàng cẩu:
Thứ tư là Hoàng cẩu: một loại chó toàn thân đều màu vàng không có những vết hoặc đốm màu khác pha trộn. Loại này tương đối thường dể gặp hơn các giống khác. Vì vậy nó phò giúp cho chủ kém hơn những con khác. Tuy nhiên nó vẫn được xếp vào loại chó có tướng tốt.


5. Tứ quý cẩu:
Tứ quý cẩu: là mỗi chân mọc thêm một ngón đặc biệt được gọi là đeo hay còn gọi là huyền đề, đeo là một loại như ngón chân thừa, thường mọc ở trên đoạn dưới của xương ống chân, tùy thuộc vào giống chó mà có khoảng cách từ một đến ba lóng tay so với mặt đất và tuyệt đối không bao giờ mọc ra ở cùng với các ngón thông thường, cả bốn chân đều phải có như vậy mới được xem là tứ quý. Con này được xếp hạng đệ ngũ cẩu tướng.

6. Lưỡng câu cẩu:
Có đeo ở hai chân sau hoặc hai chân trước, tổng cộng là hai đeo.

7. Lục hợp cẩu:
Có hai đeo ở mỗi chân sau và một đeo ở mỗi chân trước, tổng cộng là sáu đeo.

8. Bát long cẩu:
Mỗi chân có hai đeo, tổng cộng được tám cái. Con này được xếp hạng đệ nhất tứ cẩu tướng.

Trong tất cả các loại đeo nói trên xếp theo thứ tự tốt nhất là Bát long cẩu, Tứ quý cẩu, Lục hợp cẩu và cuối cùng Lưỡng câu cẩu. Các con chó này rất khó gặp, gia chủ sở hữu được nhất định sẽ gặp may mắn, phát phú quý, thăng quan tiến chức rất nhanh. Nếu chủ nhân sở hữu nuôi được càng nhiều thì càng tăng sự tốt thêm


Tổng hợp kinh nghiệm dân gian Việt Nam về chọn giống chó tốt như sau:


"Chó khôn tứ túc huyền đề
Tai thì hơi cụp đuôi thì cong cong
Hai mắt thêm hạt ngô vàng
Lưỡi tràm một vệt thật là chó khôn"

1. Nhất Vện - Nhì Vàng - Tam Khoang - Tứ Đốm.

2. Xếp theo thứ tự tốt nhất là Bát long cẩu, Tứ quý cẩu, Lục hợp cẩu và cuối cùng Lưỡng câu cẩu.

3. Tứ túc Mai hoa: trên mu bàn chân chó có một đốm lông trắng nhỏ cỡ hộp bắp, hoặc trắng hết cả bàn chân cũng được, phải có đủ hết 4 chân, thì đốm đó gọi là Hoa Mai. Loại chó này là quý tướng, những người làm ăn, buôn bán, kinh doanh rất tin và tìm kiếm rất nhiều.

4. Đuôi chìa khoá: là đuôi uốn cong hơn 1 vòng trên lưng, và đuôi vắt sang trái thì tốt hơn vắt sang phải, là chó quý tướng. Loại chó này vừa đẹp, vừa khôn, vừa đem lại sự thịnh vượng cho chủ nuôi.

5. Chó 4 mắt: chó có 2 mắt thật và hai đốm ở phía trên 2 mắt thật, đốm mắt phải tròn đều, mắt thật phải sáng, tinh anh. Là chó tinh khôn, giữ nhà giỏi mà săn bắt cũng tài. Tuy nhiên, loại nầy có tính dữ hơn các con khác.

6. Chó đốm lưỡi: chó nào trên lưỡi có lốm đốm chàm tốt hơn đốm đen là chó khôn, các cụ nói rằng rắn cắn không chết.

7. Chó 3 khoanh: chó trước khi nằm xuống, xoay mình đúng 3 vòng để dọn chỗ rồi mới yên tâm nằm là loại chó khôn. Chó này chỉ nhìn một cái là biết ngay đất chổ nào tốt, chổ nào xấu. Hãy quan sát chó, trước khi nằm xuống trên mặt đất, chó luôn luôn cúi xuống khoảnh đất và đảo ít nhất là một vòng, chỗ lạ thì nhiều vòng hơn, nếu gặp chỗ xấu thì tuyệt đối chó không bao giờ nằm xuống. Từ quan sát điểm này, nhưng chỗ mà chó chê không nằm xuống, Bạn thử trồng cây, đặt chậu hoa, chậu cá v.v… chắc chắn cây hoa và cá sẽ chết rất sớm, bởi vì từ dưới lòng đất đó có những hắc khí rất xấu xa. Những nơi này làm người ở trong nhà hay bị bệnh hoạn, uể oải hoặc thường gặp chuyện xui xẻo, bực mình v.v… Nói chung là xấu nếu người nào đó thường xuyên ở trên khu vực này như văn phòng làm việc, chỗ ngủ v.v… Nếu Bạn nào am tường về bộ môn Loan đầu hoặc Huyền Không thì hiểu ra rằng những nơi đó đều là khu vực xấu trong trạch vận.

8. Chọn chó để săn thì các cụ có kinh nghiệm chọn lựa như sau:
- Thân hình chắc nịch, mạnh bạo, đùi nở, chân thon.
- Mắt phải sâu, chó có loại mắt này thì phát hiện ra con mồi rất nhanh, lùng sục đúng chổ.
- Mõm chó phải to, miệng phải rộng, tiếng sủa ấm, vang xa.
- Quanh mồm, lông có nhiều màu là chó can đảm, thiệt dữ.
- Lưng như lưng ngựa, có khả năng chạy như ngựa, vừa nhanh vừa lâu mệt.
- Mũi lúc nào cũng phải ướt là thính mũi, sức khoẻ tốt, săn mồi giỏi.


9. Ngoài ra, Dựa vào đặc điểm của chó có một số tên gọi khác như sau:

Tử mị cẩu: Khi ngủ chó nằm ngửa ra trong tư thế như bị chết, bốn chân và thân mình xoải dài ra, ngực như ngừng thở.

Lân hành cẩu: Khi bước đi cả thân mình con chó đều lắc qua, lắc về như con kỳ lân và từng bước chân cũng uốn éo khi đặt xuống đất. Về điểm này thường biểu lộ ra mỗi khi chó hân hoan gặp được chủ. Giống chó này thì lông phải dài nên khi đi mới có điệu bộ giống y con kỳ lân. Đây là con chó được xếp hạng đệ lục trong tướng pháp của chó.

Hổ bộ cẩu: Bốn chân khi đi rất khoan thai, nhưng chắc chắn, mỗi bước chân đặt xuống đất thì các xương cốt trên phần thân thể đều lộ ra, giống cách đi của con cọp.


Hắc cẩu: còn gọi là chó mực, một giống chó toàn thân đều đen tuyền, người ta tin rằng loại chó này mắt thấy được ma, và ma quái rất kỵ loại chó này, nhất là máu huyết của nó. Một số thầy pháp khi trị về tà ma thường dùng máu của giống chó này. Nhà có ma người ta thường nuôi chó này thì ma không dám ở trong nhà nữa mà phải bỏ đi nơi khác. Đặc biệt đã là chó đen mà có thêm bốn mắt thì chắc chắn tà ma sợ nhất vì hai con mắt đặc biệt này khi nhìn ma quái, tự nó sẽ phát ra những tia vô hình như tên đạn bắn vào tà ma vậy.

Hắc Bạch tứ mục cẩu: là loại chó toàn thân lông trắng hoặc toàn thân lông đen, trên hai mắt lại có lông xoáy lại trông giống như hai con mắt nữa, loại này vì cái xoáy cùng màu lông nên khó nhận ra, phải nhìn kỹ mới thấy được. Loại chó này cũng mang đến sự giàu sang cho gia chủ.

Tam nhãn cẩu: là một loại chó có nhiều màu khác nhau, có khi là bạch, hắc, hoàng hoặc nhiều màu. Giống này đặc biệt trên đầu, giữa hai mắt có một đốm nhỏ, gọi là con mắt thứ ba. Đây là giống chó có biệt tài tự nó biết trước có chuyện gì sẽ xảy ra trong đêm, vì vậy khi nuôi loại này, ban đêm nếu thấy nó có cái vẽ lo lắng, bồn chồn hoặc rên rỉ, ắt là có chuyện trộm cướp sẽ xảy đến, hay tai họa sắp đến với gia chủ. Có những con rất khôn, vì biết trước chủ gặp tai nạn nên nó tìm cách ngăn cản như cắn ống quần lôi chân lại không cho đi, hoặc sủa lên, hoặc tìm những cách khác cố làm cho chủ hiểu.

Vì vậy người nuôi cần phải lưu ý và đoán ý định của nó muốn nói gì với mình.

Nhóm các chuyên gia thuộc Khoa sinh trường Đại học Victoria của Canada, vừa nghiên cứu phát hiện, hướng vẫy đuôi của chó hàm chứa một bí mật. Theo nghiên cứu trên, nếu chúng vẫy đuôi sang bên trái thì biểu thị rằng chúng rất vui mừng và thân thiện. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, khi chó gặp đồng loại mà chúng không quen biết, chúng thường vẫy đuôi sang hướng bên trái; ngược lại khi chúng gặp người hoặc những động vật gây sự kích thích, thì đuôi của chúng thường vẫy sang bên phải.

Nguồn: www.rottweiler.vn
 


Last edited by a moderator:
cạnh nhà em có con bối cẩu kiếm nhưng chủ nó không biết và cũng không chăm chút gì nhìn bẩn & nhếch nhác lắm :)
Em không có ý định hỏi mua vì nhà nhỏ nuôi em Lạp Lạp đã đủ lắm rồi.
 
nuôi được con tử mị cẩu mà nhà chật quá bố bắt bán. hôm bữa đi chơi gặp 1 em bạch cẩu hoàng đầu họ bán có 300 mà nghĩ lại em tử mị kia mà xót xa không dám mua
 


Back
Top