Chủ đề nuôi rắn ri voi và đầu ra cho con vật này, lập hội những người nuôi rắn ri

  • Thread starter vnpcsoft
  • Ngày gửi
- mình mới tậu một cái trang trại 2ha , nuôi heo, nuôi gà, thả cá .

Giờ mình muốn nuôi thêm rắn rằn ri voi nhưng minh thấy thị trường này khan hiếm nhưng mà hình như mình không biết tình hình bán buôn con vật này như thế nào, mong là anh em nào có kinh nghiệm xin chỉ giáo cho em với .

mong chúng ta có một hội nuôi rắn trên đây .
Nguyễn Duy Phương
Y! VNPCSOFT
viettel :0986115079
mobifone: 0935457797
 


Lâm thân,

Cảm ơn bạn đã hồi âm.

5/1975 mình đã có dịp qua xứ Quảng của Bạn. Một miền đất đẹp, trù phú.

Các thông tin bạn cung cấp hết sức đầy đủ.

Bạn mới nuôi con ri voi trong tháng 8 này khi nhiệt độ ở ngoải mình nghĩ đang phù hợp với con ri voi.

Tuy nhiên xét chung cả năm mình để ý thấy giải nhiệt độ biến thiên quá lớn. Đây sẽ là cả một vấn đề.

Đới khí hậu của Quảng Nam thực ra cận nhiệt đới hơn vùng Nam bộ. Vào mùa đông nhiệt độ xuống quá thấp mà con ri voi lại là loài nhiệt đới 100%. Theo mình hiểu thì nó thích hợp khoảng 30 độ C. Khi nhiệt độ lên hay xuống trong tự nhiên nó sẽ tìm nơi ẩn náu để điều hòa cơ thể. Mình nhhớ Anh Xuân Vũ có nhấn mạnhh vấn đề này.

Như vậy bạn sẽ phải giải quyết vấn đề này rốt ráo, nhất là khi Đông tới, Xuân qua...

Mình nghĩ bạn có thể nuôi con ri voi dạng nhà kính tức cho nó chuồng kín và khống chế nhiệt độ liên tục. Dù sao thì đây cũng sẽ là một công việc hết sức vất vả đấy vì lơ là thì nguy...

Dù thế nào đây là nuôi thí điểm, nếu bạn cung cấp thông tin đều đặn sẽ hết sức hữu ích cho ACE.

Đối với loài rắn xứ lạnh chúng có thể ngủ đông, khi cái lạnh tới...còn đối với các loài rắn nhiệt đới thì hoàn toàn phụ thuộc vào... may rủi (?).

Mình thấy các bác ở cà mau, bạc liêu, kiên giang, sóc trăng hết sức lợi thế trong vấn đề này...

Mong ACE ở các vùng trên cho biết ý kiến ?

Thân,
 


Tìm rắn Rivoi

Cám ơn Maquemau nhiều nhé hihi,
nhưng mà mình gọi cho bác XuanVu theo số ***476 mà không liên lạc được!
Bác XuanVui ơi có còn rắn con thì chia cho đệ 1 ít nuôi học hỏi nha!
Cám ơn bác nhiều!
 
Cám ơn Maquemau nhiều nhé hihi,
nhưng mà mình gọi cho bác XuanVu theo số ***476 mà không liên lạc được!
Bác XuanVui ơi có còn rắn con thì chia cho đệ 1 ít nuôi học hỏi nha!
Cám ơn bác nhiều!
Còn rắn ri voi con đây bồ, 0907938476 số máy của mình bình thường mà, có lẻ bồ gọi lúc sạc pin nên không được. Bồ gọi lại di
 
Cũng có thể lầm ấm bàng máy sửi được đó bạn. Rắn Bác Xuân vũ cũng rất khỏe. E cũng bắt 10 em. nhưng do chưa biết kỹ thuật và nuôi không đúng cách. cũng có hao hụt. Nhưng đó là bài học mới bước vào chăn nuôi. giờ thì số còn lại phát triển tốt. Em tính bắt thêm nuôi tại tp trước. sau đó chuyển một số con lên đức trọng thử coi.
---------------
Em thì thích con ráo trâu hơn vì ở nhưng nơi khí hậu khắc nghiệt ở trên cạn mình dẽ kiểm soát, còn về vấn đề mội trường khác thì cũng khó. giờ máy sửi cũng rẻ. giá điện dành cho nhà nông cũng không cao. vậy là vấn đề nhiệt độ lạnh giải quyết được ( chỉ có 1-2 tháng tết thôi). Thân
 
Last edited:
Xin chào Bác Minh, chào cả nhà.

Chả là thế này, lúc nhỏ chăng trâu, thường hay bắt rắn (mê lắm, bản thân có thể bắt tay không con rắn Mai Gầm hoang dã). Một hôm có duyên nên gặp được các Bác trên Agriviet trong chuyên đề này. Thấy BQT giới thiệu buổi offline nho nhỏ tại nhà Bác Xuân Vũ ( http://agriviet.com/home/showthread.php?t=22555&page=2 ) và nhờ các Bác giúp đỡ nên đã gặp được Bác Xuân Vũ vào đúng ngày đầu tháng 8/2010. Sau một buổi trao đổi tâm sự rất là vui với Bác Xuân Vũ, thế là tôi có được 10 còn Ri Voi đáng yêu vào ngày đó. Lúc đó nó được khoảng 1 tuần tuổi.
thumb.jpg
thumb.jpg

Khó khăn ban đầu là bản thân đang công tác tại Tp HCM nên việc đưa con Ri Voi về quê là một vấn đề. Tìm mãi 2 ngày sau mới có người về Quảng Nam để gởi con Ri Voi theo (vậy là kể từ khi rời nhà Bác Xuân Vũ đi du lịch Quảng Nam đúng 3,5 ngày không ăn:rolleyes:). Do có 1 con đang thay vỏ, còn yếu nên không chịu nổi chuyến du lịch dài ngày vì vậy đành chia tay anh em.
Hiện Ri Voi đáng yêu đang nuôi trong cái khạp lớn (đường kính khoảng 1m, cao 1m), mực nước khoảng 20cm. Thức ăn chúng thích nhất là nhái con (khoảng bằng hạt bắp). Không nhìn được nó ăn, chỉ thấy số lượng nhái ngày càng giảm dần.
Miền trung quê tôi có khí hậu rất khắc nghiệt, đặc biệt Quảng Nam khí hậu nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, chỉ có 2 mùa là mùa mưa và mùa khô, chịu ảnh hưởng của mùa đông lạnh miền Bắc. Nhiệt độ trung bình năm 25,4<sup>o</sup>C, Mùa đông nhiệt độ vùng đồng bằng có thể xuống dưới 20<sup>o</sup>C, mùa hè có thể lên đến 38<sup>o</sup>C. Độ ẩm trung bình trong không khí đạt 84%. Lượng mưa trung bình 2000-2500mm, nhưng phấn bố không đều theo thời gian và không gian, mưa ở miền núi nhiều hơn đồng bằng, mưa tập trung vào các tháng 9 - 12, chiếm 80% lượng mưa cả năm; mùa mưa trùng với mùa bão, nên các cơn bão đổ vào miền Trung thường gây ra lở đất, lũ quét ở các huyện trung du miền núi và gây ngập lũ ở các vùng ven sông.
Tôi dự tính phương án làm mát về mùa hè bằng cách tạo cho dòng nước lưu chuyển (phun sương) sẽ làm giảm nhiệt độ của ao nuôi. Và phương án giữ ấm về mùa đông (nhất là có gió mùa Đông Bắc) bằng cách chong đèn điện gián tiếp để sưởi ấm; giữ cho nhiệt độ thích hợp cho điều kiện sinh sống của Ri Voi:confused:.
Xin chia sẽ với các Bác trong Hội, mong ngày được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ các bác:rolleyes:.
Trân trọng kính chào:(
Lâm
- Lâm à, theo Lâm nói thì mình thấy tạm ổn cho rắn của Lâm 1 tí rồi đó, nhưng mình góp thêm 1 tí cho Lâm và ace nha
1- Rắn ri voi có thể thừa đạm do ăn quá nhiều ( đối với con cố ăn) có thể chết
2- rắn là loại mÁu lạnh không điều hòa thân nhiệt bằng bóng đèn được
3- làm mát bằng chuyển lưu dòng nước là tốt nhất
Mùa nóng chúng ăn thế nào cũng được, mùa lạnh thì cho ăn ít thôi thẩm chí không cho ăn luôn
Mùa lạnh tốt nhất tạo chổ trú ẩn , như đống rơm, cỏ mục, hay liục bình...không cần nước chỉ cần độ ẩm là được
Mấy ý góp với ace. CÒN VỀ TRƯỞNG HỘI THÌ MÌNH KHÔNG NHẬN , vì mình chưa có trình độ để nhận đâu, xin nhường lại cho ace khác
Còn về hiểu biết mình biết bao nhiêu nói hết cho anh em
 
Last edited by a moderator:
Vậy là anh Xuân-Vũ "né" rùi !
Anh Xuân-Vũ ơi, có anh em nào tìm hiểu việc giúp rắn tăng thân-nhiệt bằng bóng đèn chưa ? Hôm nào anh thử xem thế nào đi anh ! Tôi nghĩ chắc được. Chỉ nghĩ thôi, có thể sai. Thân.
(Anh có biết vụ 2 lão ba Phỉ với ba Vĩnh hẹn-hò không ?).
 
Vậy là anh Xuân-Vũ "né" rùi !
Anh Xuân-Vũ ơi, có anh em nào tìm hiểu việc giúp rắn tăng thân-nhiệt bằng bóng đèn chưa ? Hôm nào anh thử xem thế nào đi anh ! Tôi nghĩ chắc được. Chỉ nghĩ thôi, có thể sai. Thân.
(Anh có biết vụ 2 lão ba Phỉ với ba Vĩnh hẹn-hò không ?).
Mình chưa biết vụ ảnh 3 và anh Vỉnh anh à
Còn về xông bóng đèn cho rắn là không nên đâu anh. mình dã làm thử rồi.
Nếu rắn nằm trên cạn thì bị khô da mất nước, còn nằm dưới nước, anh xông cho nóng nước thì bỏ thêm tí xã, đậu xanh, củ môn... vào, rồi mêm tí gia vị luôn nha anh
 

Last edited by a moderator:
Mấy ý góp với ace. CÒN VỀ TRƯỞNG HỘI THÌ MÌNH KHÔNG NHẬN , vì mình chưa có trình độ để nhận đâu, xin nhường lại cho ace khác
Còn về hiểu biết mình biết bao nhiêu nói hết cho anh em[/quote]
xin kính cẩn nghiêng mình buồn ,cũng có thể do a/e mình quá chủ quan.mất đi điểm tựa,nhưng niềm tin vẩn còn đó .còn về hiểu biết mình bao nhiêu nói hết cho anh em.xem như đây là lời hứa của vũ.
-đây cũng là hồi chuông cho bà con mình,và BQT.
THÂN
 
Mình chưa biết vụ ảnh 3 và anh Vỉnh anh à
Còn về xông bóng đèn cho rắn là không nên đâu anh. mình dã làm thử rồi.
Nếu rắn nằm trên cạn thì bị khô da mất nước, còn nằm dưới nước, anh xông cho nóng nước thì bỏ thêm tí xã, đậu xanh, củ môn... vào, rồi mêm tí gia vị luôn nha anh

Hì hì, từ-từ, bớt lửa lại anh Xuân-Vũ ơi, anh làm tui thèm chảy nước miếng...
Tui chưa nuôi rắn bao giờ, nên bàn bậy cho có chuyện nói cho vui vậy mà! Vậy thì... bàn nha :
- Loài máu nóng chúng ta ,dùng "máu nóng" để điều-hòa thân-nhiệt, nhưng loài máu lạnh thì không, chúng phải lấy nhiệt-độ từ bên ngoài để tạo năng-lượng cho cơ-thể chúng hoạt-động. Tùy theo loài của mỗi địa-phương, ở đây mình nói loài máu lạnh mà "bản địa" của chúng là nhiệt-đới, thì nhiệt-độ dưới 18oC là chúng đã ít ăn, hay ngưng ăn rồi (đó là tui nói về cá). Còn các loài máu lạnh bò sát khác, để sống còn, chúng phải tìm nguồn nhiệt từ ánh mặt trời, sau khi phơi nắng, nạp đủ năng-lượng, chúng sẽ bắt đầu đi săn mồi. Có khi lạnh quá, chúng cũng mò vô giường mình đang ngủ tìm "hơi ấm tình thương" cho qua... đêm cô-đơn !
- Ở bên đây vào mùa đông thường bắt gặp rắn tìm khuỷnh đất trống nho nhỏ không cỏ, cuộn mình phơi nắng. Tui cũng có lần bắt đước 1 con rắn cuộn mình nằm sưởi ấm trên một tấm tôn, lúc đó đã rất nóng. Con rắn quá lớn, bụng rất to. Khi mỗ bụng ra còn nguyên 1 con mèo lớn chưa tiêu.
- Tại 1 vùng biển Nam Mỹ có giống kỳ đà nước, sống trong hang trên bờ, ăn rong dưới đáy biển. Mỗi sáng từng bầy hàng ngàn con, nằm như chết trên mấy tảng đá ngập tràn ánh nắng. Chúng đang "sạc' nhiệt-lượng. Các nhà khoa-học dùng máy đo nhiệt chiếu vào thì mấy con mới phơi nắng hình tối thui, mấy con có chút nhiệt mình hơi sáng còn mấy con sạc đủ rồi thì mình đỏ tươi (mặc dù mắt thường thấy nó vẫn như mấy con khác). Khi đã sạc đủ, chúng nhào xuống biển cạp rong. Khi hết "Pin", lại lên sạc tiếp.

Thưa anh, đó là lý-do tôi nói "sưởi" cho rắn được. Tôi nghĩ mình có thể sưởi như chúng ta sưởi gà con vịt con : Cho 1 bóng đèn dưới 1 miếng tôn hay miếng ván nhỏ đặt ở góc chuồng, rắn cần thì lại gần, hoặc lên nằm hẵn trên miếng ván. Đủ ấm thì bò xuống kiếm ăn.

Tôi nói cái nầy sai thì anh sửa dùm : (Vùng nhiệt-đới) Nuôi loài máu lạnh (cá và bò sát) nếu nhiệt-độ ấm thì bình-thường, trên ấm một chút chúng ăn bạo, lớn nhanh, nhưng coi chừng thiếu ốc-xy. Nhiệt-độ hơi lạnh, chúng ít ăn, coi chừng nếu không giảm thức ăn thì hồ sẽ bị ô-nhiễm. Lạnh hơn chút nữa thì ngưng ăn, ngưng hoạt-động.

Ôi thôi, tôi thèm nuôi quá, rồi nói sảng... nhưng mà mấy củ sả, củ môn với chén đậu xanh còn đó không ?
Thân.
 
Bác Thuy-canh còn thiếu phải không bác Xuân Vũ, thiếu chai rượu đế nữa chứ !!!!:10^: kakaka.
Phương án sưởi ấm về mùa đông mà ý của tôi dự định giống như bác Thuy-canh mô tả. "Sưởi ấm gián tiếp", vì muà đông miền Trung rất lạnh nên cần phải có phương pháp gì sưởi ấm mới mong con Ri Voi phát triển tốt.
Rất vui vì được sự chia sẽ rất cởi mở thâm tình của các bác. Chúc các bác sức khỏe, chúc Hội ta sớm có Chủ xị để xướng họp Hội một bữa nhé. :(
 
Nếu rắn nằm trên cạn thì bị khô da mất nước, còn nằm dưới nước, anh xông cho nóng nước thì bỏ thêm tí xã, đậu xanh, củ môn... vào, rồi mêm tí gia vị luôn nha anh

Anh Xuân Vũ nói đúng ! Ít nhất là về hiện tượng.

Khi trời quá lạnh, lựa chọn giữa nước và khoảng cạn (không khí) gần bóng đèn con rắn sẽ chọn bóng đèn. Giả thiết như Anh Thuycanh nói nó có thể sẽ xuống nước kiếm ăn rồi lại lên sưởi chăng ? Chưa chắc, vì nước quá lạnh (ko phải thủy thổ nhà nó) do vậy nó cứ ở lâu trên cạn, thưởng thức cái ấm mà không chịu xuống ăn do vậy mà bị khô da + suy dinh dưỡng... Liệu suy luận trên có hợp lý ko hở Anh Vũ ?

Tất nhiên lạnh thì phải sưởi, ví dụ như đối với con long thừa thì như Anh thuycanh nói mình nghĩ hợp lý. Tuy nhiên đối với mọi loài rắn có sưởi cũng đều phải tránh gió lùa (đúng như Anh Minh sóc trăng nói - chẵng hạn trong Nam là gió chướng!).

Đối với rắn trên cạn việc sưởi có vẻ ổn hơn vì xử lý không khí ấm lên dễ hơn nhiều so với xử lý nước... chả nhẽ là cho thêm muối, xả, đậu xanh, củ môn (ủa mà sao Anh Vũ giỏi bếp núc vậy :D.

Điều rõ ràng mà ta có thể đọc qua thông tin Anh Vũ cung cấp: Lạnh con rắn bỏ ăn lo ẩn nấp tức nếu lạnh -cứ cho là ko chết thì con rắn cũng ko lớn được... mà mình thì cần nó ăn nó lớn !!!!

Mong ACE tham gia ý kiến cho thêm phần xôm tụ... ACE cứ đưa các hiện tường kèm theo hoàn cảnh chắc hẳn Anh Xuân Vũ Anh thuycanh cùng các ace khác sẽ không nề hà cho mình ý kiến quý báu... Các ý kiền tranh luận hay phản bác cũng hết sức cần thiết...

Đôi điều suy nghĩ...

Thân,
 
Đem chuyện ra cải thì loài hết những bí quyết, cứ nói nếu đúng thì thôi, còn sai, sẽ có người ngứa mắt, chướng tai, cải lại là biết ngay hahahaahahahh. Tuyệt chiêu !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 
:1^:Hu hu hu, các bác ơi. Sáng hôm nay, 2 con Ri Voi đáng yêu đã bỏ em đi rồi. Chưa tìm ra nguyên nhân, nhiệt độ vẵn bình thường, nước trong hồ hơi ít khoảng 10cm. Không biết có phải nước ít quá cũng ảnh hưởng đến sức khỏe con Ri Voi không các bác ?:rolleyes:
 
Đem chuyện ra cải thì loài hết những bí quyết, cứ nói nếu đúng thì thôi, còn sai, sẽ có người ngứa mắt, chướng tai, cải lại là biết ngay hahahaahahahh. Tuyệt chiêu !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Tui khoái cái câu nầy.
Mình nói sai, bà con sửa, mình cười hề-hề vì học thêm được cai mới. Diễn-đàn hấp-dẫn là chỗ đó.
Anh Xuân-Vũ nói câu trên nghe khoái thì khoái, nhưng mà ... ngứa răng! Không biết mấy gói gia-vị, ảnh còn để trong góc tủ, hay là bửa ba Phỉ ghé, mấy chả xào... cái gì rùi !!!
 
:1^:Hu hu hu, các bác ơi. Sáng hôm nay, 2 con Ri Voi đáng yêu đã bỏ em đi rồi. Chưa tìm ra nguyên nhân, nhiệt độ vẵn bình thường, nước trong hồ hơi ít khoảng 10cm. Không biết có phải nước ít quá cũng ảnh hưởng đến sức khỏe con Ri Voi không các bác ?:rolleyes:

Hi Lâm,

1. Bạn làm autopsy chưa ? Phải mổ ngay xem lý do gì chứ ? Mười cm nước đâu phải ít !

2. Bạn cho đàn rắn di chuyển ra đất Quảng bằng phương tiên gì ? Máy bay hay xe đò... cả ngàn cây số chứ chẳng ít...

Chờ thông tin bạn bà, chân thành... chia buồn...
Thân,

... Tình hình thay nước ra sao ? Chất lượng nước thế nào... mình nhớ Anh Vũ cũng như bạn Nam ở Kiên Giang đã từng phát biểu về v/d này ?
 
Last edited by a moderator:
Hi Lâm,

1. Bạn làm autopsy chưa ? Phải mổ ngay xem lý do gì chứ ? Mười cm nước đâu phải ít !

2. Bạn cho đàn rắn di chuyển ra đất Quảng bằng phương tiên gì ? Máy bay hay xe đò... cả ngàn cây số chứ chẳng ít...

Chờ thông tin bạn bà, chân thành... chia buồn...
Thân,

... Tình hình thay nước ra sao ? Chất lượng nước thế nào... mình nhớ Anh Vũ cũng như bạn Nam ở Kiên Giang đã từng phát biểu về v/d này ?

Cảm ơn bác đã chia buồn, mình thấy tội nó quá nên không nở khám nghiệm tử thi. Chế độ thay nước thì 5 ngày/ lần nước ở vùng quê thì tốt, nước được bơm từ lòng đất không bị ô nhiễm. Nói chung khâu vệ sinh chuồng trại thì OK. Mình suy nghĩ vì mình cho tăng tự nhiên, thả nhái con vào chung trong khạp để rắn tự ăn (chưa nhìn thấy nó ăn lần nào hết) nhưng nhái con thì hao hụt. Mình chỉ sợ nó không bắt được con mồi nên đói, đẫn đến tử vong.
Mình sẽ theo dõi tiếp tục. Những con còn lại rất khỏe mạnh.
Lâm
 
Last edited:
Em ở Định Quán Đồng Nai nè, tháng 6 vừa rồi có bắt ở Bác Vũ vài con rắn nái, đến nay đã đẻ được vài chục con từ 20 ngày đến 2 tháng hơn (do nó đẻ lai rai đó mà :lol:), bác nào có nhã hứng em để lại cho.sdt của em là 0989360424
 
Cũng có thể lầm ấm bàng máy sửi được đó bạn. Rắn Bác Xuân vũ cũng rất khỏe. E cũng bắt 10 em. nhưng do chưa biết kỹ thuật và nuôi không đúng cách. cũng có hao hụt. Nhưng đó là bài học mới bước vào chăn nuôi. giờ thì số còn lại phát triển tốt. Em tính bắt thêm nuôi tại tp trước. sau đó chuyển một số con lên đức trọng thử coi.
---------------
Em thì thích con ráo trâu hơn vì ở nhưng nơi khí hậu khắc nghiệt ở trên cạn mình dẽ kiểm soát, còn về vấn đề mội trường khác thì cũng khó. giờ máy sửi cũng rẻ. giá điện dành cho nhà nông cũng không cao. vậy là vấn đề nhiệt độ lạnh giải quyết được ( chỉ có 1-2 tháng tết thôi). Thân
đức trọng ở vùng nào thế bạn, đang tính nuôi thử, khi nào nuôi tôi qua học hỏi nha
 
Mình cũng muốn nuôi rắn ri voi . có ai biết địa chỉ bán giống ở đâu không ?
 


Back
Top