Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi

Nguyên văn "Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m3 lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá"

Các bác có biết ở đâu bán giòi (dòi) chỉ cho em với ạ? Em ở Hà Nội, có trang trại,cần nguồn cung cấp giòi để làm thức ăn cho gia cầm ạ!

Kỹ thuật nuôi dòi làm thức ăn chăn nuôi


Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá.


Ấu trùng của ruồi, nhặng gọi là dòi. Dòi sử dụng thức ăn là phân tươi của vật nuôi, sinh sản cực nhanh, nuôi nhân tạo rất đơn giản, bà con nhà nông đều có thể tự làm.
Thành phần dinh dưỡng trong dòi rất phong phú: protein thô 56-63% (bình quân 59,5%), chất béo thô 13%, tro 7%, đường 3,1% là thức ăn giàu protein, thành phần dinh dưỡng ngang ngửa với bột cá Pêru. Dòi tươi sống có hàm lượng protein 15%, chất béo thô 5,8%, đủ chất dinh dưỡng làm thức ăn nuôi trực tiếp cho lợn, gà, vịt, cá, đồng thời là thức ăn sống tốt nhất, có giá thành thấp nhất để nuôi các động vật đặc sản như tôm, cua, cá trình, lươn, ếch, cá song, ba ba, rùa…
Nuôi dòi quá dễ, rất ít tốn kém, chu kỳ ngắn. Cứ 2.000g phân tươi có thể sản xuất 500g dòi. 1m<sup>3</sup> lồng có thể sản xuất 150g dòi/ngày. Nếu dùng lồng nuôi 3 tầng, trong 10 tháng, mỗi ngày có thể thu được 20-25kg dòi. Giá thành 1 kg dòi sống chưa tới 500 đồng. Nếu tính quy đổi 4kg dòi sống thành 1kg bột cá, thì giá thành không bằng 30% bột cá. Có một gia đình nông dân, dùng lồng tre nuôi dòi, với 14 lồng mỗi ngày sản xuất được 30kg dòi sống, đủ nuôi 1.000 con ba ba. Nếu nuôi dòi trở thành một chuỗi sinh học để sản xuất thức ăn, giá thành nuôi ba ba giảm gần một nửa, năng suất lại tăng gấp bội.
Nuôi dòi có 2 khâu quan trọng: nuôi ruồi bố mẹ và gây nuôi dòi thành phẩm, kỹ thuật khác nhau nhiều. Nhưng nuôi dòi chỉ để làm thức ăn thì không cần nuôi ruồi bố mẹ, mà sử dụng ruồi bố mẹ trong thiên nhiên để đẻ trứng, rồi nuôi thành dòi, đỡ tốn kém hơn nhiều.

Trích đoạn :
Thùng Bug Barrack kích thước 240x80x40cm, hoạt động được hơn nửa tháng nay:





Thức ăn là phân bò tươi và hỗn hợp hèm-xác mì. Mỗi ngày cho vào khoảng 15.000 con giống (ấp từ 30 ổ trứng trong 7 ngày). Từ vài ngày nay đã bắt đầu cho thu hoạch khoảng 500-600g/ngày. Nhộng đen thu được có kích thước nhỏ, có lẽ do thùng nuôi còn trong quá trình ổn định và mình cũng cho tụi nó ăn chưa đủ. Mỗi ngày mình hớt bớt lớp dư chất trên cùng để lọc đem bón rau, và giúp giữ cho lớp dư chất trong thùng không dày lên quá nhanh, chỉ ở mức trên dưới 20cm.
Khi thùng hoạt động ổn định mình sẽ thông báo tiếp.

@ANH AQ101: Mai hay mốt em post hình cách gắn bìa cac tông thu trứng nhé.

Hai chuồng lưới. Một nửa lộ thiên, một nửa có tôn che mưa nắng. Mỗi chuồng có kích thước khoảng 2x4x2m. Kéo ống tưới phun sương (dùng béc tưới lan). Khi có nắng thì tưới 2h một lần, mỗi lần vài chục giây, làm đọng nước trên lá và vách lưới để ruồi uống và làm tăng độ ẩm bên trong.

Hướng nào có gió lùa phải che bớt lại, hạn chế ruồi đẻ lung tung trên vách lưới, góc lưới.


Trong chuồng cần trồng cây để có chỗ ruồi đậu và ổn định độ ẩm.

Thùng chứa nhộng đen (80x80x40cm), được che mưa che nắng tuyệt đối, mỗi ngày cho vào đó 1kg nhộng đen.

Xô thu trứng: chứa những thứ bốc mùi càng hôi càng tốt (ruột, đầu cá, máu heo, đầu tôm, phân heo...), treo các mảnh cac tông lên vách xô, cách lớp rác bên dưới khoảng 5cm. Trứng được thu hằng ngày vào chiều tối, cho vào hộp nhựa phun ẩm trong 40-45h sau đó cho vào thùng chứa thức ăn. Sau 5-6 ngày mới trút vào bể nuôi (đang nuôi ấu trùng). Nếu trứng chưa nở mà trút vào bể nuôi, ấu trùng trong đó sẽ xơi luôn trứng.
 


Last edited by a moderator:
nếu con này phát triển mà không quản lý được thì có như là nạn nuôi rùa tai đỏ hay là như nuôi ốc bươu vàng không? có là nguyên nhân lây lan bùng phát dịch bệnh không?
 


nếu con này phát triển mà không quản lý được thì có như là nạn nuôi rùa tai đỏ hay là như nuôi ốc bươu vàng không? có là nguyên nhân lây lan bùng phát dịch bệnh không?
Nuôi trong nhà lưới mà bạn. Trừ trg hợp ngta nuôi ngoài trời thì chịu, cái này hok thể nói đc. Ngoài ra lượng ruồi ngoài tự nhiên thì hok phải bàn rồi, khá là nhiều ý chứ nên để trở thành đại dịch hay cái gì là cũng khó :( ai cũng nuôi đc đâu. CÒn RLD thì hok gây hại gì đến môi trường hay vật nuôi hay con người..... Nó còn cải thiện và làm sạch ý chứ.
 
Mấy bữa nay bắt đầu thu hoạch nhộng đen trở lại. Chuồng lưới vẫn còn cung cấp trứng khoảng vài chục ổ/ngày. Có hy vọng là không bị đứt quãng nguồn trứng nữa. Thùng đóng bằng ván xi măng hoạt động tốt, chỉ phải điều chỉnh một chút ở vấn đề mật độ nuôi. Lứa này có khả năng thu được từ 50-70kg nhộng đen. Giữa tháng này mình sẽ chào hàng thử ở một số tiệm chim cảnh.
 
mình đang thí nghiệm nuôi bằng cám ngô, xem thử 1 kg cám cho ra bn gram lava
 
Mấy bữa nay bắt đầu thu hoạch nhộng đen trở lại. Chuồng lưới vẫn còn cung cấp trứng khoảng vài chục ổ/ngày. Có hy vọng là không bị đứt quãng nguồn trứng nữa. Thùng đóng bằng ván xi măng hoạt động tốt, chỉ phải điều chỉnh một chút ở vấn đề mật độ nuôi. Lứa này có khả năng thu được từ 50-70kg nhộng đen. Giữa tháng này mình sẽ chào hàng thử ở một số tiệm chim cảnh.
Cố lên anh. Chúc a thành công đắt hàng nhé.
 
bạn cho vào mỗi thùng bao nhiêu ổ trứng. bạn cho thức ăn vào 1 lần hay nhiều lần? nếu chỉ dùng hèm thì nó có ổn k, có khi nào nó bị say rượi k, tại chỗ mình chỉ có hèm thôi.
 
@huydaika13: Mình nuôi mỗi thùng 10 ổ trứng. Thấy kích thước nhộng đen không lớn như thùng nuôi 4 ổ trứng. Thùng 10 ổ trứng, dùng 10kg thức ăn, thì thu 7-800g, còn thùng 4 ổ trứng, dùng 6kg thức ăn, thì thu 400g. Giờ thì mình đang điều chỉnh ở các mức 8 và 7 ổ trứng xem sao.
Mình cho ăn thức ăn là hỗn hợp xác mì và hèm, trộn 1:1. Ban đầu lót ổ 2kg và thả 10 ổ trứng (đã ấp 48h) vào. 6 ngày sau cho thêm 2kg. Sau đó cứ mỗi 2 ngày cho 2kg, cho đến khi đủ 10kg.
Mình thấy dùng một loại thức ăn thì kết quả không tốt bằng dùng hỗn hợp. Ít nhất là trong vài ngày sau khi trứng nở, nên cho ăn hỗn hợp. Khi lớn một chút rồi thì có thể dùng một loại thức ăn. Mình chưa bao giờ thử cho tụi nó ăn hèm không vì hèm đắt quá.
Bạn thử tìm thêm phế phẩm nông nghiệp nào đó để phối trộn. Bắp ủ chua chẳng hạn.
 
giá hèm ở bạn bn? bắp ủ chua là gì? cây bắp hả? chắc k có rồi.mình vùa mua 2kg bã đậu nành 3k/1kg. cũng mắc quá. dùg cám nuôi thơm mùi dầu lắm. ở mình chắc hèm là rẽ nhất rồi nhưng k biết hiệu quả thế nào vì trong hèm nhiều nước
 
Hiện tại mình hay dùng hèm giá 48k/bao, nặng 30kg. Bắp ủ chua là loại thức ăn gia súc làm từ nguyên cây bắp còn cả trái băm nhỏ rồi ủ. Ông anh vợ mình bảo là giá khoảng vài trăm đồng/kg thôi.
Mới làm xong thiết bị thu hoạch:




Dùng nó thu hoạch cũng khá nhanh, trải dư chất trên các tấm lưới rồi để vài giờ là tụi nó rớt xuống hết. Mình tính sau này trút dư chất thì làm buổi chiều, để qua đêm sáng ra thu nhộng.
Thùng đóng bằng ván xi măng, lọt lòng 40cm, cao 13cm, ván dày 4mm:


Đóng 4 trụ ở 4 góc hơi nhô lên khoảng 1cm để khi chồng thùng lên thì tạo khoảng hở thông khí:

Thùng Bug Barrack chuyên dùng để thu nhộng đen, ngang 40cm, dài 120cm, cao 20cm, độ dốc khoảng 25º:
 
hai hôm nay sử dụng hèm cho lava ăn. hèm nhiều nuóc quá nên khi trộn với hỗn hớp thức ăn cũ thì nuóc vẫn chiếm khá nhìu, môi trường sống bị thay đổi nênnhững con ở dưới đáy bị chết đuối mặc dù mình chỉ bỏ vào khoảng nữa lít hèm, trong đó có sẵn 3 kg dư chất. vậy nên chỉ dùng hèm rượi mà nước chiếm thì quá thì nuôi k dc. tốt nhất thức ăn chj nên ẩm ướt 1 tí , k để hiện tượng lava nằm trên bề mặt, nếu có hiện tượng đó thì nên giảm nước cho đến khi k còn thấy lava trên bề mặt nữa bởi theo tập tính nó luôn nằm bên dưới 1 cái gì đó
 
@huydaika13: Mình thì dùng hèm bia. Bao chứa gồm hai lớp. Lớp trong là nilon mỏng, lớp ngoài là PP dệt. Thường thì do vận chuyển nên lớp nilon bị lủng rách. Mình đem về dựng một góc là nước trong đó chảy ra dần, cũng không nhiều đâu. Một bao 30kg chắc chảy ra 1 lít nước là hết cỡ. Bạn dùng hèm rượu mà nhiều nước như vậy sao? Thử đổ một ít ra rổ để qua đêm rồi hãy dùng.
 
hèm rượu nấu = cơm nên k khác gì cháo rất nhuyễn, hỗn hợp này gần như 1 chứ k phải nước bên hèm bên nên rất khó lọc trừ đun sôi cho nước bốc hơi hết. mình đem phơi nắng vài hôm rôi cho nó ăn cung đc.
mai mốt sẽ tìm thêm vài nguồn thức ăn khác như bã sữa đậu nành nhưng có vẻ khan hiếm, trữ lượng k cao.bã cafe thì cũng hiếm hơn.
xét về giá có lẻ hèm rẽ nhất và dinh dưỡng vẫn con khá cao. phải chọn ra một vài loại nữa để trộn lai tạo hỗn hợp chất lượng phong phú chất dinh dưỡng và % nước thích họp để lava tồn tại phát triển thuận lợi.
bạn dự định định giá bn 1 kg lava cho tiệm buôn, còn cách bảo quản nó cũng là cả một vấn đề và còn nhiều vấn đề phát sinh khác nữa như độ hao khối lương trong quá trình bảo quản, chắc phải tham khảo bên mấy loài sâu kia.
giả sử người mua hỏi con này ăn gì, có lẻ nên trả lời là thức ăn công nghiệp cho heo gà hoặc cám để tăng giá trị về mặt đầu tư và con này đã có cái giá trị về giống loài đó là thị trường hầu như k có, đây là hàng hiếm nè :)).
tiếp theo giả sử người mua tưởng thật đem cám cho nó ăn, vài ngày là thấy nó ăn khá nhiều, kiểu gì giá cũng đội lên thêm vài chục %.
cuối cùng đến người mua lẻ, thấy loài lạ, giá cao hơn sâu super kiểu gì ng ta cũng mua con kia. thiết nghĩ nên có gia dùng thử để làm quen thị trường. mình nghĩ vậy đó :))
 
@huydaika13: Hiện nay mình đang chào bán ở các tiệm chim cá cảnh với giá 120k/kg, loại chưa chuyển đen. Thu hoạch và bán trong ngày thôi. Họ trữ hàng một hai ngày trong thau thì tụi nó cũng chưa chết. Nếu trữ lâu hơn thì cho tụi nó ăn cám gạo phun ẩm ẩm là được.
 
@huydaika13: Hiện nay mình đang chào bán ở các tiệm chim cá cảnh với giá 120k/kg, loại chưa chuyển đen. Thu hoạch và bán trong ngày thôi. Họ trữ hàng một hai ngày trong thau thì tụi nó cũng chưa chết. Nếu trữ lâu hơn thì cho tụi nó ăn cám gạo phun ẩm ẩm là được.
120k giá khá là đắt !!!
tầm 30k 1 kg mua cho gà vịt ăn thì còn được
 


Back
Top