Muốn về rừng và tìm lối đi cho nông nghiệp ở vùng cao phía Bắc Việt Nam

  • Thread starter chienmdht
  • Ngày gửi
Em chào các bác, cô chú, anh chị, và các bạn!
Em là thành viên mới tinh, Em xin giới thiệu trước một ít thông tin:
Nghề nghiệp: Em đang làm về công nghệ thông tin đc 3 năm nay.
Tuổi: Em sinh năm 1988.
Giới tính: Nữ
Tên: em là Chiến.
Quê: em ở Hà Tây.
Ah, còn nữa là em đang FA toàn tập ạ :)
Em vào diễn đàn như thấy vớ được chỗ khai thác thông tin quý báu vậy, em cứ mải miết đọc bởi vì lâu nay em đang mải miết tìm hiểu về nông nghiệp để thay đổi nghề của em. Thực tế thì em không thấy khó khăn kinh tế trong nghề CNTT em đang làm. Em đủ trang trải cuộc sống và còn có thể phụ giúp gia đình. Nhưng từ rất lâu em đã thấy mình không hợp với nghề công nghệ này. Em vốn dĩ là yêu thích các thứ thuộc về thiên nhiên, nhất là rừng núi. Mặc dù em không phải là quê ở vùng núi nhưng em luôn luôn mơ ước được phát triển kinh tế vùng núi. Cũng kể từ khi em tham gia tình nguyện mấy lần trên Lào Cai, thành ra em càng ngày càng mong muốn được từ bỏ nghề CNTT để lên núi.
Em nghĩ rất nhiều, thậm chí em đôi khi mất ngủ vì nghĩ ngợi nhiều, em search google cũng rất nhiều lần. Chỉ mong có điều gì loé sáng trong ý tưởng hay cách thức nào giúp em thoát khỏi cảnh sớm đi làm hay tối về cũng chỉ nhìn màn hình máy tính và giúp ích gì được cho nông nghiệp, cho môi trường và sinh thái. Em làm việc thì có trách nhiệm, ai cũng công nhận điều đó, mặc dù có lắm lúc em không thích, nhưng em vẫn làm đến nơi đến chốn, vì em biết cái nghề chẳng có lỗi gì, lỗi là do em chọn lựa đi theo mà thôi. Hơn nữa hiện tại nghề này giúp em báo hiếu với mẹ (em đang lo nhà em sắp xây mà tiền thì còn thiếu nhiều), giúp em trang trải cuộc sống, nuôi sống bản thân.
Chắc hẳn là em phải trải qua 1 năm nữa, để em tích vốn và tích lũy kinh nghiệm, tích lũy kiến thức em mới dám bắt đầu làm gì đó để đổi nghề. Em thích ăn chay, không phải là em theo đạo Phật, nhưng em ăn chay vì em thích, vì em thấy tốt và em thấy thoải mái, vì thế em thích trồng trọt lắm lắm.
Gần đây, em tích cực search google nhiều hơn, em tập hợp và suy nghĩ lại thì em thấy có mấy hướng trồng trọt mà em thích như sau:
1. Trồng nấm: Nấm hương hoặc nấm rơm tận dụng cây sau sau ở rừng cho nấm hương và rơm rạ sau mùa gặt cho nấm rơm.
2. Trồng cây lâm nghiệp hoặc cây ăn quả. (Em sửa lại chỗ này vì trước em viết cây chùm ngây, nhưng cây đó thực sự không thể là cây trồng chính được, nó chỉ là cây rau trồng chơi lấy lá ăn thôi, bọn truyền thông bán giống đã quá tâng bốc quảng cáo thông tin làm cho cây này sốt lên, may mắn là diễn đàn đã giúp em xác nhận thông tin và hiểu rõ mình nên làm gì)
Những thứ sẽ làm sau khi đã quen rừng:
3. Kết hợp trồng luân canh các loại cây như đỗ, lạc (trên đất ruộng sau khi thu hoạch lúa, mô hình này ở quê em đã làm thành công), hạt thì phơi khô và bán về thành thị, cây và lá sau khi thu hoạch thì ủ làm phân hữu cơ. Trồng xen canh rau má, các loại rau ưa bóng râm vào đất trồng cây lâm nghiệp, cây lớn.
4. Khi em làm quen được vùng núi lâu ngày, em sẽ nhen nhóm trồng rừng tự nguyện, trồng mỗi năm thêm 1 ít, Tuy nhiên em chưa chọn đc loại cây em sẽ trồng vừa dễ chăm sóc, vừa có lợi ích kinh tế vừa cải thiện đất. Em đọc báo thì có vẻ cây thông hợp lý, nhưng em chưa tìm đc đầu ra??? Và có thể kết hợp nuôi chim quý hiếm để thả chim vào rừng, thu hút khách du lịch nước ngoài đến chụp ảnh chim rừng. (người nước ngoài rất lịch sự, họ ko bắt chim mà thích chụp ảnh chim tự nhiên, họ rất yêu thiên nhiên)
5. Thu thập đc 1 số phương pháp và kỹ thuật lọc nước cho gia đình nhỏ lẻ, để phổ biến với bà con.
6. Cải thiện giáo dục, văn hóa, dân trí...Em có kỹ năng sư phạm, nên vấn đề này em nghĩ em sẽ lo được. Vì em biết trên vùng cao dân trí thấp, có nhiều thứ như trộm cắp, ý thức vươn lên cuộc sống chưa cao, muốn giúp họ thì phải thay đổi dần dần.
7. Sản phẩm làm ra sẽ được truyền thông và bán cả ở thị trường online, có website riêng. Giá cả sẽ lấy công làm lãi.
8. Thuốc trừ sâu sinh học: Cái này em đọc được bài báo các em học sinh làm giúp gia đình: Để có dung dịch phun đủ 1 sào ruộng (500m2) cần 20g ớt (5.000 đồng), 10g tỏi (3.000 đồng) xay nhuyễn, pha vào 1 lít nước và ngâm qua 1 đêm. 170g cám (1.000 đồng) khuấy đều với nước đến khi vừa đủ sền sệt rồi đun chín. Sau khi hòa hỗn hợp cám vừa đun chín vào dung dịch ớt - tỏi thì hòa 20 vỏ trứng đã xay nhuyễn vào rồi lọc bỏ cặn để thu được dung dịch chế phẩm trừ sâu hữu cơ thân thiện.
Mọi thứ em làm có 2 mục đích là cân bằng sinh thái, môi trường và giúp em sống được ở rừng núi một cách thoải mái với thiên nhiên, giúp kinh tế vùng núi phát triển.
Các lý do bênh vực người nông dân, bởi có quá nhiều lý do người nông dân phải thiệt thòi:
1, nông nghiệp và lâm nghiệp tạo ra một lá phổi trong sạch cho chúng ta thở, chúng ta vẫn hưởng thụ mà không hề chăm sóc cho cội nguồn của chúng ta.
2, Khi kinh tế đi xuống, rõ ràng nông nghiệp cứu chúng ta. Cứu rất nhiều lần và chẳng ai quan tâm là nông nghiệp có vai trò thế nào.
3, Nước ta vốn là nước nông nghiệp, phát triển nông nghiệp là thế mạnh của chúng ta, tại sao lại mang hết đất ấy đi đầu tư công nghiệp rồi bỏ hoang?
4, Người nông dân quá thiệt thòi bởi:
khi được mùa thì bị thương lái ép giá
khi thiên tai, mất mùa thì tự gánh chịu
5, Người nông dân ít được tiếp xúc các phương tiện thương mại hóa để nâng cao chất lượng sản phẩm của mình
6, Thời đại làm cho nhiều loại hàng hóa nông sản bị ô nhiễm, biến chất, độc hại, trong khi những người nông dân thật thà muốn làm ra sản phẩm chất lượng thì ít người mua, ít người tin, giá thành không đáp ứng công sức và thương hiệu SẠCH.
7, Người phụ nữ ở vùng cao vất vả vì lo miếng cơm manh áo, người phụ nữ ở đô thị vất vả vì không biết lựa chọn thực phẩm nào sạch và an toàn cho gia đình. Vậy tại sao không kết nối những người phụ nữ này lại, chúng ta cùng giúp nhau.
8, Phát triển kinh tế vùng cao giúp cân bằng sinh thái, giảm bớt đô thị hóa và xóa nghèo ở vùng cao
9, Khi các thứ khác tăng giá, thì giá nông sản lại không được ổn định, khi thời tiết ủng hộ thì ồ ạt, bán không ai mua, rẻ như cho. Khi thời tiết xấu, đắt đỏ nhưng chẳng có để bán. Mà giá cả hơi tăng 1 chút thì người tiêu dùng kêu ka....
10, Khâu chế biến nông sản chưa được đầu tư nhiều, thực sự rất lãng phí khi mà đầu ra nông sản luôn là một dấu chấm hỏi quá lớn!!! trong khi chúng ta lại đi ăn cam quýt của Tàu, độc hại và nguy hiểm tính mạng luôn đe dọa khôn lường.

Nhưng còn có quá nhiều thứ em không thể bắt đầu đó là:
1. Gia đình em chắc chắn không muốn em từ bỏ nghề và đi theo con đường chông gai thế kia. Người yêu thì không có và ko chịu lấy chồng, mẹ em sẽ buồn, và mẹ em chỉ muốn em ổn định rồi lấy chồng thôi, và hầu như ai cũng khuyên em như thế. Chẳng có ai ủng hộ em :(
2. Em không phải là người dân trên vùng núi, nên nếu lên đó, em không biết phải xin phép thế nào? Đất núi rừng nhiều thế, em phải xin phép ai, phải đóng thuế thế nào, phải hỏi ai để có chỗ ở, chỗ canh tác ổn định....???
3.Giao thông ở vùng núi không được đầu tư, tiền đi lại và vận chuyển mất quá nhiều vốn!
4. Thiếu thông tin đầu ra cho sản phẩm. Phải tự đi tìm đầu ra, đầu vào. Chính sách hỗ trợ thiếu. Chưa có bình ổn giá nông sản, bình ổn đầu ra cho nông dân.
5. Người dân vùng cao không có ý thức về cuộc sống, dân trí chưa cao, họ chẳng lo cho ngày mai mà chỉ lo cái hiện tại.

Dự tính gần:
Em sẽ tìm hiểu về nấm và các tài liệu kỹ thuật, kiến thức về nông lâm kết hợp, đặc tính của cây lâm nghiệp, 1 số cây thuốc, chuẩn bị tiền vốn để hành động :). Còn nấm thì có ai ở HN mà trồng trang trại nấm thì cho em xin chân làm thuê với ạ??? Thuốc trừ sâu và phân bón em cũng muốn dùng hữu cơ như em nói ở trên.
Dự tính xa là mấy cái thứ em liệt kê ở trên :).
Em liệt kê từng đó thứ, từng đó khó khăn. Em vẫn nuôi hy vọng một ngày nào đó em làm được và có người làm cùng em. Dẫu rằng em biết rất khó, nhưng mô hình em muốn làm là một doanh nghiệp xã hội, không vì lợi nhuận mà chỉ vì muốn bảo vệ thiên nhiên và tự nuôi sống bản thân nhờ thiên nhiên và phát triển nông nghiệp. EM không cần gì cao sang, chỉ cần thế đấy ạ hic thế mà em cứ đau đầu vì bế tắc dài dài.
Em ko biết mình có quá tham vọng và mơ mộng không nữa. Cả nhà cho em lời khuyên với ạ!

EM quên ko để lại thông tin liên lạc, mong nhận được mọi ý kiến của cả nhà, nếu cả nhà ngại không public thì email cho em cũng đc ạ.
Email của em là chienmdhtk4@gmail.com
Hoặc số đt của em: 093 - sáu - 9- một -9 -sáu - hai - bốn
Chúc cả nhà buổi chiều thoải mái!
 


Last edited by a moderator:
Em gái thích trông rừng ah? Có thể hợp tác với anh được đấy. Anh cũng thích trồng rừng. Hiện anh đang có 7ha ở Liên Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình. Có thể mua thêm bên cạnh để mở rộng diện tích. Em cứ đi làm CNTT 1 năm nữa để lấy ít vốn giúp đỡ gia đình. Khi nào có thể bắt tay vào làm nông nghiệp thì liên hệ anh nhé.
 
Mình cũng FA nè; nam giới, sinh năm 1988: cũng thích trồng rừng.nhà có 7ha mà cho thuê.nghe bạn nói mình lại thích lên rừng rồi.mới đây mình lên fb nói là muốn về sống lại thời "hoang dã" của tưởi thơ(ngày nhỏ mình hay lên rừng)mà mọi người cứ nghĩ mình đùa.cuộc sống bon chen đôi khi ta cần 1 điều điều bình dị thôi.
 
Em gái thích trông rừng ah? Có thể hợp tác với anh được đấy. Anh cũng thích trồng rừng. Hiện anh đang có 7ha ở Liên Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình. Có thể mua thêm bên cạnh để mở rộng diện tích. Em cứ đi làm CNTT 1 năm nữa để lấy ít vốn giúp đỡ gia đình. Khi nào có thể bắt tay vào làm nông nghiệp thì liên hệ anh nhé.

Dạ, em cảm ơn anh. Anh có thể cho em xin chút thông tin liên lạc được không ạ? Trong thời gian 1 năm này, Anh có thể cho em gợi ý là em phải làm gì để thời gian sau em bắt tay vào làm tốt hơn ạ? Em muốn chuẩn bị tốt trước khi bắt đầu :)
Email của em đây ạ, có gì trao đổi cụ thể anh nhé: chienmdhtk4@gmail.com
 
Mình cũng FA nè; nam giới, sinh năm 1988: cũng thích trồng rừng.nhà có 7ha mà cho thuê.nghe bạn nói mình lại thích lên rừng rồi.mới đây mình lên fb nói là muốn về sống lại thời "hoang dã" của tưởi thơ(ngày nhỏ mình hay lên rừng)mà mọi người cứ nghĩ mình đùa.cuộc sống bon chen đôi khi ta cần 1 điều điều bình dị thôi.

Ấy có đất mà đi cho thuê ah, phí thế hic.
Cho tớ ít thông tin liên lạc đi, có gì thì giúp đỡ nhau cùng làm hoặc hợp tác với nhau :)
Email của tớ: chienmdhtk4@gmail.com
Thanks bạn!
 
kế hoạch rất hay nhưng ko khả thi. rồi bạn sẽ biết tại sao. dù sao cũng chúc bạn thành công.

Trời, Bạn biết trước thì nói cho mình với, mình là dân công nghệ thông tin mà, ko có kinh nghiệm, chỉ có ước mơ thế huhu.
Nếu bạn không thể public thì email cho mình với. Email của mình là chienmdhtk4@gmail.com
Cảm ơn bạn nhiều ạ!
 

Mình thấy ý tưởng và đam mê của bạn rất đáng khen ngợi, tuy nhiên hơi thiếu khả thi.
Bạn muốn làm như vậy trước hết bạn phải có tiền, rất nhiều tiền và cùng với đam mê thì bạn mới có thể thành công.
Nói như vậy không phải để bạn nhụt chí, ngược lại mình rất ủng hộ bạn, có điều bạn phải có nguồn sống ổn định trước đã
 
Mình thấy ý tưởng và đam mê của bạn rất đáng khen ngợi, tuy nhiên hơi thiếu khả thi.
Bạn muốn làm như vậy trước hết bạn phải có tiền, rất nhiều tiền và cùng với đam mê thì bạn mới có thể thành công.
Nói như vậy không phải để bạn nhụt chí, ngược lại mình rất ủng hộ bạn, có điều bạn phải có nguồn sống ổn định trước đã

Dạ, Em cảm ơn anh.
Em biết là rất khó, khó tới mức nhiều khi em cảm thấy mình nhỏ bé quá. Chẳng biết mơ ước rồi có làm được không. Nhưng em vẫn muốn liều thử. Chắc là không phải bây giờ. Vì gia đình em còn nhiều khó khăn. Khi nào em lo cho gia đình đủ, thì em sẽ tích lũy vốn dần.
Em tính ra thế này: mỗi tháng em đc 12tr/tháng lương. Em chi tiêu cá nhân các kiểu ở thành thị thì hết sức là tiết kiệm còn khoảng 8-9tr/tháng dành dụm. 1 năm em có thể đc khoảng gần 100tr. Ngoài ra nếu em đủ sức khỏe em sẽ đi dạy thêm vì em có nghiệp vụ sư phạm. Từng ấy liệu có đủ làm gì để thay đổi cuộc đời không anh? hic có vốn rồi em cũng ko biết mình phải bắt đầu bằng cái gì nhỏ lẻ và dễ trước. Nếu có người cùng làm thì chắc sẽ đỡ hơn. Trong khi con gái lắm thứ phải lo nghĩ vì ko phải ai cũng tin tưởng em và ủng hộ em, nhất là mẹ, mẹ em chẳng cấm em cái gì nhưng sẽ tỏ ra rất buồn nếu em ko chịu ổn định và lấy chồng. Làm mẹ buồn thì em cũng thấy đau lòng. Haizzzaa
 
Chào bạn, mình ở sg, đam mê của bạn rất giống mình cách đây 15 năm, ngày ấy mình đã vạch ra từng bước cụ thể như bỏ ra 5 năm học về quản trị du lịch, tốt nghiệp đh đi làm cho nhiều cty du lịch tích lũy kinh nghiệm và vốn, và mình phải cật lực cày cho tới bây giờ mới có mảnh đất thì lại có nhiều thứ khác cuốn mình theo nên vẫn chưa thực hiện được, và mình đang tới rất gần mục tiêu, nhưng rồi lại nảy sinh nhiều vấn đề như gia đình, con cái...nên vẫn ... chưa thực hiện được, nói để bạn thấy mong muốn của bạn nó sẽ gập ghềnh như thế nào, nhưng mình nghĩ bạn sẽ thực hiện được nếu bạn chia ra từng bước để thực hiện, ví dụ hiện tại bạn còn trẻ, có thời gian nhiều thì nên chú tâm làm thật tốt công việc hiện tại dể tích lũy vốn (tiền), khi có chút vốn thì bạn mua mảnh đất để đó và sau đó thì tùy thích vẽ vời trên đó, tùy theo sự vẽ vời đó thì bạn lại tiếp tục cày với công việc mình không thích để kiếm tiền để phục vụ các ý tưởng của mình, rồi bạn phải tính tới những việc phát sinh ngoài dự kiến như không muốn lấy chồng vẫn phải lấy, có con cái, có đủ tiền thì lại vướng bận con cái vì bạn sẽ không bao giờ muốn con bạn phải sống ở nơi heo hút, và thế là kế hoạch lại gác lại...
 
Chào bạn, mình ở sg, đam mê của bạn rất giống mình cách đây 15 năm, ngày ấy mình đã vạch ra từng bước cụ thể như bỏ ra 5 năm học về quản trị du lịch, tốt nghiệp đh đi làm cho nhiều cty du lịch tích lũy kinh nghiệm và vốn, và mình phải cật lực cày cho tới bây giờ mới có mảnh đất thì lại có nhiều thứ khác cuốn mình theo nên vẫn chưa thực hiện được, và mình đang tới rất gần mục tiêu, nhưng rồi lại nảy sinh nhiều vấn đề như gia đình, con cái...nên vẫn ... chưa thực hiện được, nói để bạn thấy mong muốn của bạn nó sẽ gập ghềnh như thế nào, nhưng mình nghĩ bạn sẽ thực hiện được nếu bạn chia ra từng bước để thực hiện, ví dụ hiện tại bạn còn trẻ, có thời gian nhiều thì nên chú tâm làm thật tốt công việc hiện tại dể tích lũy vốn (tiền), khi có chút vốn thì bạn mua mảnh đất để đó và sau đó thì tùy thích vẽ vời trên đó, tùy theo sự vẽ vời đó thì bạn lại tiếp tục cày với công việc mình không thích để kiếm tiền để phục vụ các ý tưởng của mình, rồi bạn phải tính tới những việc phát sinh ngoài dự kiến như không muốn lấy chồng vẫn phải lấy, có con cái, có đủ tiền thì lại vướng bận con cái vì bạn sẽ không bao giờ muốn con bạn phải sống ở nơi heo hút, và thế là kế hoạch lại gác lại...

Cảm ơn rất nhiều vì sự chia sẻ của anh!
Em sẽ cố gắng hết mọi phương pháp. Sức em không đủ thì em sẽ tập hợp nhiều người cùng đam mê với em để làm ạ. Em vẫn dừng lại ở hy vọng như thế, rồi khó đâu khắc phục đó.
Thời đại của những chớp nhoáng, những công nghiệp ảo, thời đại của sự bùng nổ thông tin, sự tranh chấp, các thể loại nhanh gọn để ra tiền, những cái lợi kinh tế trước mắt đã làm cho người ta sống bon chen ích kỷ và phá hoại quá nhiều mà quên giá trị rừng và nông nghiệp để bền vững. Em mong tìm được người chung ước mơ mà cũng khó như lên trời vậy. hic. cảm ơn anh lần nữa vì những kinh nghiệm và cảnh báo của anh!
 
bé này dám nghĩ dám nói đã là hay. muốn thực hiện hoài bão phải tìm bạn cùng chí hướng...ở giá thì không tốt lắm đâu. :)). sau nữa là kế hoạch phải rõ ràng. bao lâu mua đất,bao lâu có kinh phí để tiến hành. nguồn kinh phí ở đâu để duy trì khi mình ko còn nguồn thu nhập nữa.

vấn đề được mùa rớt giá bạn có hiểu được nguyên nhân ko?ko phải do thương lái đâu,mấy bố nhà báo thì biết cái j. lý do là sản phẩm nông nghiệp đất nước ta làm ra chất lượng còn chưa cao,chưa cao là bởi bọn kỹ sư nông nghiệp dốt. cơ chế,chính sách chưa có tầm nhìn,chưa làm gãy gọn. Nông nghiệp VN chỉ mới coi là hậu bao cấp thôi. tức là làm được j thì ăn cái nấy. ăn chán ko ăn nữa. nói rộng ra thì nông sản của ta chưa có hướng xuất khẩu tốt,bán trong nước là chính nên bị ảnh hưởng nhiều khi hàng hóa rộ.

muốn giải quyết điều này thì trước tiên phải: chất lượng cải thiện,số lượng ổn định,tạo được kênh phân phối trong nước cũng như thế giới,làm thương hiệu để thế giới biết đến thương hiệu nông sản VN đc. chưa làm đc những điều này thì nông dân VN vẫn còn khổ dài dài.
 
bé này dám nghĩ dám nói đã là hay. muốn thực hiện hoài bão phải tìm bạn cùng chí hướng...ở giá thì không tốt lắm đâu. :)). sau nữa là kế hoạch phải rõ ràng. bao lâu mua đất,bao lâu có kinh phí để tiến hành. nguồn kinh phí ở đâu để duy trì khi mình ko còn nguồn thu nhập nữa.

vấn đề được mùa rớt giá bạn có hiểu được nguyên nhân ko?ko phải do thương lái đâu,mấy bố nhà báo thì biết cái j. lý do là sản phẩm nông nghiệp đất nước ta làm ra chất lượng còn chưa cao,chưa cao là bởi bọn kỹ sư nông nghiệp dốt. cơ chế,chính sách chưa có tầm nhìn,chưa làm gãy gọn. Nông nghiệp VN chỉ mới coi là hậu bao cấp thôi. tức là làm được j thì ăn cái nấy. ăn chán ko ăn nữa. nói rộng ra thì nông sản của ta chưa có hướng xuất khẩu tốt,bán trong nước là chính nên bị ảnh hưởng nhiều khi hàng hóa rộ.

muốn giải quyết điều này thì trước tiên phải: chất lượng cải thiện,số lượng ổn định,tạo được kênh phân phối trong nước cũng như thế giới,làm thương hiệu để thế giới biết đến thương hiệu nông sản VN đc. chưa làm đc những điều này thì nông dân VN vẫn còn khổ dài dài.

Hic, em cảm ơn anh. Em là dân CNTT nên bị báo dắt mũi hị hị. Mong rằng được học hỏi các anh nhiều ạ. Em không định ở giá nhưng mà duyên đến lúc nào thì đến, hiện tại em cứ ước mơ theo sở thích đã vì em chưa ràng buộc gì :D
Em hiện tại là chọn hướng đã rồi tiếp tục lên kế hoạch cụ thể hơn. Vì vốn của em ít quá nên thông tin khi nào mua đc đất em cũng chưa xác định đc. hị hị. Hiện tại là em tích vốn đã, 1-2 năm nữa may ra em mới mua đc đất.
Cảm ơn anh vì đoạn này: nguồn kinh phí ở đâu để duy trì khi mình ko còn nguồn thu nhập nữa.
==> em sẽ nghĩ thêm về việc làm song song hai việc để việc này đổ vỡ thì có việc kia cứu lại.
Cảm ơn cả nhà và chúc cả nhà ngủ ngon ạ
 
Chào bạn chiến khi đọc bài mình rất khâm phục tính thần của bạn , bạn thật mạnh mẽ và có tham vọng, chắc cả vạn phụ nữ mới có 1 ng dám nghĩ như bạn , làm pn thiệt thòi hơn men vì trách nhiệm của pn qua nhiều vì vậy được việc nọ thì hỏng việc kia k hiểu bạn có nghĩ như vậy k? Nếu là những người từng trải và có thành công trong cv thì họ đều nghĩ bạn mơ mộng và mình cũng nghĩ bạn mơ mộng, nhưng tại sao k biến cái mơ mộng của mình trở thành hiện thực, ở tuổi bạn mình cũng suy nghĩ giống bạn tuy k lớn như vậy ai cũng nghĩ mình viển vông và đần độn mình đã vượt qua đc những rào cản đó để thành công , và giờ đây mình vẫn tiếp tục mơ mộng hi hi việc khám phá bạn thân thật thú vị, mình nghĩ rằng ai có mơ ước và làm mọi việc để đạt được mơ ước thì trước sau cũng thành công thôi
Để thành đạt trong lính vực nn thì sẽ mất nhiều time chứ k nhanh như những lĩnh vực khác từ 5-20 năm nên không thể làm từng việc đc nếu chỉ lao vào sự nghiệp khi thành công bạn đã là 1 bà già như vậy thất thiệt thòi hp gia đình là 1 thứ vô giá của tạo hóa k thể bỏ qua Vì vậy mình nghĩ bạn hãy chọn 1 người bạn đời có chí hướng giỡng bạn nhưng phải thêm tiêu chuẩn là đẹp trai và nhiều đất hi hi như vậy tha hồ làm k còn lo gì nữa. Nếu k làm đc như vậy bạn hãy nhận làm quản lý cho 1 trang trại vừa tích lũy kn vừa tích lũy tiền khi có kn sẽ tách ra làm như vậy sẽ nhanh hơn tiến độ hàng trục năm. Chúc bạn có đủ dũng khí để thành công
 
Chào bạn chiến khi đọc bài mình rất khâm phục tính thần của bạn , bạn thật mạnh mẽ và có tham vọng, chắc cả vạn phụ nữ mới có 1 ng dám nghĩ như bạn , làm pn thiệt thòi hơn men vì trách nhiệm của pn qua nhiều vì vậy được việc nọ thì hỏng việc kia k hiểu bạn có nghĩ như vậy k? Nếu là những người từng trải và có thành công trong cv thì họ đều nghĩ bạn mơ mộng và mình cũng nghĩ bạn mơ mộng, nhưng tại sao k biến cái mơ mộng của mình trở thành hiện thực, ở tuổi bạn mình cũng suy nghĩ giống bạn tuy k lớn như vậy ai cũng nghĩ mình viển vông và đần độn mình đã vượt qua đc những rào cản đó để thành công , và giờ đây mình vẫn tiếp tục mơ mộng hi hi việc khám phá bạn thân thật thú vị, mình nghĩ rằng ai có mơ ước và làm mọi việc để đạt được mơ ước thì trước sau cũng thành công thôi
Để thành đạt trong lính vực nn thì sẽ mất nhiều time chứ k nhanh như những lĩnh vực khác từ 5-20 năm nên không thể làm từng việc đc nếu chỉ lao vào sự nghiệp khi thành công bạn đã là 1 bà già như vậy thất thiệt thòi hp gia đình là 1 thứ vô giá của tạo hóa k thể bỏ qua Vì vậy mình nghĩ bạn hãy chọn 1 người bạn đời có chí hướng giỡng bạn nhưng phải thêm tiêu chuẩn là đẹp trai và nhiều đất hi hi như vậy tha hồ làm k còn lo gì nữa. Nếu k làm đc như vậy bạn hãy nhận làm quản lý cho 1 trang trại vừa tích lũy kn vừa tích lũy tiền khi có kn sẽ tách ra làm như vậy sẽ nhanh hơn tiến độ hàng trục năm. Chúc bạn có đủ dũng khí để thành công

Hihi, thời gian, vốn và sức lực có hạn, em chẳng có gì lúc này ngoài cái việc ngồi nghĩ và học hỏi nhiều người, ngay cả bây giờ em chưa có gia đình riêng mà em đã thấy có lỗi với mẹ em rồi. Nhưng mà nếu ko mơ mộng thì con người sẽ trở nên ì và nhàm chán, nên cứ ước mơ và tích góp dần theo ước mơ.
Hiện tại em chưa tìm đc tình yêu, thì em cũng mong xin được làm ở chỗ nào về nông nghiệp trồng trọt và kết hợp với truyền thông cho nông nghiệp. Khoản truyền thông thì dễ hơn nhưng em muốn làm thực tế hơn để có kinh nghiêm:(((. khổ nỗi là em học CNTT, làm về CNTT, chưa có cái gì dính với nông nghiệp, chỉ có lúc bé biết đi cấy, đi gặt, đi trồng hoa màu như một công nhân. biết có ai dám nhận em không hị hị, người VN mình coi trọng bằng cấp lắm :((

Em cũng thấy độ mơ mộng và thiếu khả thi của em, nhưng em muốn viết lên đây để hỏi mọi người những thứ thiếu khả thi và mơ mộng ở điểm cụ thể nào nhất, vì sao không khả thi.... Để em khắc phục dần. Hẳn là những comment trước của cả nhà đã giúp em nhiều lắm lắm :wub:

Anh nói đúng ạ, nghĩ đến việc em sẽ có gia đình và có con cái là em không biết mình phải đi theo ước mơ bằng cách nào, và em cũng không muốn mình ở vậy cả đời chỉ để theo đuổi cái ước mơ này vì làm bà già thành công chả có gì hay :D, nhưng duyên số là ngẫu nhiên và may mắn. Hic, không lẽ em kêu là tuyển chồng nhiều đất và đẹp zai :))))). Người ta sẽ nghĩ em yêu người hay yêu đất, cái nhìn sẽ khác anh ạ, người ta sẽ nghĩ là ai dám tin vào em, người ta có những thứ kiêu hãnh và đầy nghi hoặc. Lòng tự trọng có khi bị tổn thương nếu như đó chưa phải là yêu thương và hiểu nhau để yêu thương thực sự.

Ah, mà trên có thấy bạn bskeu có đất và đang FA hic hay là bạn bskeu với tớ tìm hiểu nhau rồi về mình cùng làm đi =)))
 
Ôm rơm nhiều quá nặng bụng bạn Chiến à? Theo mình thì nên chọn 1 loại cây nào đó chủ lực và củng là chủ đạo trên mãnh đất quê hương bạn, và tập trung làm nó thành thế ạnh của mình, bên cạnh đó xen canh 1 vài cây là ok rồi.
Chứ mình thấy đưa ra nhiều như vậy thì tính khả thi càng ko cao.
Chúc bạn thành công!
 
Để giải quyết 2 vấn đề lớn:
1- mẹ em muốn em lấy chồng và ổn định cuộc sống
2- thực hiện được ước mơ em đang ấp ủ.
Giải pháp rất đơn giản, em lên vùng cao lấy chồng....
Mỗi năm em tiết kiệm khoảng 100M thì hơi khó để biến giấc mơ thành hiện thực, vì em không có sức khỏe và kỹ năng sống ở rừng đầy thiếu thốn như người vùng cao, nên em không thể làm dự án của em mà không có tiền. còn nếu phụ thuộc vào tiền để làm dự án như em mong muốn với quy mô chỉ giúp được hàng xóm của em ở vùng cao thôi thì em cần phải có tiền tỷ đó. a rất hoan nghênh sự quan tâm của em tới môi trường và người nông dân, đặc biệt là những người ở vùng cao. A nghĩ em là dan IT thì có thể giúp quảng bá sản phẩm cho nông dân, làm cầu nối sản phẩm của họ với thị trường. Được như vậy là em giúp họ được nhiều lắm đấy
 


Back
Top