Chồn nhung đen - Là con gì ?!

  • Thread starter newsam
  • Ngày gửi
Chồn nhung đen không như bạn tưởng, nhỏ con, thịt nhão và không có hương vị của thịt động vật hoang dã, như con chuột thôi, Hiện nay trong giới chăn nuôI những con vật mới đang quảng bá hiệu quả kính tế rất cao của một giống vật nuôI mới:
CON CHồN NHUNG ĐEN.

Con “chồn nhung đen” đ­ợc biết đến đầu tiên thông qua một bàI viết đăng trên website viện chăn nuôI của Tạp chí chăn nuôI. Con “chồn nhung đen” đ­uợc từ TQ vào VN trong thời gian gần đây .

Qua tìm hiểu của bản thân tôI con “chồn nhung đen” đ­ợc nuôI nhiều ở Quảng tây TQ, hiện nay họ bán con vật này với giá khoảng 80NDT/cặp nặng khoảng 500-800gam/con (tỷ giá 2600đồng/NDT) Tương đương 200.000-300.000VND/1 cặp. Qua quá trình tìm hiểu tôI phát hiện con vật này ở n­ớc ta cũng đã nuôI rất nhiều và đ­ợc gọi với cáI tên là con Bọ. Kết hợp các tàI liệu bằng tiếng Anh, tiếng Hoa và đích thân đ­ợc thay con “chồn nhung đen” và con Bọ tôI dám khẳng định nó cùng một loàI, tên tiếng Anh là: Guinea Pig.

Con “chồn nhung đen”(con Bọ) xuất xứ từ vùng núi Andes ở Mỹ latinh, dân c­ vùng này dùng con vật này làm thực phẩm, thịt đ­ợc đánh giá là ngon, ở TQ họ cũng chế biến nó ở các nhà hàng(dạng nhà hàng đặc sản ở VN, rất ít co ở NH lớn).Còn ở các n­ớc khác( trong đó có VN) chủ yếu nuôI làm cảnh và dùng làm vật thí nghiệp y học.

Con Bọ này ở khu Chợ lớn ( đ­ờng Nguyễn Thị Nhỏ, Quận 6, TP.HCM) bán rất nhiều với giá khoảng 15000-20000đồng/con nặng khoảng 500-700g ( tôI có mua và ăn thử) và rất khó bán, chủ yếu ng­ời mua chỉ mua một vàI con để làm cảnh, rất ít ng­ời mua để ăn.

TôI viết lên những điều này là muốn đ­ợc ra một số thông tin để bà con mình tham khảo.
----------------------------------------------------------------------------
Hình ảnh của "chồn nhung đen"
product921.jpg

Trong diễn đàn Agriviet có rất nhiều hình ảnh về con "chồn" này. QUý vị có thể search từ google hoặc search từ trong diễn đàn, sẽ không thiếu hình ảnh của nó.
Hình ảnh của con bọ:
con bo.jpg

Ổ miền Nam, người ta gọi là "bọ", miền Bắc gọi là "chuột lang"- Loài này thường dùng để nuôi là kiểng. Khoảng vài năm trước, học sinh rộ lên phong trào nuôi chuột hamster. Chuột Hamster cũng là con bọ nhưng nó nhỏ-xinh và lông hơi xù hơn 1 chút. Do xinh xắn như vậy, nên học sinh thích nuôi kiểng chơi.

So sánh 2 hình, ta thấy "chồn đen" "bọ" hoàn toàn giống nhau về kiểu hình, chỉ khác nhau về màu lông.

Điều đáng nói là khi "chồn nhung đen" xuất hiện, hình ảnh của nó (trong quảng cáo) là hình ... 1 con chồn. Rất tiếc, hiện tại ko còn tìm thấy hình xưa cũ của nó nữa. Hoàn toàn không phải là tấm hình con bọ màu đen như hiện tại.
Đến khi co1 nhiều người nuôi, họ mới hỡi ơi vì nó y chang như con bọ.

Vấn đề chính ở đây: là sự cố tình bưng bít thông tin, làm sai lệch nhận thức của người nuôi, trộm bọ tráo chồn-treo đầu chồn bán thịt bọ.

Cho đến khi bác newsam đăng gửi bài viết này, sau đó xảy ra nhiều tranh cãi. Đến khi hình ảnh thực sự của con bọ đen xuất hiện, mọi việc mới sáng tỏ.

Một điều phải nhắc lại, trong khi sự việc còn mơ hồ, không một nhà cung cấp giống "bọ đen" nào chụp hình đưa lên- Phải chăng họ cố tình bảo vệ và lấp liếp sự thật...?

Cho đến khi diễn đàn Agriviet làm sáng tỏ mọi việc, đến nay, mọi người đã rõ chồn hay bọ!

Qua sự việc này, nhắc người nông dân chúng ta phải thật cẩn trọng với những con vật mới, nhưng lời quảng cáo. Trong chăn nuôi, không gì lời nhanh bằng bán giống. Vấn đề là giông ấy nó như thế nào và đạt một tiêu chuẩn chất lượng thế nào? Có lẽ không nhà bán giống nghiệp dư nào có thể trả lời được!
Vì lợi nhuận, có nhiều người chưa tốt họ sẵn sàng lái sai sự thật. Do đó, sự chia sẻ thông tin và cân nhắc luôn luôn không thiếu trong bước hành trang nuôi-trồng.

HCM, ngày 1-11-2011
Trường Giang

Thiển ý của Giang tôi, cũng nên kết lại vấn đề này. Vấn đề đã quá rõ: nó là con bọ mang bộ lông đen chứ chẳng phải chồn gì!

Bản chất chồn hay bọ không có tội! Nếu là con vật dễ nuôi, dễ sinh sản, dễ chế biến món ăn và ăn ngon thì nên nuôi và phát triển con vật ấy lắm chứ!
Cái quan trọng: đưa con vật (không chỉ là con bọ đen này) về đúng giá trị thực tế của nó để mà phát triển. Bánh vẽ cuối cùng chỉ mãi là bánh vẽ nếu không được nặn ra từ bột đường.

Nhân dịp tổ chức tất niên năm nay. Qua ý kiến miệng của đa số anh em BQT, muốn mua và làm con bọ nay thành món ăn để biết thực sự con bọ đen này ăn ngon hay dở. Ngon thế nào mà dở thế nào? Có gì đặc biệt !?

Vậy: Ai có nhu cầu bán (thậm chí là thanh lý); ai muốn giới thiệu (hoặc bảo vệ) thì hãy mạnh dạn đưa lên buổi off-line này để đa số mọi người cũng ăn thử! Dĩ nhiên, nuôi là để làm thịt, làm thịt không để ăn thì làm gì?

Không nhất thiết là "quyên góp"! Bán-quy đổi thành tiền mặt, chúng tôi vẫn vui lòng mua. Nhưng xin vui lòng, đừng chào giá 1.2 1.5tr một cặp nhé! Không phải là chuyện trả giá ở đây. Anh-chị muốn phổ biến bán rộng khắp thì sản phẩm phải có ưu thế về giá. Sản phẩm không hợp túi tiền của người dân thì là sản phẩm... khó tiêu thụ. Như thế, cũng đủ hiểu "khả năng tiềm tàng" của nó như thế nào.

Bài viết có dài dòng, xin nói cạn ý là vậy!


[h=2]Đua nhau nuôi chuột thành... chồn nhung đen (VTC News - 26/11/2012 06:19)
Loài chuột đồng cỏ màu đen chính là chồn nhung đen mà nông dân Việt Nam đang đổ xô nuôi với giấc mộng làm giàu.

Thời gian gần đây, người dân khắp cả nước đua nhau nuôi loài vật gặm nhấm, với cái tên rất lạ: chồn nhung đen.

Từ chục năm nay, người dân nước ta đã biết đến mô hình kinh doanh kiểu đa cấp. Kết cục của mô hình này, là những ông chủ ôm cả đống tiền chuồn mất, để lại những khoản nợ nần chồng chất cho những người nhẹ dạ cả tin.

Loài gặm nhấm mà người dân, thậm chí các nhà khoa học gọi là chồn nhung đen, mới du nhập, được nghiên cứu, thử nghiệm ở nước ta mấy năm nay, cũng đã biến thành sản phẩm của mô hình đa cấp.
1_4.jpg
Hàng ngàn nông dân ở nước ta đang nuôi "chồn nhung đen"

<tbody>
</tbody>



Như một mạng nhện, như bộ rễ khổng lồ, mô hình này đã lan ra cả nước. Hai đơn vị phổ biến mô hình này, là Công ty Giấc Mơ Việt và của một cá nhân, có tên Đoàn Việt Châu.

Để tham gia mô hình nuôi chồn nhung đen, người nông dân phải bỏ ra ít nhất vài chục triệu, nhiều thì cả tỷ bạc để xây dựng chuồng trại, mua chồn từ những ông chủ công ty đa cấp này. Một đôi chồn, giá trị thực, đang được bán ngoài thị trường chỉ 200-300 ngàn đồng/ đôi, thì được họ bán với giá 4 triệu đồng/ đôi.

Ấy thế nhưng, người dân vẫn đổ xô tham gia mô hình, khiến mô hình kỳ quặc này lan nhanh như bão, từ tỉnh nọ sang tỉnh kia. Hết tỷ nọ đến tỷ kia đổ về túi các ông chủ, còn người dân thì vẫn đang ngây thơ với mộng làm giàu.
2_1.jpg
Hệ thống đa cấp bán giống "chồn" với giá 4 triệu đồng/ cặp

<tbody>
</tbody>



Cũng giống như các mô hình đa cấp khác, tiền sẽ chỉ chảy từ túi người nọ sang người kia. Người nào nhanh chân, chớp thời cơ và rút nhanh thì kiếm chác được, còn phần lớn những người đến sau sẽ lãnh hậu quả.

Thật hài ước khi hàng trăm, cả ngàn hộ dân đang lập chuồng trại nuôi cả triệu con chồn, nhưng không biết nuôi để làm gì, bởi vì chẳng có nhà hàng nào nhập thịt chồn để chế biến, cũng chẳng thấy ai làm thịt chồn để ăn.

Một ông nông dân nuôi hàng trăm con chồn nhung đen cũng khẳng định không dám ăn thịt. Ông chủ của những mô hình đa cấp này cũng chẳng biết dùng thịt chồn làm gì.

Cách thức lừa đảo rất cũ, nhưng vẫn hiệu nghiệm, vì nó đánh vào lòng tham của người dân.

Chồn nhung đen là con gì?

Một số nhà khoa học nông nghiệp ở nước ta ca ngợi con chồn nhung đen lên tận… trời xanh. Rằng nó được lai giống từ chồn hoang dã, là loài vật thuộc họ gặm nhấm. Nó có hình thái khá giống thỏ, chỉ khác là cặp tai nhỏ như... chuột.

Loài vật này rất phù hợp với người nghèo, vì nó chỉ ăn cỏ, các loại rau, củ, nhưng lại đẻ nhiều, lớn nhanh, cho thịt nhiều dinh dưỡng và giá bán khá cao.
3_1.jpg
Các nhà khoa học tin rằng đây là chồn nhung đen hoặc chồn Nam Mỹ

<tbody>
</tbody>



Tất nhiên, bán đi đâu thì chả ai biết, vì chưa thấy có siêu thị nào cung cấp thịt chồn nhung đen, cũng chưa thấy có nhà hàng nào phục vụ đặc sản này. Chỉ có cầy hương, chồn hương, loài thú rừng trong sách đó là vẫn từng ngày lên bàn nhậu.

Các nhà khoa học cũng khẳng định rằng, loài chồn này rất hiền lành và... không gây dịch bệnh, không phá hoạt mùa màng, không làm thay đổi sinh thái. Tóm lại, chúng rất hợp với điều kiện, hoàn cảnh, môi trường ở nước ta.
9_2.jpg
Đây mới là loài chồn sống ở Nam Mỹ

<tbody>
</tbody>



Việc nuôi chồn nhung đen mang lại hiệu quả rất cao, bởi chúng có khả năng sinh sản như… chuột. Trung bình, một chồn cái đẻ 4 lứa một năm, mỗi lứa đẻ 3-4 chồn con, thậm chí tới 7 chồn con. Thời gian mang thai của chồn là 65 ngày. Chồn mẹ nuôi con bằng sữa và chỉ sau 21 ngày là cai sữa và chuẩn bị cho chu kỳ sinh sản mới.

Chồn nhung đen là… chuột đồng cỏ Nam Mỹ

Trong khi các nhà khoa học nông nghiệp Việt Nam ca ngợi con chồn nhung đen, một số kẻ chớp thời cơ mở mô hình đa cấp để gom tiền của người nghèo, người người hồn nhiên mang giấc mộng thành tỷ phú, thì một anh bạn tôi ở tận nước Mỹ gọi điện về bảo rằng: “Ông phải cảnh báo cho người dân nước mình kẻo bị lừa quả đắng, còn đắng hơn vụ ốc bươu vàng hai chục năm trước. Đám lừa đảo hiện đang bán con chuột Nam Mỹ cho người dân với cái tên dịch ra tiếng Việt là “chồn nhung đen” với giá cắt cổ. Khi mô hình đa cấp đổ vỡ, người ta sẽ hàng triệu con chuột đồng cỏ Nam Mỹ này ra môi trường tự nhiên”.
4_1.jpg
"Chồn nhung đen" có xuất xứ từ Nam Mỹ thì ăn cỏ

<tbody>
</tbody>



10_1.jpg
Chú chồn thực sự ở Nam Mỹ thì lại ăn động vật

<tbody>
</tbody>



Theo anh bạn tôi, loài chuột đồng cỏ Nam Mỹ này rất phổ biến ở các đồng cỏ thấp của miền Tây nước Mỹ, kéo dài đến tận New Mexico. Chúng rất phổ biến ở Đông Montana, Tây Nam và Bắc Dakota, đến tận Texas và cực Đông Nam Arizona.

Chúng là loài vật hoang dã, sống bầy đàn trên các đồng cỏ. 95% lượng thức ăn của chúng là các loại cây cỏ. Chúng cũng ăn côn trùng, nhưng số lượng không đáng kể. Chúng đào hang dưới lòng đất, tạo thành những hang ngầm lớn, thông với nhau như mạng nhện.

Loài chuột đồng cỏ Nam Mỹ có tính cộng đồng rất cao. Tuy nhiên, chúng vẫn có không gian riêng cho gia đình của mình. Gia đình chuột đồng sống cùng nhau trong một hang động riêng.
5_1.jpg

<tbody>
</tbody>



12_1.jpg
Chuột đồng cỏ Nam Mỹ có hình thái giống hệt "chồn nhung đen"

<tbody>
</tbody>




Vào mùa sinh sản, chuột đồng Nam Mỹ cái tha cỏ vào hang làm ổ rồi sinh đẻ. Chúng động dục mạnh vào thời điểm tháng 2. Một chú chuột đực sẽ “cưới” cả đàn chuột cái và quản lý hàng ngàn chuột con. Ngoài nhiệm vụ cảnh giới, chuột đực chỉ có nhiệm vụ thụ tinh để chuột cái mang bầu. Còn nuôi con, chăm sóc con cái là nhiệm vụ của các bà mẹ.

Loài chuột đồng cỏ này ngủ vào buổi trưa ở trong hang để trốn cái nóng. Chúng bò lên mặt đất và kiếm ăn vào lúc sáng và chiều. Những ngày mát mẻ, trời u ám, thì nó hoạt động cả ngày. Mùa đông, nó cũng không ngủ, nhưng hoạt động ít và ăn cũng ít.
11_1.jpg
Chồn hương nuôi ở Việt Nam. Loài chồn có mõm nhọn, đuôi dài và to. "Chồn nhung đen" mõm tù và chẳng thấy đuôi đâu cả.

<tbody>
</tbody>




Tuy nhiên, giờ đây, với sự xuất hiện của con người, của sự ô nhiễm hóa học, môi trường sống của loài chuột đồng cỏ đang bị thu hẹp dần. Căn bệnh dịch hạch cũng đã giết hại hàng trăm triệu con mỗi năm.

Người dân vùng Nam Mỹ cũng có thú săn chuột đồng cỏ. Vào buổi sáng hoặc chiều, những chú chuột to lớn này bò lên khỏi mặt đất, thậm chí đứng bằng hai chân quan sát kẻ địch, sẽ là tấm bia của các thợ săn. Đó cũng là nguyên nhân khiến loài chuột đồng cỏ Nam Mỹ suy giảm về số lượng.
8.jpg

Nông dân nước ta đang nuôi chuột thành... chồn?

<tbody>
</tbody>



Một số vùng dùng chuột đồng cỏ Nam Mỹ là món ăn giàu dinh dưỡng, song nhiều vùng giết bỏ, không ăn, vì nghĩ rằng chúng mang dịch bệnh.

Theo anh bạn tôi, chuột đồng Nam Mỹ có nhiều loại, với nhiều màu sắc khác nhau. Loài chuột đồng cỏ màu đen chính là chồn nhung đen mà nông dân Việt Nam đang đổ xô nuôi với giấc mộng làm giàu.

Sự thật về chồn nhung đen thế nào, mong rằng các nhà khoa học Việt Nam vào cuộc nghiên cứu, giải mã, để những người nông dân tránh bị lừa đảo.
<fieldset style="margin: 0px; padding: 0px; background-color: rgb(242, 242, 242);"><legend style="margin: 0px; padding: 0px;"></legend>Chi Chồn là một chi có pháp danh khoa học Mustela của hChồn(Mustelidae) với khoảng 16 loài. Các loài chồn trong chi này có kích thước dao động trong khoảng 15–35 cm (6-14 inch), và thông thường có lớp lông bên ngoài màu nâu nhạt, bụng trắng và chóp đuôi có lông đen.

Ở nhiều loài, các quần thể sống trên các độ cao lớn thay lông thành màu trắng với chóp đuôi đen vào mùa đông. Chúng có thân hình mảnh dẻ, cho phép chúng dễ dàng theo đuổi con mồi trong hang. Đuôi của chúng nói chung dài gần bằng phần còn lại của cơ thể. Là các loài động vật ăn thịt có kích thước nhỏ nên các loài chồn này nói chung khá thông minh và mưu mẹo.
Các loài chồn ăn thịt các loài thú nhỏ, và trước đây người ta coi chúng là có hại do một vài loài còn dám bắt cả gia cầm từ các trang trại, hayth từ các hang nuôi cho mục đích thương mại.</fieldset>

<tbody>
</tbody>





Tôi là Lê Đức Chín, Quê quán: Thọ Bình, Triệu Sơn , Thanh Hóa Điện thoại: 0982.046.112; 0918.046.112 Trước tiên, cho phép tôi được kính chúc ban lãnh đạo chuyên mục VTV6 và ban biên tập chương trình “ sinh ra từ làng” lời chào và lời chúc tốt đẹp, chúc trương trình ngày càng phát triển và có nhiều chương trình hay và thú vị, góp phần nâng cao nhận thức và nhân rộng mô hình, điển hình trên cả nước để nhân dân được học tập Tôi xin được trình bày vấn đề sau: Ngày 25 tháng 10 năm 2012, nhân chuyến công tác Nghệ An, tôi có được xem chuyên mục : Chương trình:” Sinh ra từ làng Kênh: VTV6 ;Bắt đầu; 25/10/2012 09:00 ;Kết thúc; 25/10/2012 09:30 ;Thời lượng;30 (phút) Miêu tả: Lê Quang Chung cùng những chú chồn biết kiếm tiền “ của đài THVN. Tôi là mộ trong những người nuôi và cung cấp các con vật mà chương trình giới thiệu từ năm 2008, thời điểm đó còn rất mới mẻ và bắt đầu thâm nhập vào Việt Nam, có rất nhiều ý kiến trái chiều và bàn luận nhiều về con vật nuôi mới này, nhiều người cho là chuột khoang, chuột lang và có người nói là con bọ. ( xin xem trên trang Agriviet.com), đồng thời có rất nhiều bài viết về con vật này với những mỹ từ rất hay và phân tích thành phần dinh dưỡng với nhiều thành phần các chất rất có lợi cho sức khỏe của con người. ( Ở VN chưa có nhà dinh dưỡng nào giám khẳng định thành phần dinh dưỡng của Chồn nhung đen như sách dịch từ Trung Quốc) Trong quá trình nuôi tôi nhận thấy con vật nuôi này rất dễ nuôi, thức ăn đơn giản, chuồng trại không phức tạp, chi phí nhân công không cao... Tuy nhiên con giống rất cao, từ 800.000- 1.200.000vnđ /cặp, đầu ra chưa có ai bao tiêu, các trang rao vặt trên mạng và những người nuôi toàn bán giống chứ không có ai đứng ra nhận thu gom và bao tiêu đầu ra cho nhân dân, hảy đánh vào Google sẽ có 15,600,000 kết quả trong 0.32 giây, một con số quá cao Vấn đề mà tôi muốn gửi đến ban biên tập không phải là vấn đề giá đắt hay rẻ mà là vấn đề về chương trình vừa phát sóng Việc tìm kiếm các mô hình, điển hình là một công việc cần khuyến khích để tìm kiếm những thanh niên lập nghiệp bằng chính khả năng và lý trí trên các miền quê Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức cho thanh niên, người dân học hỏi các mô hình đó. Tuy nhiên tôi cảm thấy lo lắng cho người dân nghèo khi xem các chương trình trên truyền hình mà chưa thật sự tìm hiểu và quá tin vào các mô hình đó. Thật ra con chồn mà chương trình làm phóng sự có thể là mối lo cho người dân và cả các nghành chức năng bởi lẻ: Chồn nhung đen phần lớn nhập về VN thời gian qua là nhập qua đường tiểu nghạch bên Trung Quốc qua lạng Sơn và Quãng Ninh, Lào Cai Tất cả chồn không được kiểm dịch và phần lớn cơ quan kiểm lâm địa phương không quản lý các con này ( không nằm trong nhóm quí hiếm và sách đỏ) Khả năng sinh sản quá nhanh ( Như chuột) vì sau khi sinh, 5 phút là có thể giao phối lại và thời gian mang thai, sinh sản ngắn ( 2 tháng), mỗi lần 4-6 con Trong quá trình vận chuyển những con trưởng thành vẫn có thể giao phối cận huyết với nhau vì chúng được nhốt trong các thùng nhựa ( chồn con sinh ra sẽ có đốm bạc ở lông, chết sau khi sinh...) Giá thành con giống quá cao, đầu ra chưa có ( so sánh con nhím trước đây, giờ bán không ai mua ) Hiện một số cá nhân đang lợi dụng mô hình này lừa đảo bán 4.500.000/cặp và hứa sẻ bao tiêu đầu ra và bán hàng dạng đa cấp, giới thiệu người mua và trả triết khấu... Hình ảnh người thanh niên tên Chung trong trương trình hàng đêm trăn chở, hàng đêm lo lắng, vắt đầu suy nghĩ và buồn bả đến nao lòng vì mấy con chồn con sinh ra bị chuột cắn chết nó thể hiện thái quá,( không có thật) kịch bản quá thô kệch và nặng về khuếch chương, thật ra không đến mức vậy ( Trẻ em cũng cảm nhận được sự giã tạo không đáng có đó) theo tôi, hình ảnh đó vô tình làm cho người dân thèm và khát khao làm giàu, nhưng con đường làm giàu đó chưa có điểm đến vì con vật mà họ nuôi chưa có đầu ra, ( Hảy đi các nhà hàng xem ở đâu có thịt chồn? hỏi mô hình anh Chung xem đầu ra bán cho ai? ở đâu và khi nào? ai cấp phép và quản lý con vật này?...) phát biểu của các bài báo và truyền thông về con chồn biết kiếm tiền này phản ánh chưa chính xác, thật ra con chồn chỉ du nhập vào VN năm 2007, 2008 chứ viện chăn nuôi chưa hề nghiên cứu năm 2005 như phát biểu của giáo sư Võ Văn Sự ( họ đã từng điện cho tôi năm 2009 để hỏi mua vài cặp và hỏi cách nuôi, người đăng bài về chồn nhung đen là anh Mạnh giảng viên đại học Nông nghiệp, sau này bị ném đá tơi tả vì mang tiếng lừa anh em nông dân, xem các comment trên AGriviet.com ) Một chương trình phát ra hàng triệu người xem, một mô hình điển hình là tấm gương để một đất nước với 80% người dân làm nông nghiệp như VN để học hỏi, nhưng mô hình đó đã quá thiên về kịch bản, phán ánh một chiều, con chồn sẽ như con ốc bưu vàng, còn hải ly mà Trung Quốc du nhập về VN. Trên đây là những suy nghĩ và cảm nhận mang tính cá nhân của bản thân tôi, rất mong chương trình tìm hiểu và xem xét tính khả thi về mô hình nuôi chồn nhung đen, dân ta còn quá nghèo, để người dân đua nhau nuôi một con vật mà đầu ra không có, giống đắt như con chồn thì chương trình có nên phát sóng? Chính vì điều này mà hiện tại tôi không giám nuôi cũng như cung cấp cho bà con, chương trình có thể tìm hiểu trên trang Agriviet.com để tìm hiểu về con chồn, cũng như các bình luận xoay quanh con chồn. Mọi thắc mắc và trao đổi xin vui lòng liên hệ qua :0982.046.112 --- Trích bài viết của anh Chín - Một trong những thành viên đầu tiên bán CNĐ
 


Last edited by a moderator:
Hôm nay tôi đọc được bài về chồn nhung đen do VTC16 thực hiện. Đưa lên để mọi người đánh giá xem thế nào?
Đường truyền đây : http://www.vtc16.vn/news/31/4572/Ky-thuat-nuoi-chon-nhung-den

Kỹ thuật nuôi chồn nhung đen
28/10/2011
Chồn nhung đen là loài vật được nhân giống từ chồn hoang dã, đã được thuần hóa ở vùng Nam Mỹ. Các nước ở Đông Phi, Châu Á như: Nigeria, Cameroon, Philippines, Trung Quốc… đã thuần hóa thành công và phát triển nuôi loài vật này nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm.
Ở Việt Nam, chồn nhung đen được Viện chăn nuôi Việt Nam đưa về nuôi thử nghiệm từ năm 2005 và kết luận là hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, môi trường tại nước ta.

Chồn nhung đen loài cho thịt thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao. Hàm lượng đạm trong thịt chồn nhung đen chiếm tới 91.7%, cao gấp 4.3 lần thịt gà , 4.6 lần thịt bò, 5.5 lần thịt lợn…Ngoài ra, trong thịt còn chứa các loại axit amin, các nguyên tố vi lượng mà cơ thể con người rất dễ hấp thu. Chính vì vậy, chồn nhung đen trở thành thứ đặc sản trong cẩm nang các bài thuốc quý và là một loại thực phẩm bổ dưỡng.



Chồn nhung đen

Hiện tại, giá bán chồn nhung đen thương phẩm trên thị trường dao động từ 350 - 400 nghìn đồng/ kg. Với giá bán như vậy thì theo tính toán, người nuôi có thể thu lãi khoảng 240 – 280 nghìn đồng trên 1 kg.

HTX Phát triển chăn nuôi Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội là nơi đã có 3 năm nuôi và nghiên cứu về chồn nhung đen. HTX có nhiều kỹ sư đầu ngành về loài vật nuôi này. Sau đây là những hướng dẫn kỹ thuật nuôi chồn nhung đen của các kỹ sư đến từ HTX Phát triển chăn nuôi Đường Lâm.

Chuẩn bị chuồng trại

- Chuồng nuôi chồn nhung đen tránh để ánh sáng trực tiếp chiều vào. Chuồng nuôi có thể một tầng hoặc nhiều tầng.

- Kích thước chuồng nuôi thích hợp nhất là rộng 60cm, cao 40cm, dài 90 cm. Chuồng được kê cao hơn mặt đất từ 40 – 50cm để thoáng mát và thuận tiện cho việc dọn vệ sinh chuồng trại. Với kích thước này, bà con có thể nuôi nhốt từ 5 -7 chồn thịt và 3-4 chồn sinh sản.

- Ở các ô chuồng nuôi chồn đang mang thai, bà con nên đặt những tấm xốp ở giữa ô chuồng của chồn cái và chồn đực để tránh chúng thấy nhau rồi cắn nhau.

- Vật liệu: tre, lưới mắt cáo inox.. Nhưng chú ý đáy chuồng nên làm bằng lưới mắt cáo inox để phân chồn dễ lọt xuống đất, không gây mất vệ sinh trong chuồng nuôi. Chi phí mỗi ô chuồng làm bằng inox khoảng 50-60 nghìn đồng.



Chuyên gia giới thiệu về chuồng nuôi chồn nhung đen



- Chồn con mới sinh chủ yếu bị gây hại bởi chuột, nên khi làm chuồng cần chú ý làm kín thành chuồng, đồng thời thường xuyên kiểm tra vào ban ngày, ban đêm cần đậy chuồng lại bằng nắp để hạn chế sự phá hoại của chuột.

- Trước khi đưa chồn vào nuôi thì chuồng trại cần được xử lý sạch mầm bệnh như phun thuốc diệt trùng hoặc quét vôi quanh chuồng.

Chọn giống

- Trong quá trình xây dựng một đàn chồn mới hoặc gây giống từ đàn gốc, người nuôi cần phải chú ý chọn con chồn có nhiều ưu thế làm con giống: mắt sáng, lông mịn, tư chi phát triển đều, khỏe mạnh, không bị dị tật. Con giống chọn mua tốt nhất ở 2 tháng tuổi.

- Khi bắt chồn giống về cần xác định và nhốt riêng con đực và con cái. Đến khi chồn thành thục mới cho giao phối. .

- Để tránh hiện tượng đồng huyết thì khi bắt giống, người nuôi nên chọn bắt với tỷ lệ 1 đực - 1 cái hoặc 1 đực - 2 cái.

Thức ăn

- Cũng giống như các loài khác thuộc bộ gặm nhấm, thức ăn của chồn nhung đen rất phong phú, có thể là thức ăn xanh, thức ăn tinh, hoặc có thể là phế phụ phẩm… Vì vậy, tùy điều kiện chăn nuôi mà mỗi nơi có thể áp dụng các khẩu phần ăn phù hợp với điều kiện thực tế.

- Tại khu chăn nuôi của HTX Đường lâm, thức ăn cho chồn nhung đen cũng là những loại thường gặp ở vùng nông thôn: cỏ voi, rau muống( cho ăn tự do) và 20g ngô nghiền/ con.



Các loại thức ăn nuôi chồn nhung đen

- Cho chồn ăn 2 lần mỗi ngày. Lần một vào khoảng 8h sáng và lần 2 là từ 5 – 6h tối.

Giao phối

- Chồn nhung đen là loài đã được thuần hóa để phục vụ mục đích chăn nuôi nên khi đưa vào nuôi nhốt, chồn sinh sản tương đối đơn giản chứ không khó khăn như các loài động vật hoang dã khác.

- Thời gian tiến hành phối giống: con cái: 3-4 tháng tuổi, con đực,: 5-6 tháng. Khi con cái có biểu hiện động dục, cần bắt con đực và con cái ở một ô chuồng riêng. Chúng giao phối trong đêm, sáng hôm sau, người nuôi bỏ con đực ra.

- Để biết con cái thụ thai hay chưa, sau hôm đầu để con cái và con đực giao phối, người nuôi lại thả thêm một tối nữa, nếu con cái chịu đực thì tức là nó chưa được thụ tinh hoặc thụ rồi nhưng chưa đủ. Còn nếu con cái không chịu đực thì tức là thụ tinh rồi.

Nuôi chồn mẹ mang thai và đẻ con

- Khi được thụ tinh, chồn cái sẽ mang thai trong khoảng từ 60 -65 ngày. Trung bình nó sẽ sinh từ 4 – 6 lứa một năm, mỗi lứa được từ 3-6 con nên hiệu suất sinh sản cao, khả năng nhân đàn nhanh chóng.

- Khi chồn mang thai, cần được nhốt ở một ô chuồng riêng để được yên tĩnh. Người nuôi cũng cần phải bổ sung thức ăn giàu chất đạm như bột cá, bột thịt, bột đậu tương cho chồn.

- Chồn nhung con khi mới được sinh ra, sau khoảng 3h là có thể chạy nhảy được. Trọng lượng trung bình của chồn mới sinh là khoảng 80 – 100g, tuy nhiên con số này được tăng lên rất nhanh.



Chồn con có thể được nuôi ghép với nhau khi tách mẹ để chúng hoạt động nhiều hơn, ăn khỏe hơn.

- Trong quá trình chăm sóc, cần bổ sung thêm bột đậu tương để chồn con phát triển nhanh. Đồng thời vẫn phải lưu ý kiểm tra nguồn thức ăn, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để phòng bệnh ngay từ đầu.

Vệ sinh – phòng bệnh

- Chồn nhung đen chủ yếu mắc bệnh chấy rận và đi ngoài. Khi gặp bệnh thì chữa bằng thuốc đặc trị.

- Để phòng bệnh cho chồn, cần dọn dẹp, khử trùng trước khi nuôi, vệ sinh hàng ngày, dọn phân và thức ăn thừa của chồn.

Ngọc Hà
 


Last edited:
Bác botienthi ơi!
Viện Chăn Nuôi Việt-nam phân biệt thế nào về 2 tên gọi: Con Bọ và Chồn Nhung Đen vậy bác?
Thân.

Ơ hơ...! Vấn đề này thì bác cứ gọi điện hỏi thẳng họ, chắc họ vui lòng giải đáp cho bác, chứ tôi mà biết thì ...loạn thiên hạ mất .

Nhưng có điều họ đã nói rõ là giống này được nhân giống từ chồn hoang dã ở nước ngoài (không biết có cái nước ở cạnh Việt nam hay không nữa...!). Như vậy thì chắc là loài chồn thật chăng...?
 
Mình cũng nên lên nói cái điều mình tin (nếu không mích lòng nhà... bếp). Vậy để tui nói cái điều tui tin ha :
- Tui tin Agriviet là một Diễn-đàn chuyên về Nuôi Trồng có nhiều thành-viên và khách vào thăm nhứt Việt-nam.
- Vụ "Chồn Nhung Đen" Agriviet làm tui ngạc-nhiên nhứt. Thú quý hiếm trên trời dưới đất gì, hỏi một cái là được trả lời cặn kẻ tới tận đời ông Bành-tổ, vậy mà không biết con Chồn Nhung Đen do con Bọ đẻ ra!

Là sao?
 
Con "chồn nhung đen" chẳng có tội tình gì. Người ta nuôi nó để cung cấp thực phẩm như nuôi gà vịt, nuôi thỏ...
Ưu điểm của nó quá nhiều: ăn cỏ, nhân giống nhanh, lớn nhanh, ít dịch bệnh, ít phá phách, thịt ngon (?)...
Nếu coi nó như con gà, con thỏ... thì sao lại không nên nuôi? Trong khi nó dễ nuôi hơn, lớn nhanh hơn, ít dịch bệnh hơn, ăn ngon hơn...
Mà ở các nước người ta cũng vẫn nuôi đấy thôi.
Chỉ khổ nỗi là có một số bác, cố tình quảng cáo sai sự thật nhằm trục lợi cá nhân, làm cho bà con hiểu sai: nào là đặc sản a, nào là siêu lợi nhuận a,... làm cho bà con ta cứ tưởng bở, lao vào mua giống với giá cao ngất ngưởng rồi chả bán được cho ai, liền quay ra ghét lây sang con "chồn nhung đen".
Riêng cá nhân tôi, nếu có điều kiện, vẫn sẽ nuôi con này, bên cạnh con gà con thỏ. Thỉnh thoảng cải thiện ở nhà. Thỉnh thoảng dùng làm quà biếu (quảng cáo). Thỉnh thoảng mang ra chợ (hay quán nhậu) bán với lợi nhuận thấp (NHƯ BÁN GÀ) thôi...
CÁC BÁC ĐỪNG CÓ MÀ KÌ THỊ CON "CHỒN NHUNG ĐEN" CỦA TÔI !!!
 
Thiển ý của Giang tôi, cũng nên kết lại vấn đề này. Vấn đề đã quá rõ: nó là con bọ mang bộ lông đen chứ chẳng phải chồn gì!

Bản chất chồn hay bọ không có tội! Nếu là con vật dễ nuôi, dễ sinh sản, dễ chế biến món ăn và ăn ngon thì nên nuôi và phát triển con vật ấy lắm chứ!
Cái quan trọng: đưa con vật (không chỉ là con bọ đen này) về đúng giá trị thực tế của nó để mà phát triển. Bánh vẽ cuối cùng chỉ mãi là bánh vẽ nếu không được nặn ra từ bột đường.

Nhân dịp tổ chức tất niên năm nay. Qua ý kiến miệng của đa số anh em BQT, muốn mua và làm con bọ nay thành món ăn để biết thực sự con bọ đen này ăn ngon hay dở. Ngon thế nào mà dở thế nào? Có gì đặc biệt !?

Vậy: Ai có nhu cầu bán (thậm chí là thanh lý); ai muốn giới thiệu (hoặc bảo vệ) thì hãy mạnh dạn đưa lên buổi off-line này để đa số mọi người cũng ăn thử! Dĩ nhiên, nuôi là để làm thịt, làm thịt không để ăn thì làm gì?

Không nhất thiết là "quyên góp"! Bán-quy đổi thành tiền mặt, chúng tôi vẫn vui lòng mua. Nhưng xin vui lòng, đừng chào giá 1.2 1.5tr một cặp nhé! Không phải là chuyện trả giá ở đây. Anh-chị muốn phổ biến bán rộng khắp thì sản phẩm phải có ưu thế về giá. Sản phẩm không hợp túi tiền của người dân thì là sản phẩm... khó tiêu thụ. Như thế, cũng đủ hiểu "khả năng tiềm tàng" của nó như thế nào.

Bài viết có dài dòng, xin nói cạn ý là vậy!

Tóm lại: Chúng tôi cần mua bọ đẽn để ĂN! Ai bán PM
 
đúng rồi hãy đưa nó về giá trị đích thực của nó 100k/kg giống, 60k/kg thịt. mà bà con chú ý con lớn nhất chưa đến 800g đâu. chưa thấy con nào lớn hơn. ai phản đối gọi điện đối mặt với em.
Agriviet.Com-b201009101812340302_-_Copy.jpg

ảnh có nguồn gốc mạng trung quốc.
 
Thấy mọi người bàn luận dữ quá, “nhà nông nửa mùa” bỗng nổi tánh tò mò, thử dò dẫm trên mạng xem có chút manh mối nào không. Các bạn cứ nhẩn nha vừa uống trà vừa ngâm cứu nha:</SPAN></SPAN>

Con chồn là con gì?</SPAN></SPAN>
Họ chồn: Mustelidae (bộ ăn thịt Carnivora): bao gồm chồn, cầy, lửng và rái cá. </SPAN></SPAN>
http://vi.wikipedia.org/wiki/Họ_Chồn</SPAN></SPAN>
http://en.wikipedia.org/wiki/Mustelidae</SPAN></SPAN>

Con chuột lang hay con bọ là gì?</SPAN></SPAN>
Họ chuột lang: Caviidae (bộ gặm nhấm Rodentia) (gồm con chuột lang Cavia porcellus hay còn gọi là “con bọ” cùng với các loài họ hàng)</SPAN></SPAN>
http://vi.wikipedia.org/wiki/Họ_Chuột_lang</SPAN></SPAN>
http://en.wikipedia.org/wiki/Caviidae</SPAN></SPAN>

Chuột lang (guinea pig) Cavia porcellus không tồn tại ngoài tự nhiên. Nó là con cháu thuần dưỡng của những loài Cavia hoang dã ở Nam Mỹ.</SPAN></SPAN>

Loài này có nhiều biến thể. Mình đặc biệt lưu ý đến biến thể màu đen tức “black guinea pig” = con bọ đen :)</SPAN></SPAN>
http://www.animalloversweb.com/breeds-of-guinea-pigs.html</SPAN></SPAN>

---------------------------------------------------------------------</SPAN></SPAN>

Mời các bác xem một số kết quả tra cứu “black guinea pig” trên google nha:</SPAN></SPAN>
http://www.youtube.com/watch?v=ODK7iRQ6SL4&feature=related</SPAN></SPAN>
http://www.youtube.com/watch?v=7MHwIDfegh8&feature=related</SPAN></SPAN>
http://www.youtube.com/watch?v=HmqvqVZGKcI&feature=related</SPAN></SPAN>
http://www.youtube.com/watch?v=gRHVkWW5Pa4&feature=related</SPAN></SPAN>
http://www.shutterstock.com/pic-4496821/stock-photo-black-guinea-pig.html</SPAN></SPAN>

Rồi em mới tự hỏi “black guinea pig” tiếng Hoa viết là gì? Kết quả tìm ra: </SPAN></SPAN>黑豚</SPAN> (tức “hắc đồn”: con lợn nhỏ màu đen). Tra </SPAN></SPAN>黑豚</SPAN> thì lạ quá??? Sao lại ra toàn “chồn nhung đen” thôi :botay::botay: . Các bạn có thể tự vô web kiểm chứng nha, ở đây em chỉ xin đưa vài hình ảnh:</SPAN></SPAN></SPAN>
http://jxxwht.com/Product/_ahoVzm.html</SPAN></SPAN>
http://www.teseyangzhi.com/tigao-heitunshu-fanzhili-cuoshi.html</SPAN></SPAN>
http://idquan.b2b.youboy.com/show0sp36664204.html</SPAN></SPAN>
http://www.syc163.com/tushu/tushuzy.htm</SPAN></SPAN>
http://proimg.zgny.com.cn/2011328171145373.jpg</SPAN></SPAN>

Kết luận: “chồn nhung đen” thực ra là biến thể màu đen của loài chuột lang mà thôi; vậy nên xin trả lại tên thiệt cho em là “con bọ đen”.</SPAN></SPAN>

Câu hỏi: “Hắc đồn” thành ra “hắc thốn”, “bọ đen” thành ra “chồn nhung đen”! Ai đặt, đặt khi nào và có động cơ gì? Mình xin để các bạn tự suy ngẫm và đưa ra kết luận.</SPAN></SPAN>

Ai quan tâm? Ở trên, một vài bác nông dân đã tuyên bố rồi: không quan tâm tên gọi, miễn có lợi ích kinh tế là nuôi thôi. Các nhà khoa học cũng chẳng quan tâm vì nếu không họ đã có tuyên bố này nọ, dẫn chứng tên khoa học hẳn hoi...Mình quan tâm, phấn đấu cho quyền lợi của một đối tượng khác --> người tiêu thụ (bạn nhậu mình không chớ ai). “Con bọ đen nha, giá phải chăng thôi chủ quán, hihi </SPAN></SPAN>:lol:

“Bợm nhậu toàn thế giới hãy liên hiệp lại !”</SPAN></SPAN>
 
Last edited by a moderator:
Ủng hộ anh bạn Trường Giang!
Mọi người nói và tranh cãi về con "chồn nhung đen" này nhiều rồi nhưng chỉ quẩn quanh cái tên gọi mới toanh và giá bán "dự toán" trên trời của nó thôi. Nay sẵn dịp offline, quy tụ đủ 2 đầu cung cầu thì cũng nên đem ra cho mọi người cùng đánh giá.
Bản thân tui ko nuôi nhưng nghe các bác nói là con này dễ nuôi, đẻ sai thì tui thấy giá bán hiện nay có vẻ ko đúng đắn lắm. Trừ khi thịt nó ngon một cách đặc biệt (kiểu như thịt bò kobe của nhật) hoặc trị được ung thư hay ít nhất cũng đặc biệt bổ dưỡng như nhân sâm thì may ra còn nghe được.
Rất nóng lòng đợi phản hồi từ những người đã và đang nuôi con này!
Thân ái!
 
Chỉ còn một tuần nữa là đến ngày đại hội Agriviet lần 3, chúng tôi vẫn có ý định mua "bọ đen".
 
nhac lai chuyen xua ti nhe cac bac. toi vua dt cho bac Chin o ThanhHoa de mua giong ne, bac ay bao la 1300k 1 cap giao hang tai SG. neu mua tren 100cap se giam gia. ky vay?cai tam cua bac ay de dau nhi?toi phai tin ai day?!
 
Gửi Bác Mạnh họ Bùi

Chồn Bọ làm sao giống được nhau
Thằng thì ăn thịt, đứa ăn rau
Con hai nanh nhọn con răng vẩu
Bác bảo giống nhau. Giống chỗ nào?

Nghe Bác học hành cũng khá cao
Chấm câu, chính tả rất... tào lao
Xưng tên vỗ ngực rành Nông Nghiệp
Bùi trước, Bùi này thật giống nhau.
 


Back
Top