Hình ảnh Nuôi Ốc Đắng ở Thái Lan

🌺🌻🌼🌹🌸🍎🌺🌻🌼🌹
CÓ THỂ NUÔI VỖ BÉO ỐC ĐẮNG SẠCH THƯƠNG PHẨM ĐỂ LÀM KINH TẾ.
🌺🌻🌼🌹🌸🍎
Kỹ thuật nuôi : Ốc Đắng ( Tiếng Thái gọi là Ốc Cây Dừa Cạn), Tép Rong, Tép Ruộng hiệu quả kinh tế của người dân Thái Lan.
Kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật nuôi Ốc Đắng, nuôi Tép Rong, nuôi tép Ruộng để tăng thêm thu nhập.
Người Nông Dân Thái Lan dù thu nhập trung bình cao hơn nông dân Việt Nam, nhưng họ vẫn nuôi ốc Đắng, Tép Rong, Tép Ruộng rất phổ biến.
🌺🌻🌼🌹🌸🍎🌺🌻🌼🌹
NUÔI ỐC ĐẮNG SẠCH THƯƠNG PHẨM ĐỂ LÀM KINH TẾ.
Trích từ nguồn : "Những Mô hình Đơn Giản để Cải thiện đời sống Nông Thôn". Tạm gọi là Kỹ thuật Chiến lược đơn giản cho người dân Việt Nam với "Kỹ thuật nuôi ốc Sinh khối liên hoàn" của anh Bùi Quang Võ ở Tp. Vĩnh Long đã nghiên cứu phổ biến một mô hình TẠO GIÁ TRỊ GIA TĂNG cho con Ốc Sạch, đơn giản nhưng hiệu quả Kinh tế rất cao có tính Chiến lược để giúp nhiều bà con mình được sớm Thoát Nghèo. Cảm ơn Diễn đàn Nông nghiệp Việt Nam đã tạo điều kiện cho phổ biến một mô hình chiến lược đầy tiềm năng phát triển và phù hợp theo định hướng phát triển kinh tế mới trong tình hình giá cả thức ăn chăn nuôi nói chung đã tăng cao.
NUÔI ỐC ĐẮNG NHƯNG CHO KẾT QUẢ NGỌT.
+ Ốc Đắng, ốc Vặn, có tên khoa học là Ellamya Chinensis,
Hình
thái to lớn nhất gọi là Ốc Rạ, ốc Ruộng, tên khoa học là Bellamya chinensis, Cipangopalndina Cathayensis, có thể lớn bằng quả trứng gà ta, ốc Cái sống được từ 5 năm, ốc Đực sống được 3 năm.
+ Năm nay là 2.018, hy vọng sau 1 năm nữa, tức khoảng năm 2.019 là sẽ có một số nơi ở vùng sâu, miền núi ở miền Bắc sẽ phát triển nuôi các loại ốc này để làm Kinh tế với hiệu quả cao.


+ Thông thường là người dân ở miền Bắc thì rất nhạy bén áp dụng những mô hình phát triển kinh tế mới rất mạnh dạn hơn người dân ở miền trong thì giờ nên nuôi ốc Ruộng rất phù hợp khi giá thức ăn chăn nuôi đã tăng rất cao. Ta có thể - TỰ TẠO RA CON GIỐNG DỄ DÀNG
- TỰ TẠO RA THỨC ĂN CHĂN NUÔI


+ Khi phổ biến áp dụng mô hình này thì theo quan điểm chủ trương của anh Bùi Quang Võ là chúng ta nên đặc biệt quan tâm đến đời sống sản xuất của các đồng bào người Dân Tộc Thiểu số ở khắp cả nước, nhất là miền núi, vùng sâu như các dân tộc : Tày, Thái, Mường, Khmer, Nùng, H'Mông, Dao, Người Jrai (Gia Rai), Ê Đê, Ba Na, Chăm, Sán Dìu, Ra Glai, Lô Lô,Brâu, Ơ ĐuRơ Măm ... Các dân tộc sống ở miền núi và vùng sâu vùng xa có thu nhập tương đối thấp.

+ GIỐNG ỐC RẠ ỐC RUỘNG CÓ NHIỀU Ở NHỮNG TỈNH :

1. HÀ GIANG
2. CAO BẰNG
3. LÀO CAI
4. LAI CHÂU
5. YÊN BÁI ( ở Nà Hẩu - Văn Yên)
6. BẮC KẠN
7. TUYÊN QUANG
8. LẠNG SƠN
9. BẮC GIANG
10. QUẢNG NINH
11. ĐIỆN BIÊN
12. HÒA BÌNH
13. THANH HÓA
14. NGHỆ AN
15. HÀ TĨNH
16. PHÚ THỌ
17. THÁI NGUYÊN
18. QUẢNG NAM
19. QUẢNG NGẢI

Ở các huyện ở vùng núi Trà Bồng (Quảng Ngãi) và Trà My (Quảng Nam). Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước, Tây Giang, Nam Giang. Vành đai vườn quốc gia Cúc Phương chạy dọc các xã Thành Lâm, Thành Yên, Thành Mỹ, Thạch Lâm của huyện Thạch Thành là có nhiều ốc đá nhất. Ốc đá ở Suối Bàng thường chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến cuối tháng 8, thường gọi là ốc đá và ốc thuốc
+ Đặc biệt là ở các địa phương trên có sẵn giống ốc RẠ, ốc Ruộng.
+ Các địa phương trên có thể cải thiện đời sống kinh tế cho nông dân, là có thể thành lập các Tổ Sản xuất, các Hợp Tác Xã Nông Nghiệp Chuyên Trồng Bắp, Trồng Cỏ ủ chua để Nuôi Trâu Bò với mục đích chính là để lấy phân Nuôi Ốc Rạ Thương Phẩm như LÀM THỨC ĂN và để cung cấp Đạm cho Chăn Nuôi.

Như nuôi Tôm, Cá Bóng Dừa, cá Tầm .. để giúp cho người Dân Tộc có thể thu nhập thêm 1 tháng ít nhất cũng được 4 - 6 triệu đồng để cải thiện đời sống.

+ Nơi có nuôi nhiều Trâu Bò nên tạo GIÁ TRỊ GIA TĂNG bằng cách dùng Phân để nuôi lại con ốc Rạ, ốc Ruộng.

+ Lấy Phân trâu bò để nuôi ốc Ruộng cho Sinh Sản để Bán ốc Giống để làm thu nhập chính, chứ không phải là từ việc bán Trâu Bò.

+ Tổ chức đi thu mua Phân Trâu Bò từ xa để cung cấp cho các người nuôi ốc.

+ Có thể chỉ cần 1.000m2 ao ruộng có tạo đủ giá thể là có thể nuôi VỖ BÉO và ỐC SINH SẢN với sản lượng từ 4 - 5 tấn ỐC RẠ THƯƠNG PHẨM và ỐC CON trong 1 năm. Chỉ cần bán ra 30.000 đ/1 kg là 1 tấn sẽ được 30 triệu. Chúng ta hạch toán Kinh tế thử xem. Nếu 4 tấn sẽ được 120 triệu.
Nếu 5 tấn sẽ được 150 triệu.
🌈🌼🙏🏻🦋🧘‍♂️🧘‍♀️🦋🙏🏻🌼j🌈
Chúng ta Nuôi Ốc Rạ, Ốc Đắng sinh sản sẽ cho Kết Quả Ngọt Bùi.

Nếu như nuôi theo Công nghệ thì 1.000m2 trong 1 năm cũng có thể đạt sản lượng từ 5 - 8 tấn ốc Rạ Thương Phẩm.

🌺🌻🌼🌹🌸🍎🌺🌻🌼🌹🌸
Nuôi theo Kỹ thuật Công nghệ Nuôi Ốc Liên hoàn.
Nuôi ốc đắng thương phẩm bằng công nghệ nuôi liên hoàn là một phương thức nuôi ốc Đắng, ốc Rạ tiên tiến. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về công nghệ nuôi liên hoàn:

1. Thiết kế hồ nuôi: Công nghệ nuôi liên hoàn thường sử dụng hệ thống hồ nuôi đặc biệt để tạo điều kiện sống tốt cho ốc đắng. Hồ nuôi có nhiều tầng giá thể cho ốc ở và đeo bám. Đảm bảo sự lưu thông nước và cung cấp nguồn Oxy tốt cho ốc.

2. Xử lý nước: Hệ thống nuôi liên hoàn thường sử dụng công nghệ xử lý nước để loại bỏ chất thải và tăng cường chất lượng nước, nước có men Vi Sinh EM giúp hệ tiêu hóa của ốc, đảm bảo môi trường sống tốt cho ốc đắng.

3. Quản lý và điều khiển tự động: Nuôi ốc đắng bằng công nghệ nuôi liên hoàn thường sử dụng hệ thống quản lý và điều khiển tự động, giúp điều chỉnh nhiệt độ, nồng độ muối, lưu lượng nước và quản lý môi trường nuôi một cách chính xác và hiệu quả.

4. Tối ưu hóa sử dụng không gian: Công nghệ nuôi liên hoàn giúp tối ưu hóa sử dụng không gian bằng cách xây dựng hồ nuôi đa tầng hoặc sử dụng các công nghệ nuôi, làm giá thể là vĩ gỗ ván, nhựa, lá dừa, tận dụng vật liệu có ở địa phương.

5. Tăng hiệu suất: Nuôi ốc Đắng, ốc Rạ sinh sản bằng công nghệ nuôi liên hoàn có thể thả ốc nhỏ vô hồ nuôi hàng tuần và tuần nào cũng có ốc lớn để thu hoạch, tăng hiệu suất sản xuất, giúp ốc tăng trưởng nhanh và đạt đủ kích thước để thu hoạch trong một thời gian ngắn.

6. Kiểm soát bệnh tật: Công nghệ nuôi liên hoàn cũng tạo điều kiện tốt để kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật trong quá trình nuôi, giúp giảm rủi ro mất mát do bệnh tật.

7. Tối ưu hóa thức ăn: Công nghệ nuôi liên hoàn cũng có thể tối ưu hóa thức ăn cho ốc đắng bằng cách sử dụng các nguồn thức ăn tự nhiên và công nghệ nuôi phù du và tảo hiện đại.

Thông qua công nghệ nuôi liên hoàn, nuôi ốc thương phẩm có thể đạt hiệu suất cao hơn và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Tuy nhiên, triển khai công nghệ nuôi liên hoàn yêu cầu các kỹ thuật và kiến thức cụ thể. Do đó, tìm hiểu và tham khảo từ các chuyên gia trong lĩnh vực nuôi ốc đắng liên hoàn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình cơ bạn.

( Chủ yếu là tạo nguồn thức ăn, cung cấp đủ Oxy, sử dụng men vi sinh EM, tạo dòng nước chảy chậm, kiểm tra chất lượng nước, vệ sinh ... Nuôi ốc liên hoàn là phải thả thêm ốc nhỏ đều đều hàng tháng để tháng nào ta cũng đều có Ốc thu hoạch)

Nếu như thả giống ốc cỡ đầu đũa thì sau 4 - 6 tháng sẽ được chuyển sang vào giai đoạn Kỹ thuật "Công nghệ nuôi ốc liên hoàn", nghĩa là vừa thả ốc giống vô là vừa thu hoạch được ốc lớn ngay trong 1 ngày, và cứ thế vừa thả giống vừa được thu hoạch liên tục.
Ví dụ : 1 tuần thả giống 1 lần là cũng có thể đủ ốc thương phẩm cung cấp cho cả tuần cho thị trường.

🌺🌻🌼🌹🌸🍎🌺🌻🌼
Nuôi theo Công nghệ thì mỗi 1 tháng phải thả thêm ốc nhỏ vào ít nhất là 1 lần, hoặc ngày nào có ốc nhỏ là thả vô nuôi, thì sau 3 - 4 tháng là bất cứ ngày nào ta cũng có Ốc Thương Phẩm.

Trường hợp chúng ta chỉ có giống nhỏ như đầu đũa thì sau 4 - 6 tháng sẽ có ốc Thương phẩm. Nếu như ốc con được nuôi đến 8 - 10 tháng trở lên, đến tối đa là sau 12 tháng là ốc rất to và mỗi tháng thả vào 1 Tấn ốc nhỏ là tuyển được được ít nhất là từ 4 - 5 Tấn ốc thương phẩm.

Ví dụ : 2.000 m2 ao ruộng là 1 tháng có thể thu hoạch được 1.000 kg ốc Thương phẩm, giả sử chỉ cần bán ra 30.000 đ/kg là cũng được 30 triệu là bình thường.
🌺🌻🌼🌹🌸🍎🌺🌻🌼🌹

Trước tiên là bạn nào có suy nghĩ là ốc này ngoài tự nhiên có rất nhiều và cũng rẻ thì nuôi làm gì ! Lưu ý là nội dung chính của bài này là Đề cập đến Nuôi Vỗ Béo Ốc Thương phẩm. Nên các bạn nào có tầm nhìn kinh tế như người Thái Lan thì sẽ có một suy nghĩ đúng hơn, như là :
- Dễ tìm bắt con ốc giống ở mọi nơi ở Việt Nam nên không cần mua.
- Không tốn hoặc ít tốn tiền mua thức ăn cho ốc
- Dễ đạt sản lượng thu hoạch cao với diện tích nuôi nhỏ.
- Nuôi được nhiều ốc lớn loại ốc thương phẩm có giá trị cao hơn ốc ở ngoài sông suối.
- Ốc nuôi lớn thương phẩm bán được giá cao hơn ốc kích thước nhỏ
- Gần như hiếm khi ốc bị bệnh

- Thức ăn từ phân bón, lục bình, rau mát, cây Môn, rơm rạ, cỏ khô, lá chuối khô, lá khô..
- Cuối cùng có thể tận dụng những nơi nuôi trồng có nước, như nuôi trên ruộng lúa, sông, kênh, suối là

- Công chăm sóc ít. nhưng dễ có thu nhập cao ổn định.


Các bạn ở nông thôn không có nhiều đất đai, ao hồ để chăn nuôi, trồng trọt nên bạn khó có thu nhập ổn định. Bạn nào có cảnh gia đình lại neo đơn, không muốn rời quê để đi đến xứ người làm thuê thì mô hình này có thể giúp các bạn tự kiếm tiền 1 tháng được khoảng từ 6.000.000 Đ đến 10.000.000 Đ là một đều rất bình thường.

Hoặc có thể chỉ cho người nhà của mình ở quê làm thêm cho vui theo kiểu làm như chơi mà được ăn Thiệt kiểu Thái Lan. Về vốn cho quy mô nhỏ ban thì tầm 5 - 10 triệu trở lại. Chủ yếu là lưới nilon, nhánh chà cây, lá dừa để nuôi mà thôi. Chúng ta bắt đầu tìm hiểu nhé.



Có lẻ đây là một nghiên cứu đầu tiên về mô hình nuôi ốc Đắng hiệu quả ở Thái Lan để áp dụng nuôi ốc Rạ vào nước Việt Nam do anh Bùi Quang Võ ở Tp Vĩnh Long đã khởi xướng nghiên cứu và đã thực hiện mô hình ở Việt Nam từ năm 2.012. Nguyên là trong những dịp đi về Miền Nam Thái Lan vào năm 2.012, thì tình cờ thấy nông dân Thái Lan bán những con ốc Đắng rất to. Qua tìm hiểu thì mới biết ốc được nông dân nuôi vỗ béo ở gần đó, nên đoàn đến tận nơi nuôi ốc để tham quan tự học hỏi mô hình này.

Sau khi về Việt Nam là cho thực hiện vài mô hình nhỏ đã được áp dụng thử nghiệm từ 2012 - 2018 ở Việt Nam là rất thành công. Về cơ bản con giống dễ tìm, ít tốn tiền mua thức ăn, ốc ít bị bệnh, có sẵn thị trường tiêu thụ.

Hiện tại sản lượng ốc tự nhiên có kích cở lớn là rất ít nên giá tương đối cao. Gần đây là thương lái từ những huyện giáp biên giới ở An Giang và Đồng Tháp để thu mua mỗi ngày cả chục tấn ốc Đắng đủ cở. Riêng những con ốc lớn là thường có nguồn gốc chủ yếu từ biên giới giáp Campuchia, từ những nơi có nuôi nhiều cá và ếch, như huyện Tân Hồng tỉnh Đồng Tháp, ốc được chở ốc đi nhiều tỉnh khác, đặc biệt là về TP Hồ Chí Minh và ra cả miền Trung, chủ yếu là đến những địa phương phát triển mạnh về du lịch có thu hút nhiều khách đến tham quan, ăn uống.

Chúng tôi nay tạm biên tập sơ lược từ tư liệu của anh Bùi Quang Võ để phổ biến lại cho nhanh nhằm giúp các bà con ở khắp mọi miền ở Việt Nam tham khảo mà mạnh dạn áp dụng. Bài có thể có chút sai sót do biên tập, mong bà con cảm thông.

🌺🌻🌼🌹🌸🍎🌺🌻🌼🌹🌸
Hiện nay thì ở Thái Lan việc nuôi Ốc Đắng rất phổ biến. Ốc Đắng là món ăn truyền thống phổ đặc biệt của người Thái Lan. Họ đã biến những dòng sông ao hồ trống, ven sông, ven suối nước đã trở thành những nơi nuôi ốc để có thu nhập tốt mà ít phải tốn nhiều thời gian chăm sóc và ít hoặc không cần cho ăn.

Việc nuôi ốc Đắng và những giống ốc tương cận khác tựa như ốc Đắng như ốc Rạ là dễ thực hiện.


Giống lý tưởng nhất là Ốc Rạ, Ốc Ruộng có sẵn ở các tỉnh Miền Bắc giáp biên giới với Trung Quốc.

+ Tốt Nhất là những giống ốc lớn nhanh và có kích thích lớn nhất như là Ốc Rạ hay có ở một số tỉnh ở biên giới ở miền Bắc. Đời sống trung bình của ốc Đực là 3 năm, ốc Cái là 5 năm, con to nhất là bằng ngón chân cái.
+ Tốt Trung Bình là ốc Đắng thường có ở miền Tây, sống được 2 năm
+ Cuối cùng là ốc Vặn tựa con ốc Đắng nhưng vỏ có gân nhỏ ..

Nói chung là nuôi những giống ốc nào dễ tìm được ở địa phương.

Con giống có thể tự tìm ngoài tự nhiên rất dễ tìm không cần mua. Nếu có mua ốc thì cũng rất rẻ bởi vì do ốc khai thác từ tự nhiên thì những con ốc không đồng đều và thường có nhiều ốc nhỏ nên 1Kg ở chợ quê vào tháng 6, 7 và 8 là do ốc có con nên ốc kém ngon, lúc này là giá rất rẻ chỉ 10.000 Đ - 12.000 Đ.
Riêng ở huyện Tân Hồng tỉnh Đồng Tháp, các kênh sông Đồng Tháp Mười thì mùa ốc sinh sản vào tháng 6, 7 và 8 có nhiều ốc nhỏ thường dùng cho Vịt đẻ ăn, giá chỉ khoảng 2.000 đ - 3.000đ/ kg.

Ốc lớn nhỏ thì 1Kg ở chợ nông thôn ngoài 3 tháng trên là từ 15.000 Đ - 20.000 Đ. Có thời điểm ở Hà Nội là giá của ỐC THƯƠNG PHẨM là 60.000 Đ đến 80.000 Đ trở lên cũng có.

Cho nên chúng ta có nuôi nhiều ở vùng sâu, vùng xa rồi chuyển ốc đến những vùng dân cư đô thị để bỏ mối với số lượng hoặc bán lẻ để có giá tốt nhất.

Trường hợp không mua bán thì mô hình này sẽ giúp bà con mình có những con ốc to ngon thường xuyên để cải thiện giúp bữa ăn có thêm chất đạm, can xi và đãi đằng cho khách đến nhà chơi hoặc làm quà biếu cho người thân bạn bè cũng rất ý nghĩa.

Như chúng ta đã biết, trên thị trường thường bán ốc Đắng được khai thác ngoài tự nhiên và thường là con ốc có kích thước lớn tương đối ít và phần đông là ốc cở trung trung và nhiều con ốc nhỏ xíu. Người bán nếu tuyển ốc to lớn ra bán riêng thì sẽ có giá cao hơn, thông thường giá ở Cần Thơ, Vĩnh Long trung bình là 25.000 Đ/Kg, Ốc nhỏ trung bình giá 15.000 Đ/Kg. Ốc lên bàn ăn thì 1 đĩa khoảng 400 gr - 500 gr giá bèo lắm cũng 25.000 Đ - 30.000 đ, nghĩa là ốc đã luộc chín cũng 50.000 - 60.000 Đ/Kg. Nhiều quán rất thích bán ốc này vì dễ mua với số lượng lớn gần như có quanh năm.

Miền Trung có làm du lịch mạnh như Đà Nẳng thì cũng có con ốc Đắng, nhưng không đủ cung cấp cho thị trường, nên con ốc Đắng chủ yếu được mua từ miền Nam để bán lại trong những mùa du lịch 25.000 Đ/Kg - 40.000 Đ/Kg mà vẫn không đủ ốc để bán, khi ốc hiếm thì 50.000 - 60.000 Đ/ Kg.

Như trình bày bên trên, hiện nay do thị trường ít có bán ốc Đắng ốc Rạ to lớn, nên chúng ta dụng chỗ này mà nên thu mua ốc nhỏ để nuôi dưỡng, vỗ béo cho nó lớn thêm để bán cho có giá. Nhất là được bán tới những ở địa phương phát triển du lịch trong xu hướng du khách thích ăn món ăn dân giả như cua ốc.

Theo tình hình sản xuất khó khăn về đồng vốn và sự cạnh tranh thì mô hình này sẽ giúp bà con nuôi được ốc Đắng cùng con tép cũng được hiệu quả kinh tế rất cao nếu sản xuất quy mô cùng hệ thống phân phối Ốc xịn của mình.

Mô hình này có thể nuôi Ốc Đắng, Ốc Bưu, Ốc Vặn, Ốc Quắn, Ốc Dạ, Ốc Rạ, Ốc Ruộng, Cá, Ếch, Tép Rong, Tép Mòng, Tép Ruộng .. trong AO NUÔI CÁ ẾCH


Nếu nuôi ốc trong ao hồ thì chỉ cần làm cho nước có màu xanh nhiều tảo, phù du để cho ốc ăn. Các bạn xem hình ảnh tham khảo.





Để dễ thu hoạch ốc thì có thể nuôi trong những túi lưới mùng, vèo, hồ xi măng nhỏ.

Người Thái họ thích nuôi ốc và tép trong mùng lưới (cái Vèo) đặt trong ao nuôi cá, nuôi ếch. Vì Ốc, Tép không có tranh thức ăn với cá, ếch. Họ xem đây là việc nên làm để có thêm thu nhập.


Những lưới mùng này bà con mình có nơi gọi là cái Vèo. Cái này có thể nuôi Ốc Đắng, Ốc Bưu, Cá, Ếch, Tép rong, Tép Mòng. Tép Ruộng rất hiệu quả … Nếu nuôi ốc trong ao hồ thì chỉ cần làm cho nước có màu xanh nhiều tảo, phù du để cho ốc ăn. Các bạn xem ảnh tham khảo rồi sáng tạo thêm.

Chỉ cần sáng tạo và chịu khó một chút thì các bạn cũng có thể tự làm việc cho mình theo gởi ý này là có thể kiếm tối thiểu 1 ngày là 200.000 Đ – 300.000 Đ là chuyện bình thường. Như vậy mỗi tháng có cơ hội thu nhập tối thiểu cũng được từ 6.000.000 Đ đến 10.000.000 Đ.

Bài viết này có thể hữu ích cho một số người lớn tuổi ở nông thôn và một số bạn thật sự không muốn rời quê nhà để hạn chế xa cha xa mẹ, xa vợ, xa chồng và xa con cái. Tuy ở quê nhà ít có ruộng đất mà vẫn có thu nhập tốt để cân đối tài chính ổn định cho gia đình rất hiệu quả.


MÔ HÌNH NUÔI ỐC ĐẮNG, ỐC RẠ ĐƠN GIẢN.
(Mô Hình này cũng có thể nuôi Ốc Bưu Đen, ốc Vặn, ốc Xoắn, ốc Quắn, ốc Đá, ốc Rạ, ốc Ruộng thương phẩm.

Chúng ta có thể nuôi ốc ven sông, kênh rạch, ven con suối nước, tận dụng trong những hồ ao có sẳn hoặc làm bờ bao cho ruộng để nuôi ốc. Mực nước yêu cầu với sâu từ 0,8 m - 1,4 m. Trường hợp nếu có sẳn hồ xi măng tròn nhỏ có độ sâu 0,6 m là được. (nước không bị nóng quá là được). Đường kính của hồ tròn khoảng 1,2 m - 1,5m. Hồ tròn giúp chúng ta dễ di chuyển các hồ khi cần thiết.

Trường hợp bạn muốn hồ xi măng này nhẹ hơn thì có thể pha 1 xô xi măng tươi theo mác bê tông cùng 1 sô hạt mốp xốp, hoặc 1 xô mốp xốp đựng cơm, hoặc vỏ trấu đã được ngâm nước từ 12 tiếng - 24 tiếng. Có thể trộn với tỷ lệ 1:1. Nghĩa là 1 phần hạt mốp xốp với 1 phần bê tông xi măng tươi đã trộn với cát. Hoặc là 1 phần hạt mốp xốp hoặc vỏ trấu với 2 phần bê tông xi măng.

Riêng trường hợp pha vỏ trấu thì cần tráng thêm 1 lớp xi măng mỏng bên trong hồ để lấp kín chỗ những vỏ trấu lồi ra và giúp nước không bị rò rỉ.

clipboard_image_7e4cf30.jpg

Nếu nuôi trong những hồ xi măng nhỏ hình tròn có lỗ thoát nước và cao có thể từ 0,6 - 0,8 m, phía trên mặt nước có thả bèo tây, lục bình làm giá thể cho ốc đeo bám tìm thức ăn. Ngoài ra bèo tây, lục bình còn giúp nước lâu dơ và lớp mát hồ nước. Phía dưới đáy hồ xi măng nên rãi một lớp đất mỏng khoảng 5 - 7 cm sẽ giúp nước lâu bị dơ.
Trường hợp nuôi Ốc Đắng trong ao, hồ, ruộng, đầm, hồ xi măng thì cần thiết gây màu Xanh Lục cho nước. Màu nước càng Xanh tức là số lượng Tảo xanh trong nước rất nhiều sẽ là nguồn thức ăn lý tưởng cho Ốc.

Cách gây màu nước Xanh trong ao nuôi Ốc Đắng hiệu quả nhất, tảo phát triển tốt sẽ tạo điều kiện cho Ốc Đắng sinh trưởng nhanh chóng. Vì thế muốn nuôi Ốc Đắng tốt và hiệu quả, thì trước tiên bà con cần phải gây màu nước để tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho Ốc Đắng. Nội dung dưới đây sẽ giới thiệu đến bà con cách gây màu nước Xanh lục trong ao nuôi Ốc Đắng


clipboard_image_d90a9b6d.jpg

Lưu ý : Nếu hồ xi măng còn mới thì chúng ta phải đổ nước sạch vào hồ cho đầy, đồng thời chẻ cắt lát mỏng thân cây chuối để bỏ vào hồ xi măng ngâm 3 tuần trở lên để giúp khử chất xi măng nhanh để ốc không bị chết.
clipboard_image_dd4330d6.jpg

Bồn nước này có thể thả thêm bèo để nuôi Tép Rong, Tép Ruộng, Tép Mòng.
clipboard_image_a8fcfd9f.jpg


Gây tạo màu nước Xanh của Tảo trong ao nuôi Ốc Đắng có vai trò rất quan trọng cho quá trình nuôi Ốc Đắng, bởi màu nước có nhiều Tảo Xanh sẽ quyết định tỷ lệ sống của Ốc Đắng trong tháng nuôi Ốc Đắng đầu tiên cũng như là tốc độ tăng trưởng và phát triển đồng đều của Ốc Đắng. Do vậy, bà con cần chú ý đến gây màu nước xanh trong ao nuôi trước khi thả Ốc.
Trồng nhiều cây Môn nước để làm thức ăn cho Ốc.
Nơi nào ít có phân Trâu Bò thì cũng nên trồng nhiều Môn với diện tích từ 1/3 - 2/3 so với diện tích ao ruộng. Khi Môn đã phát triển tốt là có thể cắt nhiều cọng môn già để cho ốc ăn. Cọng và lá môn vừa làm GIÁ THỂ vừa thành thức ăn cho Ốc nên sẽ ít tốn tiền mua phân trâu bò.

Nên Tạo Giá thể cho Ốc đeo bám để kiếm thức ăn trong nước.
+ Cần tạo nhiều giá thể, như trồng nhiều cây Thủy Sinh, Cho Rau Muống Ruộng bò dài khắp ao ruộng. Hoặc để chà nhánh cây nhỏ, tàu lá dừa, rổ nhựa, thùng nhựa đựng trái cây, thùng mốp xốp, vỏ bao xi măng .. Để ốc có môi trường đeo bám vào đó mà bò đi kiếm ăn trên bề mặt giá thể.

+ Trường hợp nuôi sinh khối theo công nghệ thì cần phải làm đủ giá thể để có thể thả 0,5 kg - 1kg ốc nhỏ từ 0,5 - 1 phân trong 1 m2 với mực nước cao 7 - 8 tất. Ví dụ 1.000 m2 là có thể thả 5 tấn đến 10 tấn ốc, nếu như 1 tháng tuyển ốc 1 lần. Mỗi lần tuyển ra 3 kg ốc to là sẽ thả vào thêm 2 kg ốc nhỏ.

Nếu như đủ thức ăn thì 1.000 m2 thì 1 tháng có thể thu hoạch được từ 400kg đến 1.000 kg ốc Thương phẩm, 1 kg khoảng 30 - 45 con, thì trung cũng kiếm được từ 10 triệu trở lên.

Nuôi công nghệ sinh khối là phải sục khí, kiểm pH, tạo dòng chảy .. kiểm tra chất lượng nước hàng ngày.
Hệ thống nước tuần hoàn
Nơi không có nước thiên nhiên nên giá 1m3 có thể đắt tiền.. thì chúng ta nên sử dụng "Hệ thống nước tuần hoàn" để xử lý nước thải thành nước sạch để thay nước cho ốc.


Giá thể giúp cho ốc Bám vào, đối với trường hợp nuôi ốc đắng trong ao hồ rộng rãi.
Vật liệu làm giá thể lý tưởng nhất và dễ tìm là những Tàu lá dừa. Nếu nuôi ốc trực tiếp trong những ao hồ rộng rãi hay nuôi ốc trong túi lưới thì chúng ta có thể dùng tàu lá dừa tươi hay khô gì cũng được.

Ngoài ra các bạn có thể sáng tạo làm giá thể bằng ni lon, bao xi măng, bao phân bón, nẹp tre nứa, xẻ mỏng gỗ mỏng từ 3 - 5 ly. Nếu chúng ta nuôi túi lưới thì nên dùng tàu lá dừa tươi hoặc khô để bỏ vào bao lưới.

Giá thể đối với trường hợp nuôi ốc đắng trong hồ xi măng nhỏ.
Trường hợp nuôi ốc Đắng trong những hồ xi măng nhỏ thì nên dùng tàu là dừa đã khô để tráng thối nước. Ngoài tàu dừa ra, chúng ta cũng cần thả bèo tây để bộ rễ bèo tây sẽ là giá thể cho ốc bám vào tìm thức ăn, đồng thời bào tây cũng góp phần hấp thu Nitrat trong nước để giúp ốc phát triển tốt.

%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25B4%25E0%25B8%2598%25E0%25B8%25B5%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B5%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25A2%25E0%25B8%2587%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%25A2%25E0%25B8%2582%25E0%25B8%25A1%25E0%25B9%2581%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B0%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25B8%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%2587%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2599%25E0%25B9%2583%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%259A%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%259B%25E0%25B8%25B9%25E0%25B8%2599.jpg

THẢ ỐC GIỐNG VÀ THU HOẠCH.
Trường hợp nuôi ngoài ruộng, ao hồ ít có thức ăn, ít giá thể cho ốc bám thì thả trung bình 0,5 - 1 kg ốc nhỏ cho 1 m2. Ruộng 1.000 m2 thả từ 500 đến 1.000 kg ốc nhỏ.

Cách thả ốc giống xuống nước : Nên cho ốc tự trên cao mà bò xuống nước từ từ để ốc không bị sốc nước lạ.

Đối với ốc bắt tự nhiên, sau khi bắt về không nên thả một lượt xuống ao mà nên đặt ốc gần mé ao rồi tưới nước lên để ốc tự bò xuống như vậy tỷ lệ sống cao hơn.


Mùa mưa nhiều ốc đắng nhưng không ngon vì ốc đắng đẻ vào mùa mưa nên ruột teo nhỏ. Mùa này ngoài tự nhiên có rất nhiều ốc con nên bà con nên thanh thủ thu gom về nuôi.

Còn cuối mùa nắng ốc đắng mang trứng luộc ăn nghe sực sực, người ta cũng chê. Ốc đắng ngon nhất, mập nhất là bắt vào tháng ba là ta nên thu hoạch.

Trường hợp nuôi trong ao hồ ít nhiều thức ăn, có nhiều giá thể cho ốc bám thì thả trung bình 3 - 5 kg ốc nhỏ cho 1 m2. Ruộng 1.000 m2 thả 3.000 kg - 5.000Kg ốc nhỏ.
Cứ 1 Kg ốc giống nuôi 4 tháng với thức ăn đầy đủ thì sẽ thu được từ 3kg đến 5kg ốc thịt. Nên 1.000 m2 có thể thả tối đa 5 tấn ốc giống, sau 4 tháng sẽ thu được từ 15 tấn - 25 tấn. Tăng trưởng trừ ốc giống sẽ thu được từ 12 tấn đến 20 tấn ốc. Nếu tuyển chỉ toàn ốc thương phẩm là được từ 6 tấn đến 10 tấn ốc.
Chúng ta nên nuôi theo kiểu Sinh Khối, nghĩa là nuôi công nghiệp sẽ đạt sản lượng gấp 10 lần nuôi tự nhiên, nghĩa là phải tạo dòng chảy, bón dinh dưỡng vào nước, lọc nước, thay nước.

THỨC ĂN CHO ỐC
Hàng ngày không cần cho ốc ăn
Lý do là Ốc Đắng, Ốc Rạ thường chỉ cần ăn rong rêu nhỏ, phù du, chất hữu cơ đang phân hủy, bã hữu cơ bám vào các vật có trong nước và ăn tảo sợi phát triển trên vỏ của ốc khác, và tảo xanh lơ lững trong nước, ăn những thức ăn tiềm năng sẵn có.

Chất nhờn của ốc cũng là một chất giúp tảo sợi phát triển. Đây là một sự cộng sinh tuyệt vời.

Nói chung là để có thức ăn dồi dào thì chỉ cần tạo môi trường cho phù du, rong, tảo xanh phát triển dưới dạng lơ lửng và làm "Thực vật Biểu Sinh" được bám trên các giá thể để làm thức ăn cho ốc.

1Trong thiên nhiên thì ốc phát triển lớn nhanh trong những vùng có Màu Nước Xanh, nước xả từ nơi nuôi cá ếch, nuôi thủy sản

Để tạo thức ăn cho ốc thì ta cần tạo Màu Nước Xanh để hàng ngày ốc tự lấy thức ăn trong nước nên ta không cần cho ăn thêm gì hết.


Cách gây tạo màu Nước Xanh bằng chất Vô Cơ :


+ Sử dụng phân hóa học như Ure Phosphate ( N-P-K = 16:2:0);

Ure (N2H4CO); hay super phosphate ( N-P-K = 16: 16: 16).

Trong đó Ure Phosphate là tốt nhất. Lượng bón 4-5 kg/1.000m2 ( bón trong 20 - 25 ngày ), bón liên tục trong 4-5 ngày, sau khi tảo phát triển tốt thì tiến hành thả Ốc Đắng giống xuống.

+ Khi màu nước ổn định, tảo phát triển tốt sẽ tạo điều kiện cho Ốc Đắng sinh trưởng nhanh chóng, mang lại hiệu quả cho ao nuôi Ốc Đắng, vì thế bà con phải nuôi màu nước để tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho Ốc Đắng.

Gây màu Xanh cho nước bằng chất Hữu Cơ bằng Cám gạo, phân xanh, Bột Đậu Nành:

+ Phân xanh, cám gạo, bột đậu nành khi bón vào ao sẽ thúc đẩy sự phát triển của tảo. Thông thường khi rải với mật độ 2,5 - 5 kg/100m2/ ngày thì tảo sẽ bùng phát sau 4 - 5 ngày.

🌷💗🌸🌞🧘‍♂️🧘‍♀️🌷💗🌸🌞
Sử dụng phân chuồng đã ủ hoai rất tốt.
Bà con không nên sử dụng phân chuồng chưa ủ kỹ, vì phân gà và các loại phân này nếu như chưa ủ thì nó dễ mang theo vi khuẩn gây bệnh.

+ Ngoài ra, có thể tham khảo sản phẩm men vi sinh Bac-Up của Nuôi Ốc Đắng an toàn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn Vibrio và cải thiện điều kiện môi trường, ao nuôi bằng cách giảm nồng độ khí độc NH3/NO2, ổn định màu nước.

Trong quá trình nuôi Ốc bà con nên thường xuyên kiểm tra theo dõi màu nước trong ao để kịp thời xử lý và gây màu nước ổn định tạo điều kiện cho Ốc nuôi phát triển tốt nhất, từ đi mang lại năng suất cao. Bài viết trên đây Nuôi Ốc Đắng, Ốc Rạ an toàn đã chia sẻ đến bà con cách gây màu nước trong ao nuôi Ốc. Mong rằng nuôi Ốc Đắng, Ốc Rạ sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao.


6.jpg

Người Thái họ phổ biến nuôi Ốc và Tép trong mùng lưới đặt trong ao nuôi cá, nuôi ếch.
%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%9D%E0%B8%AD%E0%B8%A2-%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%87-650x487.jpg

Người Thái họ phổ biến nuôi Ốc và Tép trong vèo lưới đặt trong ao nuôi tôm cá.
🌺🌻🌼🌹🌸🍎🌺🌻🌼🌹🌸
Mô Hình này cũng có thể nuôc lồng ghép Ốc Bưu Đen thương phẩm.


3.jpg

Người Thái họ phổ biến nuôi Ốc và Tép trong mùng vèo lưới đặt trong ao nuôi tôm cá, Ếch. Có một số loại cá không chịu nước quá Xanh, nhưng ngược lại thì con Ốc Đắng rất hợp với nước màu Xanh. Trường hợp nuôi Ốc Đắng trong hồ ao nuôi Cá thì chỉ cần tăng thêm lượng Oxy.
2.jpg

Người Thái họ phổ biến nuôi Ốc và Tép trong mùng lưới đặt trong ao nuôi tôm tép cá ếch..
4.jpg

Người Thái họ phổ biến nuôi Ốc và Tép trong mùng lưới đặt trong ao nuôi tôm cá.
2-16.jpg

Người Thái họ phổ biến nuôi Ốc và Tép trong mùng lưới đặt trong ao nuôi tôm cá.
Các bạn xem ảnh tham khảo rồi sáng tạo thêm tùy theo những điều kiện thuận lợi riêng của mình để khai thác hợp lý những môi trường sống chung quanh mình để cùng nhau cải thiện đời sống kinh tế mà an cư lạc nghiệp.
Gợi ý Nuôi Trùn Quế bằng Lục Bình rồi dùng phân trùn để bón cho ao nuôi ốc.

+ Hoặc lấy lá Lục Bình + Rau mát tươi đem ủ cho thành màu vàng để thả vô nước cho ốc ăn.

+ Hoặc thả rơm rạ cỏ khô vô nước để làm giá thế và làm thức ăn.

+ Trường hợp nơi nào có nhiều lục bình là chúng ta cũng có thể dùng :
1. Lục Bình tươi : dùng 70% lục bình + 30% phân bò đã hoai để nuôi Trùn Quế.
Lục Bình có thể để tươi phía dưới rồi rãi phân trâu bò phía trên theo tỷ lệ như trên. Sau 1 tuần là rãi Trùn Sinh Khối F2 lên trên.
2. Lục Bình ủ : băm nhỏ lục bình với độ dài 2 - 5 phân rồi nén chặt và trộn 1 chút vi sinh EM vào bao đựng phân, cột miệng bao rồi phơi nắng 1 tuần rồi lấy ra để nguội mới cho trùn ăn. Trường hợp có phân trâu bò thì trộn 30% phân bò với 70% lục bình ủ. Sau đó dùng phân trùn để bón, còn trùn Quế dùng chăn nuôi.
Đây là một mô hình lý tưởng để tạo giá trị gia tăng cho con ốc Đắng, Ốc Vặn, Ốc Quắn, Ốc Ruộng để giúp một số bà con có thu nhập ổn định để thoát nghèo.
Chúc các bạn sẽ được thành công với hiệu quả tốt đẹp nhất.
🌺🌻🌼🌹🌸🍎🌺🌻🌼🌹🌸

Cách tìm con giống ốc Đắng nhanh chóng, đơn giản nhưng hiệu quả, thì xin mời các bạn xem tiếp bài Tuyệt chiêu bắt ốc đắng độc đáo để bạn theo cách này mà bắt được con giống để mang về nuôi tiếp cho lớn thêm để bán được giá

Tuyệt chiêu bắt ốc đắng độc đáo
Bạn làm theo cách này sẽ bắt được nhiều con giống để mang về nuôi.


Một lão nông ở Đồng Tháp có thể kiếm cả triệu mỗi ngày nhờ vào tuyệt chiêu bắt ốc đắng độc đáo.

Bí kíp bắt ốc độc đáo này giúp gia đình ông Hiếu có nguồn thu nhập ổn định. Ở vùng sông nước miền Tây, không ai mà không biết đến ốc đắng. Ốc đắng đã trở thành món ăn đặc sản của vùng ĐBSCL từ lâu. Ốc đắng thường sinh sản quanh năm, người nông dân nơi đây.


Ảnh phía dưới là ông Nguyễn Văn Hiếu, ngụ xã Phú Điền, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp). Một lần tình cờ, ông Hiếu thấy bao xi măng dưới sông có ốc bám vào.
1666704116403.png

Sau 1 ngày, ốc sẽ bám vào bao xi măng.
1_109453.jpg

Sau đó, ông Hiếu đã dùng các vỏ bao xi măng được rửa sạch, cột vào gạch ống và thả dài theo các đoạn kênh, rạch...
1666704210353.png

Qua nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng cách bắt ốc đắng gần như độc nhất vô nhị đã ra đời. Chỉ với vài miếng bao xi măng cắt nhỏ, một đoạn dây và mấy viên gạch ống, mỗi ngày lão nông này có thể kiếm khoảng 100 kg ốc.

1666704307842.png

Lúc này chỉ cần vớt lên và nhặt ốc vào ghe. Với giá bán ốc đắng trên dưới 10.000 đồng/kg, mỗi ngày ông Hiếu có thể kiếm khoảng trên dưới 1 triệu đồng/ngày.

Bí kíp tuy đơn giản nhưng đã giúp gia đình ông Hiếu ổn định kinh tế.
1 ngày ông Hiếu có thể bắt được cả trăm kg ốc.


Bắt ốc xưa nay được xem là nghề tay trái của bà con ở nông thôn miền Tây khi nông nhàn. Tuy nhiên, với ông Hiếu, hiện nghề “làm chơi ăn thiệt” này có thể giúp gia đình ông có nguồn thu tương đối ổn định, cải thiện thu nhập cho gia đình..

KINH NGHIỆM NHÂN GIỐNG ỐC ĐẮNG NÓI CHUNG.
Ốc Đắng thường sinh sản tập trung vào mùa mưa trong tháng 6-7 ( những tháng này nên để lại ốc trưởng thành để cho đẻ mà nhân giống.)

Vào mùa khô, ốc thường vùi dưới mặt đất 5 – 20cm; khi có nước ngập thì trồi lên sinh sống và phát triển ở môi trường nước. ốc ăn tạp, thức ăn là sinh vật phù du, rêu, rau xanh, cám gạo, nội tạng gia súc, gia cầm và cả phân trâu – bò. ốc cái thường lớn hơn ốc đực. ốc cái có 2 râu duỗi thẳng ra phía trước, ốc đực có râu bên phải cuộn về bên trái. ốc đẻ nhiều lần ở nhiệt độ thích hợp, sinh sản tập trung vào tháng 6-7 khi nhiệt độ nước 20-25ºC và điều kiện sống phù hợp.

Phương pháp nhân giống Ốc Đắng.

Có thể để ốc trưởng thành làm thành Ốc Bố Mẹ trong dụng cụ bao lưới, lưới mùng, vèo, ao xi măng để cho ốc đẻ để nhân giống. Ngoài ra có thể cho ốc đẻ ở ao đất, đáy có bùn mềm, nhiều mùn hữu cơ, mực nước trung bình 0,5m và tốt nhất là nước có dòng chảy nhẹ. Ao được bón lót bằng phân chuồng, phân gà, phân trâu – bò trộn lẫn với rơm rạ băm nhỏ (tỷ lệ 1/3). Bón phân cho ao nuôi trước khi thả ốc bố mẹ 3 ngày.

Nếu như nuôi theo kiểu không bón phân chuồng thì mật độ thả là 150 -200 con/m2 ao ruộng, tỷ lệ ốc đực – cái 1/1, hoặc thả ngẫu nhiên mà không cần theo tỷ lệ.

Trường hợp nuôi theo công nghệ thì số lượng thả ốc giống có thể tăng lên gấp 5 - 10 lần số lượng trên.
Nên thả ốc vào ao trước mùa sinh sản của ốc. Sau 10 – 15 ngày kể từ ngày thả ốc bố mẹ, có thể bắt ốc con để nuôi riêng. ốc giống có thể bắt ngoài tự nhiên về nuôi. Cần làm nhẹ nhàng, tránh ốc bể vỏ, chết.
Phân loại kích cỡ Ốc :

Có thể nuôi thí nghiệm từ ốc con mới đẻ cho tới 12 tháng. Cứ sau 1 tháng là cân ốc 1 lần là 100 con ốc rồi tính trọng lượng trung bình của 1 con là bao gr. Rồi ta đặt Size 1 là là bằng bao nhiêu gr. Và ta cứ cân như thế trong 12 tháng.

Như vậy ta lựa vào trọng lượng trung bình để phân ra 12 kích cỡ. Như ốc mới đẻ được đặt là :
+ Size 1 là cỡ nhỏ nhất :
Ốc con mới đẻ và ốc 30 ngày tuổi.
+ Size 12 là cỡ lớn nhất ( trọng lượng trung bình của ốc được 12 tháng ). Đây chỉ là gợi ý, nhưng các bạn có thể làm theo cách riêng của mình.

🌺🌻🌼🌹🌸🍎🌺🌻🌼🌹🌸
Tóm lại là nuôi ốc Thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao, rủi ro thấp, đầu ra tương đối ổn định.

Đây có thể là cơ hội để người dân phát triển và nhân rộng mô hình, nâng cao thu nhập, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu vật nuôi phù hợp và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thành công từ mô hình nuôi ốc này không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu cho bản thân và xã hội.

Từ Diễn đàn Bộ Nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi xin Kính chúc các bạn được thành công tốt đẹp.
Tư liệu tham khảo thêm
Ngạc nhiên trước cách người Thái làm nông nghiệp.
Phim tư liệu này do Đài truyền hình Vĩnh Long của quê tôi kết hợp với Trung tâm BSA thực hiện từ ngày 22-27/11/2017, Trung tâm BSA cũng là đơn vị tổ chức cuộc thi DAKN NN (Dự Án Khởi Nghiệp Nông Nghiệp) đã có một chương trình tham quan thực tế, học tập kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp tại Thái Lan.

Đây là hoạt động dành cho các cá nhân xuất sắc tại cuộc thi DAKN NN lần 3 nhằm mục đích tạo cơ hội cho các nhà khởi nghiệp trẻ đam mê nông nghiệp được trực tiếp học hỏi và trao đổi về cách làm nông nghiệp tại đất nước đi đầu Đông Nam Á trong lĩnh vực này. Trong 6 ngày thăm, làm việc, cũng như đi qua nhiều địa điểm như: thủ đô Băng Cốc, tỉnh Chiang Mai, tỉnh Samut Songkhram… các cá nhân khởi nghiệp đã có được cho mình những ấn tượng gì về cách thức người Thái làm nông nghiệp? chuyến đi có giúp các chủ dự án khởi nghiệp hình thành thêm ý tưởng, cơ hội mới?

Trong Phim tư liệu có đề cập đến chợ đầu mối nông sản Pak KlongTalaad Thai, nên chúng tôi cũng chia sẻ thêm về chợ này như sau :

Từ Pattaya, chúng tôi ngược về Bang Cốc, quãng đường 160 km, nhưng chiếc xe Toyota 14 chỗ ngồi nuốt đường ngon lành. Đây là chiếc xe ga tốc độ của nó có thể đạt đến 130/giờ. Giao thông của Thái Lan tốt nên khoảng cách cũng không là gì cả. Trước khi đến Bang Cốc chúng tôi vào chợ Pak Klong Talaad Thai cách thủ đô Bangkok khoảng 40 km. Talaad Thai là chợ đầu mối trung tâm buôn bán hàng nông sản lớn nhất của Thái Lan.

at_kham-pha-khu-cho-hoa-pak-klong-talad-lon-nhat-bangkok-thai-lan_08ebac50c8699a19e4e3a1800a0db48e.jpg

Trong chợ đầu mối Talaad Thai có chợ hoa quả, rau xanh, chợ hoa. Mỗi chợ có 6 nhà mái vòm, tổng diện tích 32 ha. Giữa các khu chợ là khoảng trống dành chứa xe, sức chứa trên 20 nghìn chiếc. Từ Talaad Thai các loại rau củ quả, hoa tươi được đóng thùng chuyển đi 76 tỉnh thành của Tháilan và xuất khẩu.
at_kham-pha-khu-cho-hoa-pak-klong-talad-lon-nhat-bangkok-thai-lan_a17c0a7a5a2e3a82e25312c8fea72438.jpg

Bước chân vào chợ Talaad Thai không cảm giác thấy mùi ung ủng, không lấm láp chân tay, nông sản Tháilan qủa vô cùng phong phú và nhiều loại rau quả chúng tôi không biết được tên gọi.

Đường đi lối lại trong chợ rộng rãi do đó đội quân xe đẩy ra vào rất thuận lợi. Những chiếc xe đẩy có chiếc dài hơn 2 m được thiết kế để tận dụng vận chuyển tối đa. Tại chợ rau quả xe ô tô vào tận trong chợ để giao hàng. Được biết Bangkok có đến 10 chợ đầu mối nông sản tương tự Talaad Thai.

at_kham-pha-khu-cho-hoa-pak-klong-talad-lon-nhat-bangkok-thai-lan_38797d89ff5cb5fc80f01bc7e4485146.jpg

DSC04973.JPG
Nông sản của Thái lan hầu hết đều được sản xuất từ các trang trại. Trên đường đi từ Pattaya về Bangkok chúng tôi cũng thấy khá nhiều những trang trại rộng tới 1200 mẫu Thái (khoảng 200 ha), trồng sầu riêng, măng cụt, nho, xoài…Cây ăn quả ở các trang trại này không cao, nhưng trên cây luôn có 2 lứa quả đan xen.

Từ năm 2006, Bộ NN và HTX Thái Lan dựa trên nguyên tắc cơ bản của GlobalGAP đã xây dựng và đưa ra chương trình ThaiGAP để đảm bảo cung ứng cho thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu, các sản phẩm trái cây an toàn, có thể truy nguyên nguồn gốc.

Bài có liên quan: Hình ảnh Nuôi Ốc Đắng ở Thái Lan
 


File đính kèm

  • 1666704162160.png
    1666704162160.png
    594.4 KB · Lượt xem: 4.020
  • 1666704252505.png
    1666704252505.png
    562.2 KB · Lượt xem: 32
  • 1666704351077.png
    1666704351077.png
    511.9 KB · Lượt xem: 3.985
Last edited:
L
bài viết rất hay
--------------/--------------
 


B
Mấy cái này cũng nên học tập, tuy nói tùy điều kiện mỗi nước khác nhau, nói vậy rồi cứ ôm khư khư ra tận diệt tài nguyên sẵn có thì không sớm thì muộn cũng tới lúc cạn kiệt
 
Bạn Hai Lá Vàng thân mến !

Bạn có biết là việc ốc bưu, nuối ốc đắng là đã có người Thái đã nuôi hiệu quả, Ngoài việc nuôi ốc ra thì ở Việt Nam có không ít người thành công trong chăn nuôi, nhưng họ cũng từng chia sẻ và cũng chán do những những comment không mang tính cách góp ý, chỉ cần nói để mà nói. Nên nhiều người từng nhiệt tình với diễn đàn thì giờ đấy họ ít có chia sẻ trong diễn đàn này nữa.

Bài này là chúng tôi đã đi thực tế tình cờ thấy bên Thái rồi kể lại cho bạn bè nghe. Họ động viên tôi nên chia sẻ lại ở Việt Nam để ai thích và có điều kiện thì làm, Chứ xứ mình thì con ốc này không nuôi cũng dễ kiếm. Nhưng ở đây giá trị là dưỡng ốc cho to lớn bán có giá. chăn nuôi mà 1 Kg lời chỉ có mười mấy ngàn một ký là đâu có lớn lao gì. Tôi chỉ muốn nói lên tuy không lời nhiều, nhưng dễ có sản lượng, điều này trong thực tế là bình thường mà bạn.

Ở đây muốn chia sẻ là tuy lời ít, nhưng lại ít công sức, không ao thì sông, ra kênh mà nuối cũng được. Quan trọng là có chịu hợp làm việc này hay không là tùy

Chúng tôi chia sẻ là để bạn nào thích và có điều kiện thì thực hiện. Nói như bạn thì thà đi làm công nhân cho sướng chứ cần làm riêng làm gì. Bạn có từng trực tiếp nghe những người công nhân không còn trẻ trung nữa lại phải rời quê xa nhà, xa vợ con, nhưng vì ở quê khó kiếm tiền lắm, nếu họ có việc làm mà tương đối sống được thì thà họ ở quê. Việc nuôi ốc này là ai thích và có điều kiện thì làm.

Tôi trình bày thu nhập theo sản lượng 50Kg mà 1 - 2 người có thể thực hiện nếu có điều kiện làm được. Thời giá bấy giờ 1 triệu 1 ngày thật khó kiếm bằng cách làm thuê như công nhân bạn ạ.

Như cách bạn thích nói thì khi bạn nghe thấy ai đề cặp với nghề môi giới nhà đất, bất động sản mà không cần vốn gì nhiều, chỉ môi giới thôi mà có người 1 năm có thể kiếm 400 - 500 triệu đồng. Thì có lẽ bạn cho rằng như vậy chắc những công nhân sẽ bỏ hết việc để làm môi giới à. Ở đây tôi nói tùy điều kiện mà.

Sau này, trước khi bạn comment thì cũng khéo xem người ta nói gì rồi hãy ý kiến. Bạn xem kỷ bên trên xem tôi chia sẻ những gì nhé. Tôi rất tiếc là đã ra công sức dịch từ tiếng Thái qua google rồi để biên tập lại bằng tiếng Việt cho tạm suông câu ũng là một vấn đề. Vì tôi không giởi biên tập dịch thuật. Nhưng tôi làm bằng cái Tâm bằng tình thương của công dân với công dân với nhau đang còn nhiều bộn bề khó khăn về tài chính bạn ạ,

Tôi rất bất ngờ vì sao lại có những câu của bạn, thật tiếc thay. Thật ra, ở Việt Nam cũng không có nhiều người có cách nói như bạn. Bạn biết làm như vậy là có thể làm nhiễu thông tin. và có thể có những người khác bị mất cơ hội kiếm tiền. Cuối cùng tôi cũng xin lỗi bạn là tôi cũng không muốn nói lên những điều này với bạn. Hãy vì một cộng đồng tích cực đoàn kết tương trợ, tương ái.
Bạn có nuôi không? cho mình học hỏi với. Mình sẽ nuôi thử cách của bạn nhé!
 
Bạn có nuôi không? cho mình học hỏi với. Mình sẽ nuôi thử cách của bạn nhé!
Bạn nên nuôi ốc nhồi miền bác vì giá thương phẩm cũng như giá giống bán ra cao hơn nhiều so với ốc đắng mà điều kiện thức ăn cũng đơn giản .
Nguồn giống giờ có nhiều ở thanh hóa và các tỉnh phía bắc . Còn ốc nhồi miền nam thì nhiều
 
Bạn nên nuôi ốc nhồi miền bác vì giá thương phẩm cũng như giá giống bán ra cao hơn nhiều so với ốc đắng mà điều kiện thức ăn cũng đơn giản .
Nguồn giống giờ có nhiều ở thanh hóa và các tỉnh phía bắc . Còn ốc nhồi miền nam thì nhiều
Hi bạn! hai loại ốc này khác nhau sao bạn? đều là ốc hút hả
 
Hi bạn! hai loại ốc này khác nhau sao bạn? đều là ốc hút hả
ỐC ở việt nam có nhiều loại lắm , đa số ốc nước mặn nước lợ , còn nước ngọt nuôi thì chỉ có nuôi ốc nhồi với ốc núi . Vì giá trị kinh tế cũng như giá trị sản phẩm cao hơn , với lại giờ đang thịnh ốc nhồi thì mình nuôi bán giống , phải 20 ,30 năm nữa mới bão hòa thì giá mới hạ . Còn ốc đắng ốc hút này thì chỉ cần có hồ nước và nơi bám cho nó thì nó sẽ sống và sinh sản ( nếu có đủ thức ăn và nhiệt độ cũng như độ sạch của nước )
 
M
Trách làm chi bọn não ngắn, lười tư duy, thiếu sáng tạo thiếu nghị lực sống thích làm tớ hơn làm chủ. Những thằng phát biểu vậy suốt đời nó chỉ làm tớ thôi không bao giờ được làm chủ. Anh em trách nó làm chi. Bởi thế các doanh nghiệp nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam ta để tận dụng một lượng lớn lao động nhàn rỗi thích làm việc tay chân hơn tư duy đầu óc với đồng lương rẻ hơn vài lần khi trả lương cho công nhân xứ họ. Có những anh nông dân đơn giản chỉ nuôi dế thử vài con chơi nhưng sau đó thành lập cả trang trại dế với hàng chục nhân công. Bởi thế không có việc làm chân chính nào là thấp hèn là đồ bỏ cả. Chỉ cần có sự đam mê sự quyết tâm thì cho dù là công việc ban đầu người người chê bai dè biểu thì cuối cùng cũng trở nên vĩ đại, được người người ngưỡng mộ. Tôi viết những lời này có lẽ những anh não ngắn thích chê bay dè biểu sẽ chẳng hiểu đâu còn những ai chung ý tưởng chắc chắn đồng cảm!
 

Last edited:
P
anh cho em hỏi óc dắn sản vào mùa nào lúc óc sinh ra bao nhiêu tháng mói trưởng thành
»
 
KINH NGHIỆM NHÂN GIỐNG ỐC ĐẮNG.
MÙA ỐC ĐẮNG ĐẺ NHIỀU LÀ THÁNG 6 THÁNG 7
Ốc Đắng thường sinh sản tập trung vào tháng 6-7 ( những tháng này nên để ốc to trưởng thành để nhân giống.)
Vào mùa khô, ốc thường vùi dưới mặt đất 5 – 20cm; khi có nước ngập thì trồi lên sinh sống và phát triển ở môi trường nước. ốc ăn tạp, thức ăn là sinh vật phù du, rêu, rau xanh, cám gạo, nội tạng gia súc, gia cầm và cả phân trâu – bò. ốc cái thường lớn hơn ốc đực. ốc cái có 2 râu duỗi thẳng ra phía trước, ốc đực có râu bên phải cuộn về bên trái. ốc đẻ nhiều lần ở nhiệt độ thích hợp, sinh sản tập trung vào tháng 6-7 khi nhiệt độ nước 20-25ºC và điều kiện sống phù hợp.

1546106624343.png


Phương pháp nhân giống

Có thể để ốc trưởng thành làm thành Ốc Bố Mẹ trong dụng cụ bao lưới, lưới mùng, vèo, ao xi măng để cho ốc đẻ để nhân giống. Ngoài ra có thể cho ốc đẻ ở ao đất, đáy có bùn mềm, nhiều mùn hữu cơ, mực nước trung bình 0,5m và tốt nhất là nước có dòng chảy nhẹ. Ao được bón lót bằng phân chuồng, phân gà, phân trâu – bò trộn lẫn với rơm rạ băm nhỏ (tỷ lệ 1/3). Bón phân cho ao nuôi trước khi thả ốc bố mẹ 3 ngày.

Mật độ thả 15 -20 con/m2 ao, tỷ lệ ốc đực – cái 1/1. Nên thả ốc vào ao trước mùa sinh sản của ốc. Sau 10 – 15 ngày kể từ ngày thả ốc bố mẹ, có thể bắt ốc con để nuôi riêng. ốc giống có thể bắt ngoài tự nhiên về nuôi. Cần làm nhẹ nhàng, tránh ốc bể vỏ, chết.
 
Ở hà nội miền bắc có một giống ốc gọi là ốc đá , nó như ốc đắng này , nhìn nó xanh vỏ mịn hơn ốc đắng , không biết ốc đắng với ốc đá cùng một loại hay là hai ?
 
Ở hà nội miền bắc có một giống ốc gọi là ốc đá , nó như ốc đắng này , nhìn nó xanh vỏ mịn hơn ốc đắng , không biết ốc đắng với ốc đá cùng một loại hay là hai ?

Về tên gọi Ốc Đằng và Ốc Đá
Ở An Giang thì một số huyện gần hoặc giáp biên giới Campuchia có một loại ốc Đắng khác, nhưng là giống lớn con hơn ốc Đắng đăng của những tỉnh Miền Tây khác, nó có hình dạng giống Ốc Đắng đăng trong bài này, nhưng vỏ ốc không láng, không bóng như Ốc trong bài này và dân địa phương thường gọi là Ốc Đá ( không phải Ốc Bưu Đá nha bà con). Nghe nói có nhiều thướng lái chở về từ Campuchia rồi từ đó bán đi nhiều tỉnh Miền Tây, Tp Hồ Chí Minh và đi nhiều tỉnh niền trung

Nhưng riêng ở vùng núi Thất Sơn, như núi Cấm ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang thì người dân nói Ốc Đá là nói về một loại ốc núi. Ở Việt Nam thì nhiều tên gọi trùng nhau nên chúng ta dễ hiểu nhầm.
1546357202644.png

Ốc Đá ở núi Cấm Tịnh Biên An Giang

oc-nui-1.jpg

Ốc Đá ở núi Cấm. Ốc đá được tìm thấy dưới lớp lá khô Ảnh: Thanh Dũng


Ốc núi Bà Đen

1546355966080.png

Hình ốc Núi. Từ Miền Đông trở ra phía Bắc có nơi gọi là Ốc Đá. Ốc Núi.. Như ốc Núi Ninh Bình, ốc núi Hòa Bình ...
Mỗi nơi màu vỏ ốc cũng khác nhau nhiều
1546356349871.png

Ốc Núi Ninh Bình


Ốc núi Hòa Bình

Ở từ Miền Đông Từ Miền Đông trở ra phía Bắc có nơi gọi là Ốc Đá. Người dân gọi một số Ốc sống trên cạn như trên núi đồi là Ốc Núi hoặc Ốc Đá, vỏ ốc này rất dầy và nặng. Như Ốc núi Bà Đen. Phần đông ốc này thuộc loài Ốc Sên Việt Nam.

Nếu tôi không nhầm thì ở một số vùng Tây Nguyên trở ra Bắc, Tây Bắc thì ốc trên núi gọi là Ốc Núi là tên gọi gọi Ốc Đá ở đây là phần đông ám chỉ loài ốc sống ở dưới nước, nhất là những con ốc Đá ở suối thì gọi là Ốc Suối và ở sông thì rất nhiều ốc giống ốc Suối, nhưng ở sông thì cũng gọi ốc Suối luôn !!! . Thân hình bên ngoài có vỏ bóng như Ốc Đắng nhưng thân dài hơn




Người Việt mình thì thường gọi một loại cây hay con vật mỗi nơi xa nhau thì tên gọi khác nhau thì không nói rồi, Thậm chí trong một tỉnh mà tên gọi để chỉ riêng con ốc cũng khác xa như ở An Giang chẳng hạn. Cho nên gọi là ốc Đắng hay ốc Đá là tùy theo nơi vậy .. khi nào thấy biết được hình dạng của con ốc thì mình mới phân biệt tên gọi của nó theo địa phương.
 
Last edited:
Bạn tác giả có tâm quá ha. Mình xin chia sẻ chút thông tin. Con ốc này hồi nhỏ mình gọi là ốc ta hay ốc mình để phân biệt với ốc bu. Nó đẻ con nha các bạn. Ăn nó ko cần bỏ ruột như ốc bu. Có khi ăn có vẻ như có sạn nhưng lại giòn trong ruột nó. Đó là trứng hay là cả 1 ổ ốc bu con trong bụng nó. Mình hum rồi đi bắt ốc bu ở 1 khu ruộng bỏ hoang 7 năm. Mới thấy lại nó. Chứ vùng ô nhiễm ko có thấy nó. Chỉ là ko to như hồi bé. Giờ mới biết nó là ốc đắng. Có lẽ phải lụm về nuôi tham khảo. Lâu quá ko đóng góp zì cho diễn đàn.
 
D
Ao nhà lúc trước cũng có ít con, để về bắt bỏ vaoe túi lưới nuôi thử xem thế nào
 
Ốc mình nói là ốc này , không biết nó sinh sống như thế nào ?

Xem file đính kèm 41143
Ở Miền Tây thường gọi là Ốc Đắng.
Sở dĩ tôi giới thiệu nuôi dưỡng con Ốc Đắng là vì nó dễ tìm con giống, không cần cho ăn mỗi ngày.

Các tỉnh thành phố hiện nay rất phổ biến Quán Ốc, ốc to lớn họ tùy nơi và phải đặt trước ở các tỉnh.
- Ốc xô loại 3 là 15.000 Đ/kg,
- Ốc loại 2 là loại trung giá bèo lắm 20.000 Đ/Kg,
- Ốc to loại 1 giá ở Sài Gòn, tùy theo mùa là từ 25.000Đ đến 40.000 Đ/Kg, mùa ốc hiếm là 60.000 đ

( Ốc Lớn để bỏ mối cho quán ăn nê thông thường ở chợ ít có bán)

Có bạn nói đừng nuôi Ốc Đắng mà nên nuôi Ốc Bưu ! Bạn đó, nói mà không hiểu gì hết. Ốc Bưu là phải cho ăn, phải phòng bệnh, phòng chim chuột ăn trứng, ăn ốc con, con giống lần đầu phải mua. Ai phù hợp nuôi Ốc Bưu thì tốt thôi. Còn ai không có điều kiện thì nuôi Ốc Đắng, cứ nuôi gần như để bỏ thí đó thôi, ít có ai đến ăn cắp, lại ít chăm sóc, chủ yếu là tới kỳ là lựa sàn ốc to ra bán mà thôi !Mà cũng chẳng phải có ao nuôi riêng, nuôi trong ao hồ ngoài đồng, kinh rạch gì cũng được.

Còn ốc bưu nuôi kiểu này thì dễ bị hao hụt ít hoặc nhiều ! Bạn biết tại sao không, tuy có người coi chừng là dễ bị hao hụt hay không ? nếu suy nghĩ một chút là hiểu liền ! Nước dơ, độ pH thấp khi nhiều nước mưa, sốc nước, sốc nhiệt nóng, nước từ ruộng xịt thuốc rò rỉ qua .. cả chục vấn đề có thể làm ốc khó lớn và chết dần...
»
cách bắt ốc cũng hay nhỉ, sao nó lại bám vào bao xi măng nhỉ
Không phải ốc thích bám bao xi măng mà là trong quá đi bò đi di chuyển, nó vô tình bò lên bao xi măng mà thôi !!!
»
Bạn nên nuôi ốc nhồi miền bác vì giá thương phẩm cũng như giá giống bán ra cao hơn nhiều so với ốc đắng mà điều kiện thức ăn cũng đơn giản .
Nguồn giống giờ có nhiều ở thanh hóa và các tỉnh phía bắc . Còn ốc nhồi miền nam thì nhiều[/QUOTE]

Sở dĩ tôi giới thiệu nuôi dưỡng con Ốc Đắng là vì nó dễ tìm con giống, không cần cho ăn muỗi ngày. Quan trọng là mỗi nơi sẽ phù hợp với con gì mà thôi.

Có bạn nói đừng nuôi Ốc Đắng mà nên nuôi Ốc Bưu ! Bạn đó, nói mà không hiểu gì hết. Ốc Bưu là phải cho ăn, phải phòng chim chuột ăn trứng, ăn ốc con, con giống lần đầu phải mua. Ai phù hợp nuôi Ốc Bưu thì tốt thôi.

Còn ai không có điều kiện thì nuôi Ốc Đắng, có thể vốn ban đầu mua phương tiện, vật dụng chừng 2- 3 triệu thôi, cứ nuôi gần như để bỏ thí đó thôi, ít có ai đến bắt trộm, lại ít chăm sóc, chủ yếu là tới kỳ là đem ốc lên rồi lựa ốc to ra bán mà thôi !Mà cũng chẳng phải có ao nuôi riêng, nuôi trong ao hồ ngoài đồng, kinh rạch gì cũng được.

Còn ốc bưu nuôi kiểu này thì dễ bị hao hụt nếu không tốn công tốn của để bảo vệ ! Bạn biết tại sao không có người coi chừng là dễ bị hao hụt hay không ? nếu suy nghĩ một chút là hiểu liền !

Các tỉnh thành phố hiện nay rất phổ biến Quán Ốc, ốc to lớn họ tùy nơi và phải đặt trước ở các tỉnh.
- Ốc xô loại 3 là 15.000 Đ/kg,
- Ốc loại 2 là loại trung giá bèo lắm 20.000 Đ/Kg,
- Ốc to loại 1 giá ở Sài Gòn, tùy theo mùa là từ 25.000Đ đến 40.000 Đ/Kg.
Còn ốc luộc thì rẻ lắm cũng là 60.000 Đ/Kg.

( Ốc Lớn để bỏ mối cho quán ăn thì thông thường ở chợ ít có bán)
 
Last edited:


Back
Top