Tại sao trồng nấm sò lại lên nấm rơm??

  • Thread starter hoangthuy.ts49
  • Ngày gửi
Chào các bác,
Em đang trồng thử 100 bịch nấm sò. Quá trình trồng thì đúng kỹ thuật, nấm cũng lên chỉ có điều lên không hết. Một số bich nhiễm nấm rơm, ở quê em gọi là nấm rơm chứ thực sự em không biết nấm gì. Lúc mới lên nó màu xám và cục như nấm rơm, sau vài giờ nó bung ra, đỉnh nấm có màu đen. Các bác xem giúp em chứ những bịch có nấm này thì nấm sò rất khó lên, nếu lên được thì cũng lèo tèo vài cọng.
Em xin cảm ơn.
 


Agriviet.Com-19042013%2528012%2529.jpg

Lúc nó còn búp.
Đây bác. Tại em chụp bằng điện thoại nên không rõ lắm
 
hoặc là giống dởm hoặc là bạn xử lý giá thể ko tốt, nấm này thường mọc rất nhiều sau cơn mưa, mọc dày đặc trên viên gạch có chút rêu luôn.
 
Mình có thể đảm bảo là rơm đã ủ rất kỹ. Không phải bịch nào cũng lên. Những bịch nấm sò lan ra hết thì không thấy, những bịch nấm sò lan ít hoặc chậm la nó lên như điên. Mình ươm sợi 20 ngày đã thấy nó, không biết làm sao.
 

cái đó không phải nấm rơm, lúc nhỏ nó lú lên thì rất giống nấm rơm nhưng chân nấm rất dài, và sau khi nở thì rất hôi, bào tử nó màu đen thui.
Cái này là do bạn hấp bịch không đủ nhiệt độ, cũng có thể do bịch lủng hoặc trong quá trình cấy meo không vệ sinh nên bị nhiễm trùng, cũng có thể meo nấm đã nhiễm sẵn.
đừng có tưởng nó là nấm rơm mà đem đi nấu ăn nha, mình không chịu trách nhiệm đâu và có thể người bảo bạn đó là nấm rơm cũng không thể chịu trách nhiệm vì lúc đó bạn đã dính chưởng mất rồi
Bạn có biết đó là loại nấm gì không??
 
Đó là nấm gió hay còn gọi là nấm mực, thuộc chi Coprinus. Nấm này hay mọc trên rơm và mọc rất nhanh. Lúc đầu có nụ tròn nhỏ, tưởng nụ nấm rơm nhưng đến khi nó mọc giò thì, hỡi ơi.
 
Ai nói vậy bạn?

"theo kinh nghiệm của mình thì nấm sò trồng bằng rơm không tốt bằng trồng trên mùn cưa, nhưng mà mùn cưa đã trồng nấm mèo rồi thì trồng nấm sò mới lên,"

Không đúng rồi






 
cái loại nấm bạn chụp ảnh đưa lên không ăn được đâu,vị không ngon và ăn vào có thể bị ngộ động đó,quê mình sau mùa rơm rạ ngoài đồng người ta không đem về,mưa xuống vài cây rơm mục ra thì loại nấm này hay mọc lên vậy,tên nó không hyay chút nào,quê mình gọi là nấm cứt chó ^^
 
Giống nấm em mua ở sở khoa học tỉnh. Em làm nấm bằng giá thể là rơm, k hấp khử trùng chỉ ủ với vôi.
Các bác cho em hỏi có cách ủ rơm nào khác cách thông thường không??
 
kinh nghiệm hơn ba năm trồng nấm của mình, nấm sò trồng bằng rơm thời gian thu hoạch ngắn hơn trồng bằng mùn cưa cao su, đối với bịch loại nhỏ, cơ chất đầy đủ và mùn cưa đủ chất lượng thì thu hoạch liên tục khoảng 4 tháng, đối với bịch gối ôm thì thu hoạch khoảng 6 - 7 tháng
Bác ủ rơm thế nào hả bác @hoangkhoi1986??
 
đồng ý là rơm bạn ủ rất kỹ, nhưng bào tử nấm trong không khí có khá nhiều, cho dù nơi bạn ở chưa trồng nấm bao giờ, khi nấm sò phát triển thì môi trường bị nó ăn kín hết nên nấm dại không có chỗ để mọc, nhưng những chỗ nấm sò không phát triển được thì nấm dại sẽ mọc lên nhanh thôi, đặc biệt là loại nấm mực này.
nói ví von thì như thế này, khi bạn trồng nấm, bạn tạo một môi trường giá thể với độ ẩm,nhiệt độ, dinh dưỡng tốt nhất, và sạch khuẩn, như một môi trường "trắng" và sau đó bạn sẽ đưa mầm mống của loại nấm mà bạn muốn trồng vào đó, nó giống như việc bạn xây một khu phố đẹp đẽ đầy đủ tiện nghi cho dân cư tới ở, nhưng khi dân tới ở chưa kín và chính quyền chưa theo kịp để quản lý thì sẽ nảy sinh tệ nạn, giang hồ giang mai tùm lum.
đơn giản vậy cho bạn dễ hiểu, cách phân biệt cũng dễ thôi, nấm này lúc nhỏ xíu rất giống nấm rơm nhưng bạn thử nhổ vài cây lên là biết liền, chân nấm nó dài ngoằng à, và nó phát triển thì nhanh cực kỳ luôn,
còn vấn đề này mình thắc mắc, đó là bạn trồng nấm sò bằng rơm à, theo kinh nghiệm của mình thì nấm sò trồng bằng rơm không tốt bằng trồng trên mùn cưa, nhưng mà mùn cưa đã trồng nấm mèo rồi thì trồng nấm sò mới lên, nếu bạn mua mùn cưa mới tinh rồi đem vô bịch đi hấp rồi trồng mà nó không lên thì mình không chịu trách nhiệm đâu nha,hihi
Cái này lạ nì. Nấm mèo mọc xong ăn hết cả bich mùn cưa, lấy cái gì cho nấm sò mọc nữa..
 


Back
Top